Đất bị quy hoạch, xin phép xây dựng nhà như thế nào?

a month ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Khi đất nằm trong quy hoạch, việc xin phép xây dựng sẽ gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Cụ thể, bên cạnh khả năng bị thu hồi đất hoặc bị yêu cầu tháo dỡ nhà mà không được bồi thường, thậm chí có trường hợp còn không được xây dựng tạm nhà ở vì đất dính quy hoạch lộ giới. Dưới đây là thủ tục xin phép xây dựng nhà trên đất bị quy hoạch mà bạn cần biết.

1. Lưu ý khi xin phép xây dựng nhà trên đất bị quy hoạch

1.1. Xin phép xây dựng có thời hạn (xây dựng tạm) nhà ở

Trong khu vực quy hoạch, bạn không được cấp giấy phép xây dựng mới như thông thường mà chỉ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo.

Giấy phép xây dựng có thời hạn (giấy phép xây dựng tạm) là loại giấy phép cấp cho người chủ đất được quyền xây dựng và sử dụng nhà đất trong thời hạn nhất định theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng.

Về việc xin phép xây dựng tạm nhà ở:

- Khi Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch, nhà ở sẽ bị tháo dỡ và chủ sở hữu nhà sẽ không được đền bù phần giá trị xây dựng trên đất này.

- Cần lưu ý thời hạn của giấy phép xây dựng vì đây là yếu tố liên quan chặt chẽ đến việc triển khai xây dựng.

1.2. Trường hợp không được xin phép xây dựng có thời hạn (xây dựng tạm) nhà ở

Bạn cần biết rằng quy hoạch đất đai ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng nhà thông qua:

- Chi tiết chức năng sử dụng đất: Tuỳ vào đất có chức năng sử dụng như thế nào sẽ quyết định có được xây nhà không. Ví dụ: ĐẤT Ở được phép xây nhà, ĐẤT CÔNG VIÊN CÂY XANH không được phép xây nhà.

- Quy hoạch lộ giới (đất giao thông): Ngoài chi tiết chức năng sử dụng đất, bạn còn cần phải hết sức lưu ý đến quy hoạch lộ giới. Bởi vì dù chi tiết chức năng sử dụng đất cho phép xây dựng nhà ở nhưng nếu mảnh đất nằm hoàn toàn trong quy hoạch lộ giới hoặc dính lộ giới khiến phần diện tích đất còn lại được xây nhà chỉ còn dưới 15 mét vuông thì sẽ không thể thực hiện xin phép xây dựng nhà ở.

Ví dụ: Bạn có một mảnh đất ở 100 mét vuông, nhưng dính quy hoạch lộ giới 90 mét vuông khiến diện tích còn lại được xây nhà chỉ còn 10 mét vuông thì bạn không thể xin phép xây dựng nhà ở.

Lưu ý:

- Đối với chi tiết chức năng sử dụng đất, nếu chức năng sử dụng đất không cho phép xây nhà thì bạn vẫn có thể xin phép xây dựng tạm theo giấy phép xây dựng có thời hạn.

- Còn khi đất nằm trong quy hoạch lộ giới, bạn sẽ không thể xin phép xây dựng, kể cả xin phép xây dựng tạm cũng không được.

Xem thêm Không kiểm tra lộ giới hẻm, người mua “mất” nửa căn nhà

Như vậy, trường hợp đất nằm trong quy hoạch lộ giới hoặc dính lộ giới khiến phần diện tích đất còn lại được xây nhà chỉ còn dưới 15 mét vuông thì sẽ không thể thực hiện xin phép xây dựng nhà ở, kể cả xin phép xây dựng tạm.

2. Thủ tục xin phép xây dựng nhà trên đất bị quy hoạch

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bạn cần chuẩn bị 02 bộ hồ sơ gồm:

- Đơn xin phép xây dựng tạm (tham khảo mẫu dưới đây);

- Bản sao công chứng, chứng thực sổ đỏ/sổ hồng hoặc giấy tờ về quyền quản lý, sử dụng công trình;

- Các bản vẽ hiện trạng chi tiết về phần, hạng mục cần sửa chữa, cải tạo. Ngoài ra, ảnh chụp hiện trạng công trình nhà ở và công trình lân cận cũng cần được đính kèm.

3_58_222b652e94.png
Mẫu đơn đề nghị xin cấp phép xây dựng tạm

Bước 2: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ

- Nơi nộp hồ sơ: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND cấp huyện nơi có đất.

- Bộ phận tiếp nhận hồ sơ trao giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ.

Bước 3: Trả kết quả

Cơ quan có thẩm quyền trả kết quả cho người yêu cầu xây dựng trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp cần phải xem xét thêm thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo cho chủ đầu tư/người yêu cầu về việc thay đổi thời gian trả kết quả, thời hạn tối đa được tăng thêm là 10 ngày kể từ ngày hết hạn.

3. Cách kiểm tra quy hoạch online để biết có được xin phép xây dựng nhà không

Thông qua bộ công cụ kiểm tra pháp lý BĐS trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết được có thể xin phép xây dựng nhà ở hay không, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất? (Biết được diện tích đất còn lại có đủ 15 mét vuông để xin phép xây dựng hay không)

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông?

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu trước nhà bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd_48c25a925d.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch trên gnha.vn

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên mà bạn có được từ việc kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ biết được mình có xin phép xây dựng nhà ở được hay không?

Không cần phải lãng phí tiền bạc, thời gian tự kiểm tra bên ngoài nhưng không nắm chắc thông tin, dẫn đến bị trả hồ sơ khi nộp đơn xin phép xây dựng nhà ở.

Xem thêm 5 Rắc Rối Khi Tự Xin Phép Xây Dựng

4. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
xây nhà
xin phép xây dựng
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả