Không kiểm tra lộ giới hẻm, người mua “mất” nửa căn nhà

a year ago
nha-bi-lo-gioi-hem-3.jpg

Do không tìm hiểu kỹ thông tin lộ giới khi mua nhà đất nên đành chấp nhận cảnh sống trong nhà cũ đã xuống cấp, không được xây mới mà bán cũng chẳng xong.

Mua đất dính lộ giới hẻm đồng nghĩa với việc diện tích nhà, đất nằm trong khu vực quy hoạch lộ giới không được phép xây dựng. Như trường hợp của anh L. (Quận Thủ Đức, TP.HCM) phấn khởi vì mua trúng nhà cũ giá tốt, chưa được bao lâu thì “ngã ngửa” khi biết ngôi nhà này dính lộ giới hẻm. Nếu thu hồi đất theo quy hoạch sẽ bị lấy mất gần một nửa căn nhà. Nhiều tháng qua, dù nhà đã cũ và cần nâng cấp để phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình nhưng anh L. chỉ có thể sửa chữa tạm thời mà không dám xây mới. Bởi nếu chấp nhận xây mới, diện tích được phép xây dựng chỉ được trong phạm vi ½ căn nhà, tức là phần đất không dính quy hoạch lộ giới hẻm mà thôi.

Để tránh rơi vào những tình huống trớ trêu có tiền, có đất mà không được cất nhà như trên, người mua cần phải tỉnh táo khi xem xét giấy tờ nhà đất, kiểm tra thông tin quy hoạch để nắm chắc về thực trạng mảnh đất mình định mua. Cẩn thận không bao giờ là thừa, nhất là khi người bán có thể giấu thông tin khiến người mua xuống tiền rồi mới hay mình bị lừa, mua phải đất dính quy hoạch mà không biết.

Nguồn: bdsphuquoc.net.vn

Kiểm tra thông tin quy hoạch ở đâu?

Bạn có thể kiểm tra Miễn Phí thông tin: đất mình dự định mua thuộc loại quy hoạch gì, lộ giới quy hoạch bao nhiêu mét, diện tích đất bị quy hoạch bao nhiêu mét, diện tích đất còn lại không bị quy hoạch bao nhiêu mét,… tại website Gnha.vn hoặc ứng dụng điện thoại Gnha. Ngoài thông tin quy hoạch, bạn còn có thể kiểm tra các thông tin pháp lý khác như:

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng, được xây bao nhiêu % diện tích đất, có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không,…

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai, của cá nhân hay của các đồng sở hữu, tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó, khi có nhu cầu kiểm tra chính xác các thông tin trên, hãy liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể.

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả