10 RỦI RO MẤT SẠCH VỐN KHI ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN

9 months ago
QUY TRÌNH THỦ TỤC THẾ CHẤP SỔ ĐỎ TẠI NGÂN HÀNG (1).png

1.     Đầu tư BĐS vướng quy hoạch

Đây là rủi ro thường xuyên xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu là do người mua không chịu kiểm tra tính pháp lý của bất động sản, không tìm hiểu thông tin, do người bán không cung cấp hoặc cung cấp thông tin sai lệch (có thể do vô ý hoặc cố ý). Khi nhà đất bạn dự định mua thuộc diện quy hoạch, nếu Nhà nước thực hiện thu hồi đất, có thể khiến bạn bị thiệt hại nặng nề, thậm chí là mất trắng. Cụ thể:
-     Bỏ ra hàng tỷ đồng, nhưng người mua lại không được sử dụng, sửa chữa, xây dựng theo nhu cầu. Như trường hợp của anh L. (Quận Thủ Đức, TP.HCM) phấn khởi vì mua trúng nhà cũ giá tốt, nhưng chưa được bao lâu thì “ngã ngửa” khi biết ngôi nhà này dính quy hoạch lộ giới hẻm, “ăn” vào phân nửa diện tích đất. Nếu thu hồi đất theo quy hoạch thì sẽ bị lấy mất gần một nửa căn nhà. Nhiều tháng qua, dù nhà đã cũ và cần nâng cấp để phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình nhưng anh L. chỉ có thể sửa chữa tạm thời mà không dám xây mới. Bởi nếu chấp nhận xây mới, anh chỉ được phép xây dựng trong phạm vi ½ diện tích căn nhà ban đầu, tức là phần đất không dính quy hoạch lộ giới hẻm mà thôi. Kể cả khi được phép xây dựng diện tích như ban đầu thì cũng chỉ là giấy phép xây dựng TẠM. Có nghĩa rằng khi Nhà nước thu hồi đất làm đường giao thông thì anh L. phải tháo dỡ phần nhà dính quy hoạch và không được đền bù cho phần nhà này.
Xem chi tiết trường hợp này tại đây. 
-     Tệ hơn nữa là khi toàn bộ diện tích thửa đất dính quy hoạch. Bạn sẽ không thể xây dựng nhà trên đó. Nếu có thì cũng chỉ là giấy phép xây dựng tạm như trường hợp trên, bạn sẽ phải cam kết tháo dỡ nhà không đền bù. Nếu Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch, bạn chỉ được đền bù phần đất (tùy theo từng trường hợp và điều kiện), và phải di chuyển đến nơi ở mới.
Xem thêm LỖ TIỀN TỶ KHI MUA PHẢI NHÀ ĐẤT BỊ QUY HOẠCH tại đây
Tuy nhiên, đừng nên quá lo lắng vì bạn hoàn toàn tránh được rủi ro này bằng cách chủ động kiểm tra thông tin quy hoạch trước khi tiến hành giao dịch.

2.     Đầu tư BĐS đang thế chấp

Khi bất động sản đang thế chấp tại Ngân hàng, bạn cần hiểu rằng bất động sản đang bị hạn chế chuyển nhượng vì tài sản đang được nắm giữ bởi bên thứ ba là Ngân hàng để đảm bảo cho khoản vay của bên bán.
Bạn là bên mua tiến hành giao dịch bất động sản với bên bán, nhưng tài sản do Ngân hàng nắm giữ, điều này rất rủi ro vì bên mua sẽ không biết nên thanh toán tiền cho bên nào để đảm bảo. Có thể thấy 2 trường hợp sau đều rủi ro:
-     Thanh toán cho bên bán: Bên bán nhận tiền nhưng sổ hồng Ngân hàng giữ, ai sẽ giao sổ cho bên mua khi hoàn tất giao dịch?
-     Thanh toán cho Ngân hàng: khoản vay được giải chấp, Ngân hàng trả sổ hồng cho bên bán, Ngân hàng không có trách nhiệm trả sổ cho bên mua.
Thậm chí còn có trường hợp người mua bị lừa mua nhà bằng giấy tờ tay khi nhà đang thế chấp tại Ngân hàng. Hậu quả là sau khi giao tiền cọc thì đối tượng lừa đảo “mất tích”, khiến người mua mất trắng hàng tỷ đồng.
Xem thêm KINH NGHIỆM TRÁNH RỦI RO TRANH CHẤP NHÀ ĐẤT MÀ BẠN PHẢI BIẾT tại đây

3.     Đầu tư BĐS đang vướng tranh chấp

Trường hợp này, lỗi phần lớn nằm ở bên mua khi không chịu tìm hiểu kỹ thông tin bất động sản. Trên thực tế, có rất nhiều bất động sản vướng tranh chấp đang được giải quyết tại Tòa án, đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án, đang chấp hành quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền mà bên mua không biết. Lúc này các bên sẽ không được ký công chứng hợp đồng mua bán và thực hiện thủ tục đăng bộ sang tên, đồng nghĩa quá trình mua bán sẽ không thể tiếp tục và bị vô hiệu dù đã cọc tiền cho bên bán.
Xem thêm RỦI RO MẤT TRẮNG TIỀN TỶ KHI KHÔNG KIỂM TRA THÔNG TIN NGĂN CHẶN tại đây 

4.     Đầu tư BĐS chưa đủ điều kiện chuyển nhượng

Có thể thấy ở một số trường hợp sau:
-     Bất động sản chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
-     Bất động sản không đăng ký, cập nhật biến động khi có thay đổi;
-     Bất động sản chưa xin phép xây dựng mà tự ý xây dựng hoặc xây dựng trái phép. Ví dụ trên Sổ hồng, nhà có 2 tầng nhưng ngoài thực tế lại là 3 tầng. Lúc này, các bên cũng không được thực hiện thủ tục đăng bộ sang tên, mà phải khắc phục vấn đề bằng cách đóng phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí phải tháo dỡ 1 tầng, đưa về đúng hiện trạng ban đầu thì mới được cập nhật biến động hoặc đổi sổ.
-     Chủ thể giao dịch không phải là người có quyền hoặc hạn chế quyền nhưng vẫn giao kết hợp đồng;
-     Bất động sản là tài sản thừa kế, có yếu tố nước ngoài,…
-     Những người thừa kế chưa khai nhận di sản, chưa cập nhật biến động trên sổ.
Đây đều là những trường hợp tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến người mua không những không thể hoàn tất giao dịch để sở hữu nhà đất, mà còn đối mặt với nguy cơ mất sạch vốn, bị lừa đảo hàng tỷ đồng.

5.     Hợp đồng mua bán không đúng quy định của pháp luật

Theo quy định của pháp luật hiện hành, Hợp đồng mua bán bất động sản hiên nay phải được lập thành văn bản công chứng, chứng thực. Nhưng trên thực tế, vẫn còn khá nhiều các trường hợp hợp đồng mua bán được thực hiện dưới dạng giấy tay, không công chứng, thậm chí là cam kết bằng miệng.
Đặc biệt, thời gian gần đây, xuất hiện khá nhiều trường hợp người dân bị lừa đảo mua bán nhà đất thông qua hình thức lập vi bằng.
Để hiểu rõ về vi bằng, xem thêm 5 ĐIỀU QUAN TRỌNG VỀ VI BẰNG TRONG GIAO DỊCH NHÀ ĐẤT CẦN PHẢI BIẾT ĐỂ TRÁNH LỪA ĐẢO, MẤT TÀI SẢN tại đây

6.     Giao dịch “đúng thời điểm nhưng không đúng người”

Trường hợp này xảy ra khi bất động sản mà các bên tiến hành giao dịch thuộc hình thức sở hữu chung (có các đồng sở hữu khác) nhưng lại do một người đứng ra giao dịch mà không được sự đồng ý của các đồng sở hữu còn lại, hoặc thuộc sở hữu riêng nhưng lại do người khác đứng ra giao dịch thay mà không có hợp đồng uỷ quyền hợp pháp.
Đối với trường hợp này, giao dịch của bạn sẽ vô hiệu do ký kết với người không có thẩm quyền.

7.     Không chú ý đến các điều khoản khi đặt cọc

Mâu thuẫn xuất hiện khi trong quá trình giao dịch, một bên yêu cầu hủy cọc, ngừng giao dịch hoặc tiếp tục nhưng bên còn lại không đồng ý và muốn giải quyết theo các điều khoản đã thỏa thuận. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là các điều khoản, thỏa thuận về tiền cọc, tiền bù cọc lại khá mập mờ, không rõ ràng khiến cho rủi ro bị nghiêng về một bên. 
Trường hợp xấu nhất là một bên bị mất cọc hoặc đền cọc vô lý chỉ vì các điều khoản không rõ ràng này.

8.     “Né thuế”

Có nhiều trường hợp vì muốn giảm số tiền thuế phải đóng sau khi thực hiện giao dịch mua bán bất động sản nên bên bán tiến hành khai giá trị trên hợp đồng công chứng thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế.
Điều này có thể bị cơ quan thuế phát hiện, nhẹ thì bị trả hồ sơ buộc khai lại, xử phạt hành chính, nặng có thể bị truy tố hình sự về tội trốn thuế. Hoặc trong trường hợp các bên lợi dụng giá trị khai thấp trên hợp đồng này để vi phạm nghĩa vụ, thì việc phát sinh xung đột là rất dễ xảy ra.

9.     Chất lượng BĐS không đảm bảo

Khi công nghệ phát triển thì việc mua phải nhà đất không đúng như trên hình ảnh hay quảng cáo là điều không thể tránh khỏi. Có rất nhiều khách hàng là bên mua đã mua phải bất động sản không đúng với kỳ vọng, kết cấu không bền vững, không đầy đủ hạng mục, sai thiết kế. Nếu khách hàng mua đầu tư, thì điều này khiến cho giá trị bất động sản giảm mạnh và gây thiệt hại nặng nề cho lợi nhuận đầu tư.

10.  Bị lừa đảo

Đây là trường hợp dễ khiến bạn mất trắng khi người bán cố tình thực hiện hành vi lừa đảo mua bán nhà đất.

Đó có thể là việc chủ sở hữu chỉ có một bất động sản nhưng mang đi đặt cọc, giữ chỗ, bán cho nhiều người bằng giấy tay hoặc bằng hợp đồng đặt cọc, hợp đồng ủy quyền, hoặc làm giả giấy tờ nhà đất.
Vì vậy, để giao dịch bất động sản được đảm bảo an toàn và hợp pháp, việc kiểm tra thông tin pháp lý bất động sản là cực kỳ quan trọng.

11.  Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Kết luận: Mua Nhà Là Một Hành Trình Phức Tạp, Hãy Bắt Đầu Bằng Phương Pháp Đúng Đắn!
Để giảm thiểu rủi ro mất sạch vốn khi đầu tư BĐS, bạn nên kiểm tra tính minh bạch về pháp lý của tài sản trước khi mua bất cứ nhà đất nào. Dù là nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm hay người lần đầu mua nhà, bạn đều có thể đưa ra quyết định hợp lý, an tâm khi xuống tiền.
Hãy nhớ rằng, thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia là rất quan trọng trong quá trình mua bán bất động sản.
Về GNha
Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể biết rõ ràng các thông tin về nhà đất mà bạn đang tìm hiểu. Tại website Gnha.vn hoặc ứng dụng điện thoại Gnha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất mà bạn buộc PHẢI BIẾT:
-     Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì, có được xây nhà ở, kinh doanh không, diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu, diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu, lộ giới quy hoạch bao nhiêu,…
-     Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng, được xây bao nhiêu % diện tích đất, có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không, có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế…
-     Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…
-     Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế
-     Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai, của cá nhân hay của các đồng sở hữu, tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không
Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ:

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet

Zalo: 0901627939

Tags:
đầu tư
mua bán nhà đất
pháp lý BĐS
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả