Xin giấy phép xây dựng chung cư mini như thế nào?

5 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Hiện nay, loại hình nhà ở chung cư mini đang ngày càng phổ biến. Nhiều người chọn ở chung cư mini vì vị trí nằm trong thành phố nhưng giá không quá cao như các loại hình nhà ở khác, thuận lợi cho việc sinh hoạt, đi làm. Dẫn đến nhu cầu muốn xin phép xây dựng chung cư mini để bán, cho thuê các căn hộ.

1. Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng chung cư mini

Hiện nay, quy định của pháp luật không định nghĩa hay giải thích thế nào là chung cư mini.

Tuy nhiên, trên thực tế các căn chung cư mini hiện nay hầu hết là các nhà ở riêng lẻ do hộ gia đình, cá nhân xây dựng lên để cho thuê hoặc bán.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, nếu nhà ở riêng lẻ được xây dựng từ 2 tầng trở lên mà đáp ứng các điều kiện được quy định thì có thể được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) cho từng căn hộ.

Như vậy, thực tế, việc xin cấp giấy phép xây dựng chung cư mini chính là xin cấp giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ.

Tại Điều 93 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi bởi khoản 32 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 và điểm a khoản 3 Điều 39 Luật Kiến trúc 2019), quy định điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với chung cư mini/nhà ở riêng lẻ như sau:

  • Điều kiện chung

- Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt;

- Phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành;

- Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận;

- Đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ;

- Bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa;

- Bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;

- Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện theo quy định.

- Có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

  • Điều kiện riêng

- Đối với chung cư mini ở đô thị: đáp ứng các điều kiện chung như trên và phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng; đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc hoặc thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành.

- Đối với chung cư mini tại nông thôn: khi xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

2. Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng chung cư mini

 

Nội dung thực hiện 

Bước 01:

Chuẩn bị hồ sơ

Theo quy định tại Điều 95 Luật Xây dựng 2014, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng cần chuẩn bị gồm:

a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

b) Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai (Ví dụ: bản sao sổ hồng);

c) Bản vẽ thiết kế xây dựng;

d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

Bước 2:

Nộp hồ sơ

Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng chung cư mini tới cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng (tùy trường hợp sẽ nộp cho cơ quan khác nhau phù hợp với thẩm quyền).

Bước 03:

Giải quyết hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

- Tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra hồ sơ;

- Ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định hoặc hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ (khi hồ sơ không đáp ứng theo quy định).

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa.

Bước 04:

Nhận kết quả

- Trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đối với công trình và nhà ở riêng lẻ, các cơ quan quản lý Nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.

- Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; cơ quan cấp giấy phép xây dựng căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng;

- Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ.

3. Điều kiện về phòng cháy chữa cháy của chung cư mini

Với các căn hộ của chung cư mini được sử dụng để bán, cho thuê thì phải đáp ứng điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, cụ thể:

- Có lối ra thoát nạn:

+ Tại lối ra từ các tầng hầm đi qua các buồng thang bộ chung có lối đi riêng ra bên ngoài phải được ngăn cách với phần còn lại của buồng thang bộ bằng vách đặc ngăn cháy loại 1.

+ Có chiều cao phòng cháy chữa cháy dưới 28m mà không thể bố trí lối đi riêng ra bên ngoài mà phải đi qua sảnh chung thì phải đi qua khoang điệm ngăn cháy loại 1, có vách ngăn cháy loại 1 ngăn cách với phần còn lại của buồng thang bộ.

+ Phải có không ít hơn 02 lối ra thoát nạn khi tổng diện tích các căn hộ trên một tầng lớn hơn 500 mét vuông.

+ Phải có một lối ra khẩn cấp từ mỗi căn hộ ở độ cao lớn hơn 15m ngoài lối ra thoát nạn nếu tổng diện tích ≤ 500 mét vuông và chỉ có 01 lối ra thoát nạn từ một tầng.

- Bố trí cầu thang cong trên đường thoát nạn khi đảm bảo tất cả các điều kiện:

+ Thang cao không quá 9m; bán kính cong nhỏ nhất không nhỏ hơn 2 lần chiều rộng vế thang;

+ Cổ bậc cao trong khoảng từ 150mm - 190mm

+ Phía trong các mặt bậc rộng không nhỏ hơn 220m; đo tại giữa chiều dài của mặt bậc rộng không nhỏ hơn 250mm; phía ngoài của mặt bậc rộng không quá 450mm…

- Tường và vách ngăn giữa hành lang bên ngoài căn hộ với các phòng khác phải có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn El 30; tường và vách ngăn không chịu lực giữa các căn hộ phải có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn El 30 và cấp nguy hiểm cháy K0

- Không cho phép các căn hộ trong tầng hầm và tầng nửa hầm…

Như vậy, từ 2025, chung cư mini không chỉ có thể được cấp Sổ hồng mà còn có các quy định cụ thể về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn.

Xem chi tiết NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI NHẤT PHẢI BIẾT VỀ CHUNG CƯ MINI

4. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình tham gia giao dịch mua bán, thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
xin phép xây dựng
chung cư mini
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả