Xây nhà cần lưu ý những điều kiện gì?

16 days ago
sổ đỏ sai số tờ, số thửa.png

Khi xây nhà, cần chú ý đến các điều kiện pháp lý, quy hoạch và giấy phép xây dựng để tránh rủi ro. Đảm bảo công trình xây dựng tuân thủ quy định giúp quá trình thi công suôn sẻ. Tìm hiểu ngay những điều kiện cần thiết trước khi bắt đầu xây nhà. 

1. Rủi ro khi xây dựng nhà trái phép

Có 2 trường hợp cần phân biệt khi xây dựng nhà trái phép đó là: 

- Xây dựng không phép.

- Xây dựng sai phép.

1.1. Xây dựng không phép

Xây dựng không phép là trường hợp xây nhà nhưng không xin phép xây dựng, không có sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Thông thường, các trường hợp xây dựng không phép bắt nguồn từ việc: 

- Xây nhà trên loại đất không được phép xây dựng, dẫn đến không thể xin phép xây dựng. Ví dụ: Anh An xây dựng nhà trên đất nông nghiệp - loại đất không được phép xây dựng nhà.

- Thiếu kiến thức pháp lý nên không xin phép xây dựng. Nhiều người sử dụng đất có quan điểm rằng đất của mình nên muốn xây gì cũng được, không cần phải xin phép.

Rủi ro khi xây dựng nhà không phép: Bị cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ căn nhà đã xây dựng. Việc phá dỡ công trình sẽ gây ra thiệt hại lớn về tài chính cho chủ sở hữu, bao gồm chi phí xây dựng ban đầu và các chi phí phát sinh khác.

1.2. Xây dựng sai phép 

Xây dựng nhà sai phép là trường hợp người sử dụng đất đã xin phép xây dựng nhưng lại xây nhà không đúng với giấy phép được cấp.

Ví dụ: Anh An xin giấy phép xây dựng và được phép xây nhà 2 tầng, nhưng trên thực tế, anh An đã xây dựng 3 tầng, tức là sai với thiết kế được cho phép xây dựng.

Rủi ro xây dựng nhà sai phép: Bị cưỡng chế tháo dỡ phần xây dựng sai phép, như trường hợp của anh An có thể sẽ bị tháo dỡ 1 tầng.

1.3. Rủi ro xây dựng nhà trái phép

Ngoài ra, việc xây dựng nhà trái phép (xây không phép, xây sai phép) còn tiềm ẩn các rủi ro:

- Gây ảnh hưởng đến các công trình lân cận: Công trình xây dựng trái phép có thể gây ảnh hưởng đến kết cấu an toàn của các công trình xung quanh vì không đảm bảo quy định về kỹ thuật, an toàn xây dựng. Làm các công trình lân cận bị sụt lún, nứt tường,.. dẫn có thể bị kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại bởi những người bị ảnh hưởng.

- Không thể thực hiện thủ tục hoàn công sau xây dựng: Hoàn thành thủ tục hoàn công sau xây dựng chính là điều kiện để được công nhận quyền sở hữu hợp pháp nhà ở. Nếu không thể hoàn công, nhà đất sẽ không được mua bán, tặng cho, thừa kế, thế chấp ngân hàng,... Đồng thời chủ nhà cũng không được Nhà nước bồi thường phần giá trị xây dựng trong trường hợp thu hồi đất vì quy hoạch. 

2. Những điều kiện cần biết khi xây dựng nhà

- Xin giấy phép xây dựng: Đây là giấy tờ pháp lý quan trọng nhất, chứng minh bạn được phép xây dựng công trình tại vị trí đã đăng ký. Tránh tình trạng bị tháo dỡ nhà không mong muốn. 

- Thiết kế xây dựng: Bản vẽ thiết kế phải được lập bởi kiến trúc sư có năng lực và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Thiết kế xây dựng phải tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng, đáp ứng các điều kiện về công năng sử dụng. Bảo đảm an toàn cho công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy nổ;

- Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở: Phải đúng và đầy đủ theo quy định pháp luật về xây dựng.

- Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng: Công trình xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành. Trước khi xây dựng, bạn cần kiểm tra kỹ quy hoạch chi tiết xây dựng của khu vực để biết được các hạn chế về chiều cao, mật độ xây dựng, khoảng lùi...

- Khoảng lùi: Công trình phải đảm bảo khoảng lùi so với đường, tường rào, công trình lân cận theo quy định.

- Mật độ xây dựng: Việc xây dựng nhà chiếm bao nhiêu % diện tích đất là vấn đề cần lưu ý và phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng của khu vực.

- Hạn mức xây dựng: Đảm bảo xây dựng không vượt quá số tầng và tuân thủ quy định về việc xây ban công, tầng hầm, sân thượng,...

- Chiều cao công trình: Chiều cao công trình không được vượt quá giới hạn cho phép.

Xem thêm Những điều cần biết khi xin phép xây dựng nhà ở 

3. Thủ tục xin phép xây dựng nhà

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Đơn xin đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu dưới đây.

- Bản sao chứng thực các loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất.

- Bộ hồ sơ năng lực đơn vị (Công ty xây dựng) thi công, bao gồm giấy phép kinh doanh.

- Bộ hồ sơ các công trình đã được duyệt và hoàn thành trong địa bàn xin Giấy phép xây dựng.

- Bản vẽ vị trí hiện trạng chi tiết liên quan đến quy hoạch sử dụng đất và lộ giới quy hoạch.

- Hai bộ bản vẽ thiết kế gồm có các hạng mục sau:

  • Bản vẽ mặt bằng vị trí công trình.
  • Bản vẽ các mặt bằng, các mặt đứng, mặt chủ yếu của công trình.
  • Bản vẽ hệ thống phòng cháy, chữa cháy.
  • Bản vẽ mặt bằng móng, mặt bằng cắt, các bản vẽ kết cấu chịu lực chính.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa để chuyển cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, cụ thể:

- Bộ phận một cửa cấp quận, huyện đối với công trình, nhà ở riêng lẻ mà giấy phép xây dựng Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện cấp.

- Bộ phận một cửa cấp tỉnh (trung tâm hành chính công) đối với công trình mà giấy phép xây dựng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp.

- Nếu địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ thì nộp trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, tỉnh.

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Hồ sơ của bạn sẽ được kiểm tra bởi bộ phận tiếp nhận. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, bạn sẽ được yêu cầu bổ sung. Trường hợp hồ sơ đã hoàn chỉnh, bạn sẽ nhận được giấy biên nhận. Nếu cần xem xét thêm, cơ quan cấp phép sẽ thông báo cho bạn bằng văn bản và đồng thời báo cáo lên cấp quản lý có thẩm quyền để xem xét và chỉ đạo.

Bước 4: Trả kết quả

Bạn cần đến địa điểm nộp hồ sơ theo thời gian đã ghi trên giấy biên nhận để nhận kết quả và đóng lệ phí theo quy định. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, bạn sẽ nhận được giấy phép xây dựng cùng hồ sơ thiết kế có dấu xác nhận của cơ quan cấp phép, hoặc văn bản từ chối trong trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp phép.

4. Kiểm tra thông tin xây dựng trên website Gnha.vn

GNha mang đến bộ công cụ kiểm tra thông tin xây dựng Miễn Phí trên website GNha.vn. 

Thông qua việc tự mình kiểm tra tại nhà, không cần phải mất thời gian công sức đến cơ quan chức năng, bạn vẫn biết được đầy đủ thông tin: 

- Nhà đất được xây bao nhiêu tầng? 

- Nhà hiện tại có được tăng thêm tầng hay không? 

- Được xây dựng bao nhiêu % diện tích đất? 

- Có được xây dựng trên toàn bộ diện tích đất hay không? 

- Có được xây ban công, tầng hầm, sân thượng không?

- Có được xây mới nhà ở không hay chỉ được sửa chữa, cải tạo theo hiện trạng cũ?

- Bất động sản của bạn có những hạn chế gì về việc xin cấp phép xây dựng?

- Bản vẽ, hình minh hoạ số tầng được xây dựng.

Screenshot 2024-10-07 at 11.29.28.png
Kiểm tra thông tin xây dựng trên Gnha.vn

Tóm lại, với lượng thông tin mà Gnha.vn mang lại, bạn sẽ nắm được toàn bộ vấn đề cần biết khi xin giấy phép xây dựng một cách nhanh chóng, lường trước được các khó khăn, hạn chế có thể gặp phải từ đó tìm ra phương án giải quyết tối ưu nhất. 

Bạn có thể kiểm tra bằng 4 cách:

- Nhập số tờ, số thửa.

- Nhập toạ độ.

- Chấm định vị vị trí hiện tại (trong trường hợp không có sổ và không biết địa chỉ)

- Đặc biệt là kiểm tra đơn giản bằng cách nhập ĐỊA CHỈ.

Xem thêm Chỉ Trong 2 Giờ Kiểm Tra Toàn Bộ Thông Tin Pháp Lý BĐS Nhanh Nhất Tại Gnha.vn 

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
xây nhà
xây dựng sai phép
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả