CHỈ TRONG 2 GIỜ KIỂM TRA TOÀN BỘ THÔNG TIN PHÁP LÝ BĐS NHANH NHẤT TẠI GNHA.VN

9 months ago
RỦI RO.png

Khi xuống tiền mua bất động sản, nhiều người phải đối mặt với những tiềm ẩn nguy hiểm, từ quy hoạch đất đai cho đến những vấn đề phức tạp. Rất nhiều trường hợp, dù đã trả một khoản tiền lớn, nhưng người mua vẫn phải đối mặt với những hậu quả không thể lường trước được như: mua phải nhà dính quy hoạch (có nguy cơ bị Nhà nước thu hồi đất); mua phải nhà đang bị ngăn chặn không được giao dịch, vướng tranh chấp (không thể thực hiện đăng bộ sang tên); thậm chí chí là có nguy cơ cao bị lừa mua nhà đất "ảo" khiến người mua mất trắng hàng tỷ đồng.

Để đảm bảo một giao dịch bất động sản an toàn và minh bạch, việc kiểm tra thông tin pháp lý là vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua. Tuy nhiên, hiện nay, điều này đang trở nên khó khăn hơn vì thông tin “giả” thì nhiều và chỉ có chủ sở hữu mới có thể kiểm tra được.

Chính vì điều đó, GNha giới thiệu giải pháp kiểm tra thông tin nhanh chóng - Bộ Công cụ Kiểm tra pháp lý bất động sản trong vòng 2 giờ. Điều này giúp người mua tiết kiệm thời gian, không phải đến nhiều cơ quan và chờ thời gian lâu để có thông tin chính xác. Bạn chỉ cần 2 giờ để xác định toàn bộ pháp lý đến hiện trạng của bất động sản đó, đảm bảo mọi quyết định của bạn là an toàn và đúng đắn.

1.     Pháp lý BĐS là gì?

Pháp lý bất động sản được hiểu là các giấy tờ về pháp lý, các thông tin pháp lý của nhà ở, đất ở,... và các loại hình bất động sản khác. Yếu tố pháp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các giao dịch mua bán, đầu tư bất động sản, cụ thể:

-     Những hồ sơ pháp lý cần được chuẩn bị và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

-     Các thông tin pháp lý nhà đất ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị bất động sản và kết quả giao dịch mua bán giữa các bên.

Việc có đủ kiến thức, hiểu biết liên quan đến vấn đề này có thể giúp chủ đầu tư, người mua tránh được những tranh chấp, rủi ro mất tiền tỷ có thể xảy đến. Vì vậy, vấn đề pháp lý bất động sản luôn là điều đầu tiên và bắt buộc mà cả người mua, người bán lẫn nhà môi giới cần tìm hiểu trước khi quyết định giao dịch.

2.     Giải pháp mua bán BĐS toàn diện

Các thông tin pháp lý bất động sản khá hạn chế trên thị trường, không dễ để xác thực. Vì vậy thông thường, để kiểm tra các thông tin này, người mua phải đến nhiều cơ quan, ban ngành khác nhau để hỏi, đồng thời chờ trong khoảng thời gian khá dài (nhanh thì 15 ngày làm việc, chậm thì 30 ngày làm việc) mới nhận được văn bản trả lời.

Thậm chí có những thông tin chỉ chủ sở hữu mới được kiểm tra, ví dụ như thông tin ngăn chặn. Người mua nếu tự đi đến cơ quan thì sẽ không được trả lời về vấn đề này vì đây là thông tin cá nhân của chủ nhà. Nếu muốn biết tài sản đó có đang bị tranh chấp, bị ngăn chặn giao dịch hay không thì buộc phải đi cùng với chủ nhà để được cơ quan có thẩm quyền trả lời. Điều này sẽ rất bất tiện nếu chủ nhà không hợp tác.

Hiểu được những khó khăn đó, GNha mang đến giải pháp mua bán bất động sản toàn diện. Cụ thể tại website Gnha.vn hoặc ứng dụng điện thoại Gnha, bạn có thể kiểm tra trực tuyến 5 thông tin pháp lý nhà đất. Ngồi tại nhà cũng biết được một cách nhanh chóng pháp lý của tài sản có minh bạch hay không, có an toàn để giao dịch hay không.

5 thông tin bao gồm:

-     Thông tin quy hoạch

-     Thông tin ngăn chặn

-     Thông tin xây dựng

-     Giá trị của BĐS

-     Giá khai thuế mua bán trên hợp đồng công chứng

3.     Rủi ro khi không kiểm tra pháp lý trước khi mua bán Bất Động Sản

Không kiểm tra pháp lý, bạn có thể gặp rất nhiều rủi ro khó lường, thiệt hại tiền tỷ:

-     Mua phải nhà, đất dính quy hoạch toàn phần, có nguy cơ bị Nhà nước thu hồi đất dù đã bỏ tiền tỷ ra mua. Nếu muốn xin phép xây dựng nhà thì chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm, khi Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch thì buộc phải tháo dỡ nhà và không được đền bù phần nhà đó. Ví dụ như mua phải đất dính quy hoạch giao thông.

-     Mua phải nhà, đất dính quy hoạch một phần. Ví dụ: quy hoạch lộ giới hẻm. Như trường hợp của anh L (Quận Thủ Đức, TP.HCM) phấn khởi vì mua trúng nhà cũ giá tốt, chưa được bao lâu thì “ngã ngửa” khi biết ngôi nhà này dính quy hoạch lộ giới hẻm. Nếu thu hồi đất theo quy hoạch sẽ bị lấy mất gần một nửa căn nhà. Nhiều tháng qua, dù nhà đã cũ và cần nâng cấp để phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình nhưng anh L chỉ có thể sửa chữa tạm thời mà không dám xây mới. Bởi nếu chấp nhận xây mới, anh chỉ được phép xây dựng trong phạm vi diện tích ½ mảnh đất, tức là phần đất không dính quy hoạch lộ giới hẻm mà thôi.

Xem chi tiết trường hợp này TẠI ĐÂY. 

-     Mua phải tài sản bị ngăn chặn không được giao dịch như: Đang vướng tranh chấp về quyền sở hữu; Đang bị kê biên để thi hành án; Đang bị thế chấp hoặc đang chấp hành quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền. Lúc này các bên sẽ không được ký công chứng hợp đồng mua bán và thực hiện thủ tục đăng bộ sang tên, đồng nghĩa quá trình mua bán sẽ không thể tiếp tục dù đã cọc tiền cho bên bán.

Xem thêm Rủi ro mất trắng tiền tỷ khi không kiểm tra thông tin ngăn chặn

- Mua phải nhà sai hiện trạng. Ví dụ trên Sổ hồng, nhà có 2 tầng nhưng ngoài thực tế lại là 3 tầng. Lúc này, các bên cũng không được ký công chứng và thực hiện thủ tục đăng bộ sang tên, mà phải khắc phục vấn đề bằng cách đóng phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí phải tháo dỡ 1 tầng, đưa về đúng hiện trạng ban đầu thì mới được tiếp tục giao dịch. Ảnh hưởng đến giá trị và kết cấu an toàn của ngôi nhà.

- Không định giá nhà đất dẫn đến nguy cơ mua “hớ giá” quá cao, hoặc bán nhà với giá quá thấp.

- Nhiều trường hợp khai giá mua bán để tính thuế thấp hơn giá giao dịch thực tế, khai không đúng với quy định pháp luật dẫn đến các rủi ro tiềm ẩn như: Bị huỷ hợp đồng mua bán; Bị gán vào tội trốn thuế; Không cập nhật mua bán được.

Và còn rất nhiều rủi ro không lường trước được có thể khiến các bên thiệt hại hàng tỷ đồng.

4.     Những điều không nên bỏ qua khi mua bán Bất Động Sản

Như đã phân tích khi mua bán bất động sản, không nên bỏ qua việc kiểm tra pháp lý. Vì dù chuyên nghiệp đến đâu thì việc kiểm tra pháp lý cũng là điều kiện BẮT BUỘC để tiến tới 1 giao dịch bất động sản thành công, tránh MẤT TIỀN OAN từ các rủi ro không thể lường trước.

-     Nếu là người mua nhà lần đầu: Mua đúng giá, đúng nhu cầu tài sản mình mong đợi, an toàn.

-     Nếu là nhà đầu tư chuyên nghiệp: tiết kiệm thời gian, ra quyết định đúng để gia tăng giá trị đầu tư.

-     Nếu là nhà môi giới: gia tăng tính chuyên nghiệp, củng cố niềm tin, tạo uy tín với khách hàng, cũng như giúp khách hàng tránh được những rủi ro không đáng có.

4.1. Hợp đồng cọc

Ngoài ra, khi mua bán bất động sản cũng cần đặc biệt chú ý đến việc soạn và ký hợp đồng cọc. Đặt cọc là vấn đề thường xuyên phát sinh tranh chấp giữa các bên, nhất là khi hợp đồng cọc không đủ chặt chẽ, tồn tại những lỗ hổng mà một trong các bên có thể lợi dụng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của bên còn lại.

Ví dụ: Soạn hợp đồng cọc 3 trang, tuy nhiên các bên không ký nháy tất cả các trang của hợp đồng cọc. Dẫn đến tình trạng một trong các bên có thể bỏ đi trang cũ hoặc bổ sung trang mới, gây bất lợi cho bên còn lại. Khi thực hiện hợp đồng thì phát sinh tranh chấp, dẫn đến kiện tụng phức tạp.

4.2. Biên bản xác nhận giao tiền hoặc uỷ nhiệm chi của ngân hàng

Người mua nhà không lập biên bản xác nhận giao nhận tiền hoặc uỷ nhiệm chi của ngân hàng sau khi đã giao tiền cho bên bán, tiềm ẩn rủi ro bên bán lật lọng, nói rằng bên mua chưa giao tiền và không chịu bán nhà nữa.

5.     Kiểm tra 5 thông tin pháp lý BĐS cần biết

Có 5 thông tin pháp lý quan trọng mà bạn buộc phải kiểm tra TRƯỚC KHI giao dịch mua bán nhà, đất:

-     Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì, có được xây nhà ở, kinh doanh không, diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu, diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu, lộ giới quy hoạch bao nhiêu,…

-     Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng, được xây bao nhiêu % diện tích đất, có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không,…

-     Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

-     Giá khai thuế mua bán: nhằm khai thuế chính xác theo quy định pháp luật, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

-     Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai, của cá nhân hay của các đồng sở hữu, tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không

6.     Web tra cứu thông tin quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh

Bạn có thể tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch nhà đất tại TPHCM trên những website chính thống sau:

-     Website của Sở Quy hoạch & Kiến trúc

-     Website của Trung tâm Thông tin Quy hoạch TP. HCM

-     Website dữ liệu quy hoạch của Bộ Xây dựng

7.     Tra cứu quy hoạch chi tiết sử dụng đất bằng bản đồ 1/500; 1/2000; 1/5000

Hiểu một cách nôm na, bản đồ quy hoạch đất là việc lên kế hoạch dùng đất ở từng địa phương, phân loại theo mục đích sử dụng và được chia thành từng giai đoạn trong khoảng thời gian nhất định. 

Tùy theo nhiệm vụ, chức năng của từng đồ án (quy hoạch phân khu, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết) mà các bản đồ quy hoạch được quy định tỷ lệ tương ứng. Hiện nay, có ba loại bản đồ được sử dụng phổ biến nhất là bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, bản đồ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và bản đồ quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000.

7.1. Bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500

Bản đồ quy hoạch 1/500 là bản đồ quy hoạch chi tiết, bố trí cụ thể mọi công trình trên đất về vệ tầng kỹ thuật đến từng ranh giới lô đất. Đây là quy hoạch tổng mặt bằng của những dự án đầu tư xây dựng và là cơ sở để thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình, thiết kế cơ sở, thực hiện xây dựng, định vị công trình

7.2. Bản đồ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000

Bản đồ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 giúp xác định diện tích, phạm vi ranh giới, tính chất lập quy hoạch; xác định chỉ tiêu dự kiến về sử dụng đất, dân số, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật với từng ô phố, đấu nối hạ tầng kỹ thuật chung; đồng thời xác định chức năng sử dụng cho từng khu đất,… Bản đồ này liên quan mật thiết với quyền sở hữu về đất đai nên có giá trị pháp lý cao. Bên cạnh đó, nó còn là căn cứ để giải quyết tranh tụng (nếu có) về sau.

7.3. Bản đồ quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000

Bản đồ quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 có giá trị xác định những khu vực chức năng, định hướng giao thông, rõ ràng mốc giới và địa giới của các phần đất để phát triển hạ tầng cầu, đường, điện, cống, khu dân cư, trường học, hồ nước, câu xanh,… Có thể nói rằng, bản đồ quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 là cơ sở gốc để xác định mục tiêu phát triển và kêu gọi đầu tư, giải phóng mặt bằng, di dân, đền bù về sau.

Để hiểu rõ hơn, mời bạn xem thêm Tránh MẤT TIỀN TỶ khi hiểu rõ quy hoạch 1/2.000, 1/500

8.     Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

GNha mang đến giải pháp kiểm tra toàn bộ 5 thông tin pháp lý bất động sản mà bạn cần biết tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại Gnha, giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro thiệt hại tiền tỷ.

Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Ngoài ra, thông tin ngăn chặn thuộc về vấn đề cá nhân, không thể công khai trên website, do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha.

Chỉ trong 2 giờ (đối với trường hợp khó thì tối đa 1 ngày), bạn sẽ nhận được kết quả kiểm tra toàn bộ thông tin pháp lý BĐS nhanh nhất. Để hiểu được các từ ngữ chuyên môn trong Pháp lý cũng là điều gây khó cho người sử dụng. Chính vì điều đó, trong kết quả kiểm tra, GNha đã đơn giản hóa các từ ngữ chuyên môn để người sử dụng dễ hiểu hơn và nắm được các yếu tố đặc biệt quan trọng.

Hơn thế nữa, sau khi người sử dụng nhận được kết quả kiểm tra, chúng tôi vẫn cử nhân viên tư vấn đến tận nơi, giải thích cặn kẽ từng hạn mục, để đảm bảo 100% khách hàng đã hiểu và bảo vệ TUYỆT ĐỐI khỏi mọi rủi ro.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet

Zalo: 0901627939

Tags:
pháp lý BĐS
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả