Tránh MẤT TIỀN TỶ khi hiểu rõ quy hoạch 1/2.000, 1/500

a year ago
Ảnh chụp Màn hình 2023-10-19 lúc 16.10.13.png

Có thể ta đã từng nghe qua đâu đó Tỉ lệ quy hoạch 1/25.000, 1/10.000, 1/5.000 và đặc biệt là quy hoạch 1/2.000, 1/500.

Đầu tiên cần biết rằng, Tỉ lệ quy hoạch càng cao thì độ chính xác càng thấp. Cụ thể các Tỉ lệ 1/25.000, 1/10.000, 1/5.000 thì sai số có thể lên đến hàng trăm mét so với thực tế. Ví dụ với Tỉ lệ này sẽ xác định có 1 con đường đi qua khu vực đó, nhưng đi chính xác chỗ nào thì không biết. Do đó, với độ chính xác thấp thì các Tỉ lệ quy hoạch cao chỉ mang tính tham khảo và định hướng. Chỉ có tỉ lệ quy hoạch 1/2.000 và 1/500 thì mới có tính chính xác và pháp lý cụ thể.

Quy hoạch 1/2.000 tức là mỗi đơn vị trên bản đồ tương ứng với 2000 đơn vị trong thực tế, do nhà nước lập và được cập nhật định kỳ 05 năm 1 lần. Ngoài ra, có thể cập nhật bất kỳ lúc nào khi có sự thay đổi nào đó. Quy hoạch 1/2000 thường được sử dụng để thể hiện quy hoạch tổng thể của một khu vực lớn, như quy hoạch của một thành phố, một quận. Thường sẽ biểu thị các yếu tố như các khu vực dân cư, khu công nghiệp, các tuyến đường chính,…

Tương tự, quy hoạch 1/500 tức là mỗi đơn vị trên bản đồ tương ứng với 500 đơn vị trong thực tế, thường do doanh nghiệp lập, việc lập Tỉ lệ 1/500 phải phù hợp với quy hoạch 1/2000. Quy hoạch 1/500 thể hiện chi tiết đến từng lô đất, đường đi và vị trí của từng công trình với độ chính xác cao nên có thể nói quy hoạch này chi tiết hơn so với quy hoạch 1/2.000.

Tại sao phải kiểm tra quy hoạch với bất cứ mảnh đất nào dù đã có Sổ đỏ, Sổ hồng?

Trong Sổ đỏ, Sổ hồng chỉ ghi nhận hiện trạng lô đất và tài sản trên đất ngay tại thời điểm cấp Sổ. Như đã phân tích, quy hoạch thay đổi 05 năm 1 lần, thậm chí đổi mà chưa tới 05 năm. Vậy nên không có gì đảm bảo rằng kể từ lúc cấp Sổ đến nay, quy hoạch không có gì thay đổi, không có gì đảm bảo rằng nhà đất không bị GIẢI TOẢ TRẮNG hoặc GIẢI TỎA MỘT PHẦN. Do đó, muốn biết chính xác thông tin quy hoạch hiện tại thì phải kiểm tra.

Ví dụ: Sổ đỏ của bạn được cấp năm 2000 với mục đích sử dụng là Đất ở. Tuy nhiên, sau 15 năm thì tại vị trí nhà có 1 con đường đi qua, lúc này quy hoạch của thửa đất trở thành Đất giao thông, không còn là Đất ở nữa, dẫn đến vấn đề bị Nhà nước giải toả để thu hồi đất. Vì vậy, buộc phải kiểm tra thông tin quy hoạch, chứ đừng chỉ đọc mỗi thông tin trên Sổ.

Kiểm tra quy hoạch ở đâu?

Tại website Gnha.vn hoặc ứng dụng điện thoại Gnha, bạn có thể tự mình kiểm tra Miễn Phí thông tin quy hoạch để biết bất động sản thuộc loại quy hoạch gì, có bị dính quy hoạch phải GIẢI TOẢ TRẮNG không, nếu dính quy hoạch một phần thì tổng diện tích đất còn lại được sử dụng sau quy hoạch là bao nhiêu,… Ngoài ra, bộ công cụ kiểm tra của chúng tôi còn hiển thị thông tin xây dựng, thuế mua bán, giá trị bất động sản,…

Có 4 cách kiểm tra Pháp lý nhà đất tại website Gnha.vn:

- Nhập số tờ số thửa.

- Nhập toạ độ.

- Chấm định vị vị trí hiện tại (trong trường hợp không có sổ và không biết địa chỉ).

- Đặc biệt là kiểm tra bằng cách nhập ĐỊA CHỈ.

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó, khi có nhu cầu kiểm tra chính xác các thông tin trên, hãy liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể.

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả