Vì sao xin phép xây dựng nhà ở cần kiểm tra thông tin quy hoạch?

3 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Thông tin quy hoạch ảnh hưởng trực tiếp đến việc xin phép xây dựng nhà ở theo nhiều cách. Cụ thể, đây là yếu tố đầu tiên quyết định có được phép xây nhà hay không, ngoài ra còn ảnh hưởng đến chiều cao nhà ở, mật độ xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc và thẩm mỹ căn nhà,... Vậy thông tin quy hoạch ảnh hưởng cụ thể như thế nào đến việc xin phép xây dựng mà phải kiểm tra thông tin này trước? 

1. Mục đích kiểm tra thông tin quy hoạch khi xin phép xây dựng nhà ở

Khi xin phép xây dựng, việc kiểm tra quy hoạch nhằm mục đích nắm rõ 2 thông tin sau:

- Chi tiết chức năng sử dụng đất.

- Quy hoạch lộ giới (đất giao thông).

1.1. Chi tiết chức năng sử dụng đất

Khi kiểm tra thông tin quy hoạch, bạn sẽ nắm được chi tiết chức năng sử dụng đất, từ đó biết được chức năng mảnh đất dùng để làm gì, có được phép xây nhà ở không.

Ví dụ về một số loại chi tiết chức năng sử dụng đất:

- Đất ở hiện hữu - cải tạo: Pháp luật hiện hành chưa đưa ra khái niệm cụ thể về loại đất này. Tuy nhiên, dựa theo cách gọi thì có thể hiểu đất ở hiện hữu - cải tạo là khu đất nằm trong quy hoạch đất nhà ở theo kế hoạch sử dụng đất cụ thể của từng địa phương. Đối với các khu đất ở hiện hữu cải tạo, những dự án nhà ở thường được thực hiện, quy hoạch theo hướng gia tăng chiều cao, giảm diện tích mặt đất nhằm tiết kiệm không gian sinh hoạt chung.

- Đất ở cải tạo - chỉnh trang: Là phần đất nằm trong khu quy hoạch, được định hướng để thiết kế, xây dựng mới, thiết kế bố cục của các khu nhà ở nhằm mục đích tạo tính thẩm mỹ, nâng cao mỹ quan, cùng sự hài hòa và phù hợp với những khu vực xung quanh đồng thời tạo môi trường sống tốt hơn.

- Đất phức hợp: Là phần đất được tiến hành quy hoạch dựng xây khu phức hợp, tùy mục đích của dự án, hay theo chính sách ở địa phương. Đất phức hợp không được ký hiệu quy hoạch riêng trên các bản đồ quy hoạch nhưng lại được tách nhỏ một cách cụ thể như: đất giáo dục, đất y tế, đất giải trí,…

- Đất hỗn hợp: Thực chất là đất nằm trong quy hoạch, do vậy việc xây dựng nhà ở, công trình trên đất hỗn hợp tại nhiều địa phương vẫn chưa chính thức cấp phép mà chỉ được xem là công trình xây dựng tạm.

- Đất ở: Gồm đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị. Đây là loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được sử dụng để xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ cho đời sống và vườn, ao gắn liền với nhà ở đã được công nhận là đất ở.

- Đất ở xây dựng mới: Là một loại đất thuộc nhóm đất dân cư hiện hữu và bao gồm một số loại đất được cấp phép xây dựng chính thức như Đất ở cải tạo - chỉnh trang, Đất hỗn hợp, Đất dân cư xây dựng mới, Đất nhóm nhà ở cao tầng, thấp tầng. Tuy nhiên, việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu vực quy hoạch đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới đôi khi gặp phải nhiều vướng mắc và khó khăn.

1.2. Quy hoạch lộ giới (đất giao thông)

Ngoài chi tiết chức năng sử dụng đất, bạn còn cần phải hết sức lưu ý đến quy hoạch lộ giới.

Bởi vì dù chi tiết chức năng sử dụng đất cho phép xây dựng nhà ở nhưng nếu mảnh đất nằm hoàn toàn trong quy hoạch lộ giới hoặc dính lộ giới khiến phần diện tích đất còn lại được xây nhà chỉ còn dưới 15 mét vuông thì sẽ không thể thực hiện xin phép xây dựng nhà ở

Ví dụ:

Bạn có một mảnh đất ở 100 mét vuông, nhưng dính quy hoạch lộ giới 90 mét vuông khiến diện tích còn lại được xây nhà chỉ còn 10 mét vuông thì bạn không thể xin phép xây dựng nhà ở.

Lưu ý:

- Đối với chi tiết chức năng sử dụng đất, nếu chức năng sử dụng đất không cho phép xây nhà thì bạn vẫn có thể xin phép xây dựng tạm theo giấy phép xây dựng có thời hạn.

- Còn khi đất nằm trong quy hoạch lộ giới, bạn sẽ không thể xin phép xây dựng, kể cả xin phép xây dựng tạm cũng không được.

Xem thêm Không kiểm tra lộ giới hẻm, người mua “mất” nửa căn nhà

2. Khó khăn khi tự kiểm tra thông tin quy hoạch bên ngoài

Khi tự kiểm tra quy hoạch bên ngoài, thông tin bạn nhận được chỉ đơn giản là đất thuộc loại quy hoạch gì mà không giải thích thêm. Đất bị dính quy hoạch lộ giới nhưng không biết tổng diện tích đất nằm trong lộ giới là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu?

Tóm lại, bạn không biết được có xin phép xây dựng nhà ở được hay không?

3. Khác biệt khi kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website gnha.vn

Thông qua bộ công cụ kiểm tra pháp lý BĐS trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết được có thể xin phép xây dựng nhà ở hay không, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông?

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu trước nhà bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên mà bạn có được từ việc kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ biết được mình có xin phép xây dựng nhà ở được hay không?

Không cần phải lãng phí tiền bạc, thời gian tự kiểm tra bên ngoài nhưng không nắm chắc thông tin, dẫn đến bị trả hồ sơ khi nộp đơn xin phép xây dựng nhà ở.

Screenshot 2024-08-06 at 11.40.56.png

Kiểm tra thông tin quy hoạch trên gnha.vn

Xem thêm 5 Rắc Rối Khi Tự Xin Phép Xây Dựng

4. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
xin phép xây dựng
xây nhà
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả