Mua chung cư để cho thuê lại, phải biết 4 điều này

4 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Theo nhiều chuyên gia nhận định, năm nay là thời điểm phù hợp để mua căn hộ chung cư rồi cho thuê lại bởi lợi nhuận từ việc cho thuê cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm. Do đó, nhà đầu tư, người mua chung cư có thể khai thác cho thuê.

Thêm vào đó, đơn vị tư vấn S. dự báo giá chung cư khu vực trung tâm TP.HCM tiếp tục tăng trong tương lai. Bởi trong 3 - 5 năm tới, nguồn cung chung cư ở trung tâm ngày càng khan hiếm do quỹ đất phát triển dự án không còn nhiều. Trong khi đó, xu hướng nhiều gia đình trẻ chuyển sang thuê nhà ở thay vì bỏ tiền ra mua nhà dự kiến gia tăng.

Ngoài ra, giá của các dự án sơ cấp duy trì ở mức cao (xét trên mặt bằng chung) vì chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận. Điều này khiến cho cơ hội tiếp cận chung cư ngày một khó khăn khi tốc độ tăng thu nhập không theo kịp tốc độ tăng giá nhà.

Nhu cầu thuê căn hộ chung cư có thể tăng nhưng nhà đầu tư, người mua vẫn cần tính toán kỹ lưỡng một số tiêu chí khi mua chung cư để cho thuê thời điểm này. Vì nếu hấp tấp, không cẩn thận mà đã vội xuống tiền, có thể dẫn đến rủi ro mất trắng tiền tỷ.

1. Tính pháp lý của dự án chung cư

Hiện nay, nhiều dự án mới được tung ra với chính sách bán hàng hấp dẫn, song người mua nhà cần lưu ý về pháp lý dự án.

Theo quy định của pháp luật thì tất cả các chủ đầu tư phải công khai thông tin dự án trên trang điện tử của mình hoặc trụ sở của ban quản lý dự án hoặc tại sàn giao dịch đó.

Người mua, khách hàng có quyền kiểm tra và hỏi về thông tin của dự án từ phía chủ đầu tư và chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp thông tin.

Trên thực tế, hiện nay thị trường bất động sản đang hình thành rất nhiều loại hình dự án căn hộ chung cư. Trong đó, hai dự án đang được các chủ đầu tư phát triển mạnh là dự án văn phòng và dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Cả hai dự án này vẫn bán những căn hộ để ở đi kèm.

Tuy nhiên, không ít trường hợp người mua, khách hàng chỉ thấy những điều tốt đẹp như tiện ích, vị trí mà dự án đó đem lại, chính sách hậu mãi qua cách “vẽ” của chủ đầu tư mà quên mất việc kiểm tra tính pháp lý của dự án.

Điều này rất rủi ro nếu người mua không kiểm tra cẩn thận vì chưa có khung pháp lý nào cụ thể cho hai loại hình trên, có thể dẫn đến tình trạng mất tiền tỷ.

Thông thường, khi xác định mua chung cư để cho thuê, nhà đầu tư sẽ ưu tiên những chung cư đã bàn giao và đã có sổ hồng để có thể vay ngân hàng.

Trường hợp mua căn hộ mới sẽ có nhiều tính toán hơn bởi người mua có thể tận dụng chính sách bán hàng ưu đãi, ưu tiên chuyển cọc để kiếm lời, sau đó mới tính đến việc khai thác cho thuê, chờ tăng giá.

Xem thêm Mua chung cư, cần chú ý những gì?

2. Uy tín của chủ đầu tư dự án chung cư

Đây cũng là yếu tố quan trọng cần chú ý. Bởi việc giới thiệu các chính sách hấp dẫn đi kèm khi mua chung cư là một chuyện, còn thực hiện được hay không lại là chuyện khác.

Thực tế, không ít trường hợp vì nhiều lý do mà chủ đầu tư dự án chung cư không thể thực hiện hết cam kết với người mua nhà, dẫn đến các tranh chấp không đáng có.

Đối với dự án nhà ở, chung cư hình thành trong tương lai, bên cạnh việc kiểm tra hồ sơ pháp lý, bạn cần quan tâm đến năng lực của chủ đầu tư. Bởi để thực hiện dự án, chủ đầu tư phải có năng lực tài chính đủ mạnh, việc này quyết định đến tiến độ thực hiện dự án và năng lực chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Có rất nhiều chủ đầu tư do không đủ vốn xây dựng, thực hiện dự án nên đã huy động vốn bằng cách ký hợp đồng với người mua trước và kèm theo những lời hứa bàn giao căn hộ chung cư.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ đầu tư không thực hiện đúng như cam kết và việc huy động vốn cũng không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Xem thêm RỦI RO MẤT TRẮNG KHI MUA NHÀ Ở HÌNH THÀNH TRONG TƯƠNG LAI

3. Giá bán và thời điểm xuống tiền mua chung cư

Theo chuyên gia, trong các giai đoạn mở bán dự án, những căn hộ chung cư ra mắt sau thường có giá cao hơn so với những tòa mở bán trước đó. Tuy nhiên, khi mua nhà ở giai đoạn sau, người mua, nhà đầu tư sẽ được áp dụng nhiều ưu đãi và phương thức thanh toán đa dạng hơn, giúp giảm áp lực tài chính.

Người mua cần so sánh, kiểm tra giá cả kỹ lưỡng, khả năng tài chính của bản thân để đưa ra quyết định thời điểm nên xuống tiền mua chung cư giai đoạn trước hay giai đoạn sau.

4. Vay ngân hàng để mua chung cư

Việc sử dụng đòn bẩy tài chính như vay ngân hàng để mua chung cư là hình thức quá đỗi quen thuộc và phổ biến.

Theo chuyên gia, các ngân hàng thường sẽ đưa ra gói vay với lãi suất ưu đãi trong khoảng thời gian cố định (2-3 năm), sau đó thả nổi. Do đó, nhà đầu tư, người mua phải tính toán kỹ tình trạng tài chính và khả năng quản lý dòng tiền, tránh vay quá nhiều dẫn đến gánh nặng trả nợ lớn.

Bởi nếu không trả được khoản vay, bạn sẽ buộc phải bán tháo, cắt lỗ hoặc phá vỡ cam kết với ngân hàng. Lúc này, khoản vay sẽ bị đưa vào danh sách tín dụng xấu, ảnh hưởng tới việc vay vốn sau này.

Xem thêm Vay thế chấp ngân hàng, không trả được nợ có mất tài sản bảo đảm không?

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, đưa ra lời khuyên rằng nhà đầu tư, người mua chung cư cần cân nhắc kỹ khi chọn hạn mức vay vì không có ngân hàng hay chủ đầu tư nào có thể đồng hành với một cam kết dài tới 15 - 20 năm.

Xem thêm 3 QUY TẮC KHÔNG ĐƯỢC BỎ QUA KHI VAY TIỀN MUA NHÀ

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Vì không ít trường hợp người có nhu cầu vay tiền nhưng hồ sơ lại không đạt, dẫn đến bị ngân hàng trả hồ sơ, không thể thực hiện thế chấp để vay vốn. Hãy liên hệ GNha để đảm bảo hồ sơ của bạn có tỷ lệ đạt cao nhất.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả