3 QUY TẮC KHÔNG ĐƯỢC BỎ QUA KHI VAY TIỀN MUA NHÀ

8 months ago
Business Expo.png

Vay tiền ngân hàng là một trong những giải pháp đơn giản và nhanh chóng nhất để sở hữu một căn nhà ở TP.HCM. Tuy nhiên, để tránh rủi ro “vỡ nợ", không có khả năng thanh toán, dưới đây là 3 quy tắc khi vay tiền mua nhà mà bạn phải biết.

1. Quy tắc vay 28/36

Quy tắc 28/36 có nguồn gốc xuất phát từ các ngân hàng nước Mỹ. Đối với những người vay tiền để sử dụng cho mục đích mua nhà, quy tắc này sẽ giúp họ cân nhắc khả năng tài chính của bản thân để có kế hoạch thanh toán một cách hợp lý.

Theo quy tắc này, người vay chỉ nên dành tối đa 28% tổng thu nhập hàng tháng để trả nợ. Trong đó bao gồm các khoản vay thế chấp, lãi suất vay mua nhà, bảo hiểm và thuế tài sản.

Cùng với đó, người vay cũng không được chi tiêu quá 36% tổng thu nhập cho tổng số nợ. Bao gồm khoản vay mua nhà, những khoản vay khác như vay mua xe, vay tiêu dùng,…

Để hiểu rõ hơn về quy tắc 28/36, bạn có thể tham khảo qua ví dụ dưới đây:

Giả sử tổng thu nhập của gia đình bạn là 30 triệu/tháng. Vậy:

Số tiền tối đa mỗi tháng dành cho khoản vay mua nhà: 30 triệu x 28% = 8.4 triệu

Số tiền tối đa mỗi tháng dành cho tất cả các khoản nợ: 30 triệu x 36% = 10.8 triệu

Trường hợp gia đình bạn không phải trả bất cứ khoản vay nào khác ngoài khoản vay mua nhà thì bạn có thể nâng tỷ lệ dành cho khoản vay mua nhà lên 36%.

Ngược lại, nếu bạn cần chi trả 15 triệu/tháng cho khoản vay mua nhà và 5 triệu/tháng cho các khoản vay còn lại (vay tiêu dùng,…) thì tổng nợ phải trả hàng tháng của bạn là 20 triệu. Vậy gia đình bạn cần phải đạt thu nhập hàng tháng tối thiểu là: 20 triệu / 36% = 55,5 triệu.

  • Lợi ích khi áp dụng quy tắc vay 28/36

Quy tắc 28/36 sẽ giúp bạn nhìn vào thực tế, biết tự lượng sức mình để hạn chế rủi ro xuống mức thấp nhất.

Tỷ lệ 28/36 này đảm bảo cho bạn có thể nhẹ nhàng trong việc trả nợ mua nhà hàng tháng, đồng thời có thể tiết kiệm thêm một khoản dự phòng cho bạn trong những tình huống xấu bất ngờ ập đến.

2. Quy tắc vay 30%

Đây là một trong những quy tắc phổ biến và được nhiều người tin tưởng áp dụng.

Cụ thể, theo quy tắc 30%, người vay tiền mua nhà nên chi không quá 30% tổng thu nhập hàng tháng dành cho chi phí nhà ở và cần chuẩn bị khoản tiền tiết kiệm tối thiểu 30% giá trị của ngôi nhà.

Giá trị bất động sản không nên vượt quá 3 lần thu nhập hàng năm của bạn.

Tuy nhiên, quy tắc vay 30% không phải là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người có mức nợ cao trong những lĩnh vực khác.

So với quy tắc 28/36, quy tắc này chỉ xem xét tỷ lệ 30% thu nhập của bạn nên đi đâu và không tính đến những khoản nợ khác. Việc này có thể khiến ngân sách của bạn eo hẹp khi trang trải cho những khoản phí sinh hoạt khác.

Vậy áp dụng quy tắc 30% như thế nào?

- Giá trị căn nhà không được lớn hơn 3 lần thu nhập hàng năm của bạn.

- Chi không quá 30% thu nhập hàng tháng cho việc trả nợ. 30% này chính là lãi suất vay mua nhà, thuế, bảo hiểm và các chi phí tiện ích khác. Cần lưu ý, 30% được tính dựa trên tổng thu nhập tại thời điểm trước khi khấu trừ tiền thuế và những khoản khác.

Quy tắc 30% vay mua nhà được tính dựa vào số tiền chi tiêu của gia đình cho vấn đề nhà ở, bên cạnh đó vẫn duy trì được các khoản phí sinh hoạt thường ngày.

Vì vậy, trước khi vay mua nhà, bạn cần tích lũy tối thiểu 30% giá trị căn nhà. Trong đó, 20% dành cho khoản phí trả trước và nhận lãi suất thế chấp ở mức thấp nhất.

10% còn lại dùng cho những tình huống phát sinh bất ngờ, khó khăn tài chính.

3. Quy tắc vay 25%

Theo quy tắc này, chi phí dành cho nhà ở không được vượt quá 25% tổng thu nhập hàng tháng của người vay. Và đây cũng là quy tắc được xem là bảo thủ nhất trong các quy tắc tài chính áp dụng cho việc vay mua nhà.

Ưu điểm của quy tắc này sẽ giúp bạn giảm thiểu những rủi ro tài chính. Đổi lại, bạn sẽ gặp không ít khó khăn trong quá trình tìm một căn nhà ưng ý có giá thành cao.

Điều quan trọng nhất khi áp dụng quy tắc 25% là khả năng tài chính của bạn. Tương tự như những quy tắc trên, mục đích của quy tắc này nhằm xem xét khả năng tài chính của bạn, điều chỉnh mức vay và ngân sách hàng tháng phù hợp với chi phí nhà ở của bạn.

Xem thêm NGUY CƠ “VỠ NỢ" NẾU KHÔNG BIẾT NHỮNG ĐIỀU NÀY KHI VAY TIỀN MUA NHÀ

Trên đây là 3 quy tắc không thể bỏ qua khi vay mua nhà. Thực tế, không có quy tắc nào tốt nhất và tối ưu cho người vay mọi trường hợp.

Vì vậy, GNha khuyên bạn nên dựa vào tình hình tài chính của bản thân để lên kế hoạch vay tiền mua nhà hợp lý, từ đó lựa chọn quy tắc vay phù hợp nhất, đạt được kết quả như mong đợi.

4. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Kết Luận: Mua Nhà Là Một Hành Trình Phức Tạp, Hãy Bắt Đầu Bằng Phương Pháp Đúng Đắn!

Hãy nhớ rằng thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để tránh các rủi ro gây thiệt hại tài chính, bạn nên tìm kiếm thông tin và có sự tư vấn của chuyên gia.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
vay ngân hàng
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả