Mua chung cư, cần chú ý những gì?

4 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Bên cạnh nhà ở riêng lẻ, nhà mặt đất thông thường thì căn hộ chung cư trong các dự án bất động sản cũng là loại hình nhà ở rất được ưa chuộng, phổ biến. Các tiện ích đi kèm, chính sách hậu mãi hấp dẫn, thêm vào đó là quỹ đất ngày càng khan hiếm tại TP.HCM, khiến mô hình nhà ở chung cư trở thành sự lựa chọn phổ biến của người dân. Dưới đây là những điều bạn cần chú ý khi mua chung cư.

1. Điều kiện về dự án căn hộ chung cư

Bất động sản khác với bất kỳ một loại tài sản thông thường nào. Bất động sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện quản lý, do đó, mọi hành vi thực hiện trên bất động sản buộc phải xin phép và được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Việc thực hiện dự án bất động sản là căn hộ chung cư cũng không ngoại lệ. Theo đó, khi một cơ quan/tổ chức có nhu cầu thực hiện dự án hoặc do đề xuất của cơ quan có thẩm quyền về việc phát triển dự án nhằm phát triển kinh tế, xã hội, quy hoạch sử dụng đất được phân bổ đồng đều thì chủ đầu tư buộc phải xin phép cơ quan nhà nước.

Khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, việc chấp thuận sẽ được thể hiện bằng Quyết định phê duyệt thực hiện dự án. Quyết định này chứng tỏ rằng chủ đầu tư được quyền thực hiện dự án như đã xin phép và có quyền thực hiện các giao dịch mua bán trên bất động sản đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, tùy từng loại sản phẩm mà yêu cầu về hồ sơ dự án sẽ khác nhau. Ví dụ:

- Đối với đất nền: Buộc phải có Quyết định thu hồi đất, thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở.

- Đối với nhà ở, công trình xây dựng căn hộ chung cư: Buộc phải có giấy phép xây dựng.

2. Những giấy tờ pháp lý, hồ sơ chứng minh dự án căn hộ chung cư

Thông thường, những người chào bán căn hộ chung cư chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm mà không cung cấp giấy tờ chứng minh cho dự án bất động sản để tạo niềm tin an toàn pháp lý cho người mua.

Các giấy tờ pháp lý, hồ sơ dự án căn hộ chung cư là một trong những minh chứng thể hiện rõ ràng nhất tính pháp lý của dự án này. Nói cách khác, thông qua các giấy tờ pháp lý cụ thể, khách hàng có thể kiểm tra xem dự án chung cư có hợp pháp hay không? Việc kiểm tra các giấy tờ này vô cùng cần thiết và là cơ sở quyết định giao dịch của khách hàng và chủ đầu tư.

Theo đó, một dự án chung cư có hồ sơ pháp lý đầy đủ không thể thiếu những giấy tờ quan trọng sau:

- Giấy phép kinh doanh: Đảm bảo chủ đầu tư có đủ cơ sở pháp lý để xây dựng và kinh doanh dự án căn hộ chung cư.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ/sổ hồng) hoặc Quyết định cấp đất, cho thuê đất.

- Hồ sơ dự án: các thông tin chi tiết về dự án căn hộ chung cư này.

- Quyết định phê duyệt thực hiện dự án, Văn bản chấp thuận đầu tư: Nhằm đảm bảo sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với việc đầu tư xây dựng dự án căn hộ của chủ đầu tư đó.

- Bản vẽ thi công đã được phê duyệt.

- Giấy phép xây dựng.

- Giấy tờ nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án

- Biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà: Đối với chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì điều kiện mở bán là phải có biên bản này.

- Thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán của Sở xây dựng;

- Một số điều kiện đặc thù khác: bảo lãnh tài chính, giải chấp. Ví dụ như Giấy chứng nhận bảo lãnh của ngân hàng giúp đảm bảo việc chủ đầu tư sẽ thực hiện các nghĩa vụ tài chính với dự án trong tương lai. Nếu xảy ra rủi ro với chủ đầu tư, ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm tài chính này với khách mua.

3. Sự minh bạch thông tin của dự án căn hộ chung cư

Theo quy định của pháp luật thì tất cả các chủ đầu tư phải công khai thông tin dự án trên trang điện tử của mình hoặc trụ sở của ban quản lý dự án hoặc tại sàn giao dịch đó.

Người mua, khách hàng có quyền kiểm tra và hỏi về thông tin của dự án từ phía chủ đầu tư và chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp thông tin.

Trên thực tế, hiện nay thị trường bất động sản đang hình thành rất nhiều loại hình dự án căn hộ chung cư. Trong đó, hai dự án đang được các chủ đầu tư phát triển mạnh là dự án văn phòng và dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Cả hai dự án này vẫn bán những căn hộ để ở đi kèm.

Tuy nhiên, không ít trường hợp người mua, khách hàng chỉ thấy những điều tốt đẹp như tiện ích, vị trí mà dự án đó đem lại, chính sách hậu mãi qua cách “vẽ” của chủ đầu tư mà quên mất việc kiểm tra tính pháp lý của dự án.

Điều này rất rủi ro nếu người mua không kiểm tra cẩn thận vì chưa có khung pháp lý nào cụ thể cho hai loại hình trên, có thể dẫn đến tình trạng mất tiền tỷ.

4. Năng lực của chủ đầu tư dự án căn hộ chung cư

Đối với dự án căn hộ chung cư, bên cạnh việc kiểm tra hồ sơ pháp lý, bạn cần quan tâm đến năng lực của chủ đầu tư. Bởi để thực hiện dự án, nhà đầu tư phải có năng lực tài chính đủ mạnh, việc này quyết định đến tiến độ thực hiện dự án và năng lực chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Có rất nhiều chủ đầu tư do không đủ vốn xây dựng, thực hiện dự án nên đã huy động vốn bằng cách ký hợp đồng với khách hàng trước và kèm theo những lời hứa bàn giao căn hộ chung cư.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ đầu tư không thực hiện đúng như cam kết và việc huy động vốn cũng không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Xem thêm RỦI RO MẤT TRẮNG KHI MUA NHÀ Ở HÌNH THÀNH TRONG TƯƠNG LAI

Kết luận: Dù bạn là người lần đầu đi mua bất động sản hay kể cả là nhà đầu tư chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm, đều có rất nhiều vấn đề khiến bạn phải quan tâm để có một giao dịch hợp pháp, an toàn, phòng ngừa mọi rủi ro. Bất động sản là một loại tài sản có giá trị lớn, đôi khi đó là cả cuộc đời tích góp của bạn, do vậy, không nên chủ quan ở bất cứ khâu nào, có thể khiến bạn mất trắng hàng tỷ đồng.

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả