Đất hỗn hợp có được xây nhà không?

2 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Tìm hiểu liệu đất hỗn hợp có được xây nhà hay không và những quy định pháp lý cần biết trước khi quyết định xây dựng. Đừng bỏ lỡ cách kiểm tra quy hoạch online nhanh chóng, đơn giản và chính xác để biết có được xây nhà không.

1. Đất hỗn hợp là gì?

Đất hỗn hợp là loại đất được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như vừa dùng để ở, vừa sản xuất hoặc kinh doanh, ví dụ:

- Shophouse: Nhà ở kết hợp làm văn phòng, nhà ở kết hợp làm cửa hàng buôn bán

- Khu nhà ở của cán bộ công nhân viên cùng với các nhà máy, kho hàng,...

Từ đó, quy hoạch đất hỗn hợp là việc phân bổ, khoanh vùng đất hỗn hợp theo không gian sử dụng nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, trên cơ sở tiềm năng của đất đai và nhu cầu sử dụng đất.

2. Đất hỗn hợp có được xây nhà không?

2.1. Cấp giấy phép xây dựng đối với đất hỗn hợp

- Trường hợp đất sử dụng hỗn hợp không có chức năng để ở: Sẽ không được cấp phép xây dựng nhà ở. Đồng thời cũng không được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở và tách thửa đất.

- Trường hợp đất sử dụng hỗn hợp có chức năng để ở: Sẽ gặp nhiều khó khăn về làm thủ tục đất đai và xây dựng. Cụ thể, chỉ được xin giấy phép xây dựng có thời hạn (giấy phép xây dựng tạm) nếu có nhu cầu xây nhà. Trường hợp xây dựng xong cũng không được hoàn công nhà ở. Khi Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch, sẽ phải tháo dỡ nhà và không được đền bù giá trị xây dựng.

2.2. Các tiêu chí cấp giấy phép xây dựng đối với đất hỗn hợp

- Khu vực có đất hỗn hợp chiếm 50% diện tích: Công trình xây dựng sẽ có cấu trúc chức năng chính là nhà ở chung cư, kết hợp với dịch vụ – thương mại văn phòng. Với khu vực đất để ở đang có nhiều cư dân cư trú, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân thì sẽ được cấp phép xây dựng chính thức.

- Khu vực có đất hỗn hợp chiếm 30% diện tích: Cơ cấu chức năng chính là công trình dịch vụ – thương mại – văn phòng, và không có nhà ở; chỉ những khu vực nhà xưởng, cơ sở sản xuất ngành công nghiệp gây ô nhiễm cần di dời. Trường hợp không gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân thì được cấp giấy phép xây dựng tạm nếu có sổ đỏ/sổ hồng.

- Khu vực có đất hỗn hợp chiếm 20% diện tích: Khu vực có nhiều nhà ở lụp xụp của người dân, cần thu hút các chủ đầu tư thì chưa cấp giấy phép xây dựng. Các địa phương sẽ thực hiện rà soát, điều chỉnh thành đất dân cư hiện hữu, người dân sẽ được cấp phép xây dựng chính thức sau khi điều chỉnh hoàn tất.

- Khu vực quy hoạch đất dân cư xây dựng mới và các loại đất khác: Đất dân cư xây dựng mới là loại đất hỗn hợp. Vì vậy, đối với khu vực này, chính quyền sẽ cấp giấy phép xây dựng riêng lẻ cho các hộ dân.

Như vậy, để trả lời câu hỏi đất hỗn hợp có được xây nhà hay không, cần dựa vào việc kiểm tra quy hoạch để xác định:

- Đất hỗn hợp có chức năng để ở hay không?

- Có được cấp phép xây dựng tạm hay không?

3. Vì sao cần kiểm tra quy hoạch để biết có được xây dựng nhà không?

Khi xin phép xây dựng, việc kiểm tra quy hoạch nhằm mục đích nắm rõ 2 thông tin sau:

- Chi tiết chức năng sử dụng đất.

- Quy hoạch lộ giới (đất giao thông).

3.1. Chi tiết chức năng sử dụng đất

Khi kiểm tra thông tin quy hoạch, bạn sẽ nắm được chi tiết chức năng sử dụng đất, từ đó biết được chức năng mảnh đất dùng để làm gì, có được phép xây nhà ở không?

Ví dụ: Đất công viên cây xanh, đất giáo dục, đất hỗn hợp không có chức năng để ở,... sẽ không được cấp phép xây dựng nhà ở.

3.2. Quy hoạch lộ giới (đất giao thông)

Ngoài chi tiết chức năng sử dụng đất, bạn còn cần phải hết sức lưu ý đến quy hoạch lộ giới.

Bởi vì dù chi tiết chức năng sử dụng đất cho phép xây dựng nhà ở nhưng nếu mảnh đất nằm hoàn toàn trong quy hoạch lộ giới hoặc dính lộ giới khiến phần diện tích đất còn lại được xây nhà chỉ còn dưới 15 mét vuông thì sẽ không thể thực hiện xin phép xây dựng nhà ở

Ví dụ:

Bạn có một mảnh đất ở 100 mét vuông, nhưng dính quy hoạch lộ giới 90 mét vuông khiến diện tích còn lại được xây nhà chỉ còn 10 mét vuông thì bạn không thể xin phép xây dựng nhà ở.

Lưu ý:

- Đối với chi tiết chức năng sử dụng đất, nếu chức năng sử dụng đất không cho phép xây nhà thì bạn vẫn có thể xin phép xây dựng tạm theo giấy phép xây dựng có thời hạn.

- Còn khi đất nằm trong quy hoạch lộ giới, bạn sẽ không thể xin phép xây dựng, kể cả xin phép xây dựng tạm cũng không được.

Xem chi tiết Vì sao xin phép xây dựng nhà ở cần kiểm tra thông tin quy hoạch?

4. Cách kiểm tra quy hoạch nhanh chóng để biết có được xây dựng nhà không?

Tại website gnha.vn, khi kiểm tra quy hoạch bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết được có thể xin phép xây dựng nhà ở hay không, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông? (có đủ diện tích từ 15 mét vuông trở lên để được xây dựng nhà không)

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu trước nhà bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên mà bạn có được từ việc kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ biết được mình có xin phép xây dựng nhà ở được hay không?

Không cần phải lãng phí tiền bạc, thời gian tự kiểm tra bên ngoài nhưng không nắm chắc thông tin, dẫn đến bị trả hồ sơ khi nộp đơn xin phép xây dựng nhà ở.

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd_48c25a925d.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch trên gnha.vn

Xem thêm 5 Rắc Rối Khi Tự Xin Phép Xây Dựng

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
xây nhà
xin phép xây dựng
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả