2 thửa đất khác mục đích sử dụng, có được hợp thửa?

a month ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Sở hữu 2 thửa đất khác mục đích sử dụng khiến nhiều người thắc mắc liệu có thể hợp thửa? Tìm hiểu ngay quy định pháp lý về hợp thửa đất và các điều kiện cần thiết để đảm bảo quyền lợi, tránh những rủi ro không đáng có. 

1. Điều kiện hợp thửa đất

Khoản 1 Điều 220 Luật Đất đai 2024 quy định, khi bạn hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện sau đây:

- Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; (gọi tắt là sổ đỏ/sổ hồng)

- Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Lưu ý: Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép hợp thửa đất;

Ví dụ: Bạn có lô đất 500 mét vuông, nhưng lô đất đó đang có tranh chấp 200 mét vuông với hàng xóm. Trường hợp này bạn được phép hợp thửa 300 mét vuông còn lại.

- Việc hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý.

Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

Ví dụ: Bạn có 1 thửa đất gồm 100 mét vuông đất ở và 100 mét vuông đất trồng cây lâu năm. Khi bạn làm lối đi, phần diện tích lối đi được lấy từ 10 mét vuông đất ở và 10 mét vuông đất trồng cây lâu năm, lúc này bạn không cần phải chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

Xem thêm Quy Định Mới Nhất Về Tách Thửa, Hợp Thửa Nhất Định Phải Biết

2. Có được hợp thửa đất khác mục đích sử dụng?

Ngoài các nguyên tắc, điều kiện nêu trên, khi thực hiện hợp thửa, bạn còn phải bảo đảm:

- Việc hợp các thửa đất phải bảo đảm có cùng mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất trừ trường hợp hợp thửa toàn bộ hoặc một phần thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với nhau và trường hợp hợp thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với thửa đất ở;

Ví dụ: Muốn hợp thửa đất trồng cây lâu năm với đất phi nông nghiệp thì phải chuyển mục đích sử dụng của 1 trong 2 loại đất này để có cùng mục đích sử dụng đất với loại còn lại. Trường hợp khi hợp thửa đất ở với loại đất khác trong cùng thửa đất thì không cần phải chuyển mục đích sử dụng đất.

- Trường hợp hợp thửa đất khác nhau về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất thì phải thực hiện đồng thời với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển hình thức trả tiền thuê đất để thống nhất theo một mục đích, một thời hạn sử dụng đất, một hình thức trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, 2 thửa đất khác mục đích sử dụng sẽ không được hợp thửa (trừ trường hợp pháp luật quy định cho phép). Nếu muốn hợp thửa đất trong trường hợp này, phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất về cùng loại đất.

Tuy nhiên, việc chuyển mục đích sử dụng đất được hay không, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để cơ quan Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì ngoài việc mục đích sử dụng đất dự định chuyển phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, còn phải xem xét thêm nhu cầu xin chuyển có phù hợp hay không.

Việc đánh giá nhu cầu sẽ do Phòng Tài nguyên Môi trường thẩm định và trình UBND cấp huyện quyết định.

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất chính là thông tin quy hoạch. Việc kiểm tra thông tin quy hoạch là điều đầu tiên cần làm khi có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, giúp bạn biết sơ bộ có thực hiện được hay không?

3. Vì sao phải kiểm tra thông tin quy hoạch khi chuyển mục đích sử dụng đất?

Khi có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, việc kiểm tra quy hoạch nhằm mục đích nắm rõ 2 thông tin sau:

- Chức năng sử dụng đất.

- Quy hoạch lộ giới (đất giao thông).

3.1. Chức năng sử dụng đất

Khi kiểm tra thông tin quy hoạch, bạn sẽ nắm được chi tiết chức năng sử dụng đất, từ đó biết được chức năng mảnh đất dùng để làm gì, có được phép chuyển mục đích sử dụng không?

Bởi vì, nếu nhà đất của bạn nằm trong khu vực quy hoạch, ví dụ như quy hoạch đất giáo dục, đất giao thông, đất công viên cây xanh,... thì sẽ không được chuyển mục đích sử dụng đất.

3.2. Quy hoạch lộ giới (đất giao thông)

Ngoài chức năng sử dụng đất, bạn còn cần phải hết sức lưu ý đến quy hoạch lộ giới.

Bởi vì dù chức năng sử dụng đất thể hiện tài sản của bạn có thể được chuyển mục đích sử dụng nhưng nếu mảnh đất nằm hoàn toàn trong quy hoạch lộ giới hoặc dính lộ giới khiến phần diện tích đất còn lại được công nhận quá ít thì nhiều khả năng sẽ không được chuyển mục đích sử dụng.

Ví dụ:

Bạn có một mảnh đất 100 mét vuông, nhưng dính quy hoạch lộ giới 95 mét vuông khiến diện tích còn lại được công nhận chỉ còn 5 mét vuông (hoặc trường hợp toàn bộ diện tích đất nằm trong quy hoạch lộ giới) thì nhiều khả năng bạn sẽ không được chuyển mục đích sử dụng đất.

4. Cách kiểm tra đất có được chuyển mục đích sử dụng hay không?

Thông qua bộ công cụ kiểm tra pháp lý BĐS trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết sơ bộ có thể chuyển mục đích sử dụng được hay không, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông?

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu trước nhà bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên mà bạn có được từ việc kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ nắm sơ bộ có thể chuyển mục đích sử dụng được hay không?

Không cần phải lãng phí tiền bạc, thời gian tự kiểm tra bên ngoài nhưng không nắm chắc thông tin, dẫn đến bị trả hồ sơ khi nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd_48c25a925d.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch trên gnha.vn

Xem thêm Làm sao để biết có được chuyển mục đích sử dụng đất?

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
hợp thửa
chuyển mục đích sử dụng đất
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả