QUY ĐỊNH MỚI NHẤT VỀ TÁCH THỬA, HỢP THỬA NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

6 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Hiện nay việc tách thửa, hợp thửa đất không còn quá xa lạ. Tùy vào nhu cầu hợp thửa để tăng thêm diện tích đất hoặc tách thửa để phân chia, mua bán, tặng cho thì có thể tiến hành những thủ tục này theo quy định của Luật Đất Đai 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025) tại cơ quan có thẩm quyền. Dưới đây là những điều bạn cần biết khi có nhu cầu thực hiện vào năm 2025.

1. Nguyên tắc, điều kiện tách thửa, hợp thửa

Khoản 1 Điều 220 Luật đất đai 2024 quy định, khi bạn tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện sau đây:

- Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; (gọi tắt là sổ đỏ/sổ hồng)

- Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Lưu ý: Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất;

Ví dụ: Bạn có lô đất 500 mét vuông, nhưng đang có tranh chấp 200 mét vuông với hàng xóm. Trường hợp này bạn được phép tách thửa, hợp thửa 300 mét vuông còn lại.

- Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý.

Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

Ví dụ: Bạn có 1 thửa đất gồm 100 mét vuông đất ở và 100 mét vuông đất trồng cây lâu năm. Khi bạn làm lối đi, phần diện tích lối đi được lấy từ 10 mét vuông đất ở và 10 mét vuông đất trồng cây lâu năm, lúc này bạn không cần phải chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

2. Tách thửa đất

Ngoài các nguyên tắc, điều kiện quy định trên, khi thực hiện tách thửa, bạn còn phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

- Các thửa đất sau khi tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu với loại đất đang sử dụng theo quy định của UBND cấp tỉnh;

Trường hợp thửa đất được tách có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa thì phải thực hiện đồng thời việc hợp thửa với thửa đất liền kề;

Ví dụ: Diện tích tách thửa tối thiểu đối với đất ở là 100 mét vuông. Khi tách thửa, đất của bạn chỉ có 70 mét vuông. Bạn phải thực hiện đồng thời việc hợp thửa với thửa đất liền kề để đáp ứng được điều kiện diện tích tối thiểu. Lúc này, bạn mới có thể tách thửa như mong muốn.

- Trường hợp chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất thì thực hiện tách thửa, diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách phải bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng. Đối với thửa đất có đất ở và đất khác thì không bắt buộc thực hiện tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất, trừ trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa;

Ví dụ: Diện tích tách thửa tối thiểu đối với đất phi nông nghiệp là 100 mét vuông. Bạn có mảnh đất 200 mét vuông đất trồng cây lâu năm, bạn muốn chuyển mục đích sử dụng một phần mảnh đất này sang đất phi nông nghiệp rồi thực hiện tách thửa thì diện tích phần đất phi nông nghiệp mà bạn chuyển mục đích sử dụng, tách thửa phải bằng hoặc lớn hơn 100 mét vuông.

- Trường hợp phân chia quyền sử dụng đất theo bản án, quyết định của Tòa án mà việc phân chia không bảo đảm các điều kiện, diện tích, kích thước tách thửa theo quy định thì không thực hiện tách thửa.

3. Hợp thửa đất 

Ngoài các nguyên tắc, điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 220 Luật đất đai 2024 (phần 1 ở trên), khi thực hiện hợp thửa, bạn còn phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

- Việc hợp các thửa đất phải bảo đảm có cùng mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất trừ trường hợp hợp toàn bộ hoặc một phần thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với nhau và trường hợp hợp thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với thửa đất ở;

Ví dụ: Muốn hợp thửa đất trồng cây lâu năm với đất phi nông nghiệp thì phải chuyển mục đích sử dụng của 1 trong 2 loại đất này để có cùng mục đích sử dụng đất với loại còn lại. Trường hợp khi hợp thửa đất ở với loại đất khác trong cùng thửa đất thì không cần phải chuyển mục đích sử dụng đất.

- Trường hợp hợp các thửa đất khác nhau về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất thì phải thực hiện đồng thời với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển hình thức trả tiền thuê đất để thống nhất theo một mục đích, một thời hạn sử dụng đất, một hình thức trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

4. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
tách thửa
hợp thửa
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả