Xây dựng trên đất mình không đứng tên sở hữu

a year ago
05e7581f-72b1-11ed-8db3-0242ac130002.jpeg

1. Câu hỏi của khách hàng

Chị Nguyễn Th A cần tư vấn: “Vợ chồng tôi được ba tôi cho một mảnh đất để vợ chồng tôi xây nhà ở riêng, tuy nhiên trên sổ đỏ đất vẫn còn đứng tên ba tôi. Nay vợ chồng tôi muốn xin phép xây nhà mới trên mảnh đất này vậy liệu vợ chồng tôi có được xây dựng nhà ở trên đất không đứng tên sở hữu không?”

2. Giải đáp từ GNha

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến GNha. Với thắc mắc của bạn, luật sư Hoàng Anh xin được đưa ra quan điểm tư vấn xin phép xây dựng nhà ở trên đất không đứng tên sở hữu như sau:
“Theo quy định tại Luật Xây dựng 2014, trước khi khởi công xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Điều 93 Luật Xây dựng 2014, giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị được cấp cho chủ đầu tư khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
– Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt.
– Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường. Phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật. Hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông.
– Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện theo quy định của pháp luật.
– Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.
– Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng.
Mặt khác, theo quy định tại khoản 1 Điều 95 Luật Xây dựng 2014 thì hồ sơ đề nghị cấp xin phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị sẽ bao gồm các giấy tờ sau đây:
– Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng.
– Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
– Bản vẽ thiết kế xây dựng.
– Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.
Như vậy, để được cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị, chủ đầu tư xây dựng phải chứng minh được mình có quyền sử dụng đất hợp pháp,và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
Do đó, đối với trường hợp bạn cung cấp thì vợ chồng bạn được ba bạn cho một mảnh đất thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của ba bạn và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây nhà ở, nhưng chưa được sang tên cho vợ chồng bạn nên nó vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ba bạn. Nên vợ chồng bạn không đủ điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng mới nhà ở riêng lẻ trên diện tích đất này.
Nếu vợ chồng bạn vẫn muốn xin phép xây dựng nhà ở trên diện tích đất này thì có thể thực hiện theo một trong hai cách sau:
1. Thỏa thuận với ba bạn để đi làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng mới nhà ở riêng lẻ mang tên ba bạn.
2. Thỏa thuận với ba bạn làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất đối với diện tích đất này cho vợ chồng bạn theo quy định của pháp luật.
Sau đó, vợ chồng bạn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục đăng ký biến động đất đai và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên hai vợ chồng.
Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên hai vợ chồng thì vợ chồng bạn có thể đi làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng mới nhà ở riêng lẻ theo quy định của pháp luật.” 
Trên đây là phần nội dung tư vấn của luật sư Hoàng Anh về nội dung xin phép xây dựng trên đất không đứng tên sở hữu của bạn. 
Nếu còn vấn đề vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp tư vấn thêm, vui lòng liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể hơn.

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả