Tầm quan trọng khi hiểu đúng bản đồ quy hoạch 1/500; 1/2000

2 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Hiểu đúng bản đồ quy hoạch 1/500 và 1/2000 giúp bạn nắm rõ ranh giới, lộ giới, chức năng sử dụng đất,... tránh rủi ro pháp lý khi đầu tư, mua bán bất động sản. Ngoài ra, để giúp bạn có quyết định mua bán nhà đất chính xác, an toàn, bài viết sẽ hướng dẫn cách kiểm tra quy hoạch cực kì nhanh chóng, dễ hiểu.

1. Các loại bản đồ quy hoạch

Có thể bạn đã từng nghe qua đâu đó bản đồ quy hoạch với tỷ lệ 1/25.000, 1/10.000, 1/5000 và đặc biệt là quy hoạch 1/2000, 1/500.

Đầu tiên, bạn cần biết rằng bản đồ quy hoạch với tỷ lệ càng cao thì độ chính xác càng thấp.

Cụ thể, các tỷ lệ 1/25.000, 1/10.000, 1/5000 thì sai số có thể lên đến hàng trăm mét so với thực tế. Ví dụ: với tỷ lệ này sẽ xác định có 1 con đường đi qua khu vực đó, nhưng đi chính xác chỗ nào thì không biết.

Do đó, với độ chính xác thấp thì các tỷ lệ quy hoạch này chỉ mang tính tham khảo và định hướng. Chỉ có bản đồ quy hoạch 1/2000 và 1/500 thì mới có tính chính xác và pháp lý cụ thể.

2. Hiểu đúng về bản đồ quy hoạch 1/500; 1/2000

2.1. Bản đồ quy hoạch 1/2000

Bản đồ quy hoạch 1/2.000 tức là mỗi đơn vị trên bản đồ tương ứng với 2000 đơn vị trong thực tế, do Nhà nước lập và được cập nhật định kỳ 05 năm 1 lần. Ngoài ra, có thể cập nhật bất kỳ lúc nào khi có sự thay đổi nào đó.

Bản đồ quy hoạch 1/2000 thường được sử dụng để thể hiện quy hoạch tổng thể của một khu vực lớn, như quy hoạch của một thành phố, một quận. Thường sẽ biểu thị các yếu tố như các khu vực dân cư, khu công nghiệp, các tuyến đường chính,…

2.2. Bản đồ quy hoạch 1/500

Tương tự, bản đồ quy hoạch 1/500 tức là mỗi đơn vị trên bản đồ tương ứng với 500 đơn vị trong thực tế. Bản đồ này thường do doanh nghiệp lập.

Việc lập bản đồ quy hoạch 1/500 phải phù hợp với quy hoạch 1/2000. Quy hoạch 1/500 thể hiện chi tiết đến từng lô đất, đường đi và vị trí của từng công trình với độ chính xác cao nên có thể nói quy hoạch này chi tiết hơn đáng kể so với quy hoạch 1/2000.

3. Phân biệt bản đồ quy hoạch 1/500; 1/2000

 

Bản đồ quy hoạch 1/2000

Bản đồ quy hoạch 1/500

Khái niệm 

Là giai đoạn 1 và bước triển khai trong quy hoạch

Là giai đoạn 2 và được cụ thể hoá từ quy hoạch chi tiết 1/2000

Người thực hiện/lập bản đồ quy hoạch

Địa phương – nơi có dự án cần lập quy hoạch

Các đơn vị, cơ quan, công ty bất động sản, doanh nghiệp có thẩm quyền

Mục đích

Quản lý đô thị

Xác định mối quan hệ giữa các công trình xây dựng trong và ngoài quy hoạch

Xem thêm Vì sao trước khi mua nhà cần kiểm tra thông tin quy hoạch?

4. Cách kiểm tra quy hoạch online nhanh chóng, dễ hiểu

Tại website Gnha.vn, khi kiểm tra quy hoạch, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết được nhà đất có dính quy hoạch hay không, quy hoạch đó ảnh hưởng cụ thể như thế nào đến bất động sản, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông? (nếu dính quy hoạch một phần thì tổng diện tích đất còn lại được sử dụng sau quy hoạch là bao nhiêu)

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu trước nhà bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên mà bạn có được từ việc kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website Gnha.vn, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ thông tin cần thiết giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư nhà đất chính xác, an toàn.

Không cần phải lãng phí tiền bạc, thời gian tự kiểm tra quy hoạch bên ngoài nhưng không nắm chắc thông tin, hoặc thông tin nhận được không đầy đủ dẫn đến rủi ro thiệt hại tiền tỷ, mất nhà vì tài sản bị quy hoạch giải toả trắng.

Bạn có thể kiểm tra quy hoạch tại website GNha bằng 1 trong 4 cách sau:

- Nhập số tờ, số thửa;

- Nhập toạ độ thửa đất;

- Chấm định vị vị trí hiện tại;

- Hoặc đơn giản nhất chỉ cần nhập địa chỉ BĐS.

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd_48c25a925d.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch trên gnha.vn

Xem thêm Cách kiểm tra quy hoạch đơn giản, chi tiết nhất năm 2024

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả