Cách kiểm tra quy hoạch đơn giản, chi tiết nhất năm 2024

2 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Hướng dẫn cách kiểm tra quy hoạch đơn giản, chi tiết nhất năm 2024. Giúp bạn tra cứu thông tin quy hoạch nhanh chóng, chính xác, dễ hiểu và phù hợp cho mọi đối tượng.

1. Vì sao cần kiểm tra quy hoạch?

Cần đặc biệt lưu ý đến quy hoạch đất đai, vì nếu nhà đất nằm trong khu vực bị quy hoạch, bạn có thể gặp khó khăn trong việc:

- Xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà;

- Vay thế chấp ngân hàng;

- Chuyển mục đích sử dụng đất;

- Cấp sổ đỏ lần đầu (đối với nhà trước giờ chưa có sổ đỏ);

- Khó khăn trong việc mua bán, vì nhà đất nằm hoàn toàn trong khu vực bị quy hoạch thường rất kén người mua;

Ngoài ra, nguy cơ bị thu hồi đất và khả năng bị tháo dỡ nhà cũng là những vấn đề đáng lưu ý.

Như trường hợp của anh L. (Quận Thủ Đức, TP.HCM) phấn khởi vì mua trúng nhà cũ giá tốt, nhưng chưa được bao lâu thì “ngã ngửa” khi biết ngôi nhà này dính quy hoạch lộ giới hẻm, “ăn” vào phân nửa diện tích đất. Nếu thu hồi đất theo quy hoạch thì sẽ bị lấy mất gần một nửa căn nhà. Nhiều tháng qua, dù nhà đã cũ và cần nâng cấp để phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình nhưng anh L. chỉ có thể sửa chữa tạm thời mà không dám xây mới. Bởi nếu chấp nhận xây mới, anh chỉ được phép xây dựng trong phạm vi ½ diện tích căn nhà ban đầu, tức là phần đất không dính quy hoạch lộ giới hẻm mà thôi.

Xem chi tiết Không kiểm tra lộ giới hẻm, người mua “mất” nửa căn nhà

Đặc biệt, khi cơ quan Nhà nước thực hiện kế hoạch sử dụng đất cũng chính là lúc các phần diện tích đất nằm trong quy hoạch được khoanh vùng để triển khai. Tuy nhiên, vì lý do khách quan lẫn chủ quan mà phần đất quy hoạch có khả năng bị “treo”, chưa sử dụng.

Ví dụ: Đất công viên cây xanh, đất phức hợp, đất hỗn hợp,… theo quy định sẽ không được xây dựng mới cũng như khó khăn cho chủ sở hữu trong việc cải tạo, sửa chữa nhà ở. Hơn thế nữa, kể cả khi được phép xây dựng trên mảnh đất này thì cũng chỉ là Giấy phép xây dựng tạm thời và khi có Quyết định của cơ quan Nhà nước, ngôi nhà sẽ buộc phải tháo dỡ và chủ nhà không được đền bù.

2. Cách kiểm tra quy hoạch đơn giản, chi tiết nhất năm 2024

2.1. Khó khăn khi tự kiểm tra quy hoạch

Sự phát triển và hiện đại hoá của công nghệ thông tin đã làm cho việc kiểm tra quy hoạch trở nên dễ dàng và nhanh chóng. Bên cạnh những cách tra cứu truyền thống thông thường, các trang web BĐS và ứng dụng di động hiện nay cũng có thể cung cấp thông tin về quy hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, khi tự kiểm tra quy hoạch theo cách trên, thông tin bạn nhận được chỉ đơn giản là đất thuộc loại quy hoạch gì mà không giải thích thêm.

Đất bị dính quy hoạch lộ giới nhưng không biết tổng diện tích đất nằm trong lộ giới là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu?

Tóm lại, bạn không nắm được thông tin quy hoạch đó ảnh hưởng như thế nào đến tài sản của mình?

Để tránh tình trạng trên, GNha sẽ hướng dẫn bạn cách tự kiểm tra quy hoạch online tại nhà để nắm rõ toàn bộ thông tin quy hoạch, biết được nhà mình bị quy hoạch ảnh hưởng như thế nào, thông tin có giá trị như thế nào?

2.2. Khác biệt khi kiểm tra quy hoạch online trên website gnha.vn

Tại website GNha, việc kiểm tra quy hoạch không chỉ giúp bạn kiểm tra đơn thuần nhà đất thuộc loại quy hoạch gì, mà còn tích hợp những tính năng và thông tin mà CHỈ GNha MỚI CÓ.

Cụ thể, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết được nhà đất có vướng quy hoạch không, bị ảnh hưởng như thế nào:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông?

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường, hẻm có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu (đoạn hẻm trước nhà) bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Tóm lại, các thông tin nhận được từ việc kiểm tra quy hoạch trên website GNha giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chính xác trước khi đưa ra quyết định mua bán nhà đất, hoặc khi có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, xin phép xây dựng nhà, xin cấp sổ đỏ lần đầu, vay vốn ngân hàng,... thì việc kiểm tra quy hoạch tại website GNha cũng giúp bạn biết có thực hiện được nhu cầu hay không?

Xem thêm Nhà đất vướng quy hoạch có được vay thế chấp ngân hàng?

Bạn có thể kiểm tra quy hoạch tại website GNha bằng 1 trong 4 cách sau:

- Nhập số tờ, số thửa;

- Nhập toạ độ thửa đất;

- Chấm định vị vị trí hiện tại;

- Hoặc đơn giản nhất chỉ cần nhập địa chỉ BĐS.

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd_48c25a925d.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch trên GNha.vn

3. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả