Nhà đất vướng quy hoạch có được vay thế chấp ngân hàng?

2 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Hiện nay, nhà đất tại TP.HCM vướng quy hoạch rất nhiều, ảnh hưởng đáng kể đến quyền sử dụng đất của người dân, bao gồm cả việc vay thế chấp ngân hàng. Không ít chủ nhà lo lắng khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng nhưng tài sản lại nằm trong khu vực quy hoạch. Vậy nhà đất vướng quy hoạch có được vay thế chấp ngân hàng không? GNha sẽ hướng dẫn bạn cách tự mình kiểm tra quy hoạch online để hiểu rõ tình hình tài sản cũng như dự đoán khả năng vay ngân hàng. 

1. Nhà đất vướng quy hoạch có được vay thế chấp ngân hàng?

Nhà đất vướng quy hoạch gây nhiều khó khăn cho chủ sở hữu và ngân hàng thẩm định bởi sự không ổn định, ​​không rõ ràng và không đảm bảo về giá trị tài sản trong tương lai.

Tuy nhiên, chủ sở hữu vẫn có thể thế chấp nhà đất vướng quy hoạch tại ngân hàng. Vì theo quy định tại khoản 4 Điều 76 Luật Đất đai 2024, các mảnh đất thuộc diện quy hoạch đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người dân được phép tiếp tục sử dụng và thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật này.

Cụ thể, các quyền của người sử dụng đất gồm:

- Quyền chuyển đổi;

- Quyền chuyển nhượng;

- Quyền cho thuê, cho thuê lại;

- Quyền tặng cho;

- Quyền thế chấp;

- Quyền góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Như vậy, người sở hữu có thể thế chấp nhà đất vướng quy hoạch để vay vốn ngân hàng.

2. Vì sao cần kiểm tra quy hoạch khi vay thế chấp ngân hàng?

Việc xác định xem mảnh đất của mình có thuộc diện quy hoạch hay không là điều quan trọng để hiểu rõ tình hình tài sản và khả năng vay thế chấp ngân hàng. Cụ thể, khi có nhu cầu thế chấp nhà đất, việc kiểm tra quy hoạch nhằm mục đích nắm rõ 2 thông tin sau:

- Chức năng sử dụng đất.

- Quy hoạch lộ giới (đất giao thông).

2.1. Chức năng sử dụng đất

Khi kiểm tra thông tin quy hoạch, bạn sẽ nắm được thông tin chức năng sử dụng đất là gì, từ đó biết được nhà đất có nằm trong khu vực bị quy hoạch hay không?

Ví dụ: Chức năng sử dụng đất thể hiện đất hỗn hợp, đất phức hợp, đất công viên cây xanh, đất giáo dục,... tức là nhà đất đang nằm trong khu vực bị quy hoạch.

2.2. Quy hoạch lộ giới (đất giao thông)

Ngoài chức năng sử dụng đất, bạn còn cần phải hết sức lưu ý đến quy hoạch lộ giới.

Bởi vì dù chức năng sử dụng đất thể hiện tài sản của bạn không thuộc các loại đất bị quy hoạch nhưng nếu mảnh đất dính quy hoạch lộ giới một phần hoặc nằm hoàn trong quy hoạch lộ giới thì sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng vay vốn ngân hàng.

Ví dụ: Chức năng sử dụng đất là đất thổ cư (đất ở) nhưng nhà lại nằm hoàn toàn trong quy hoạch lộ giới thì tương đối khó để được vay thế chấp ngân hàng.

2.3. Mục đích kiểm tra quy hoạch khi vay thế chấp ngân hàng

Một khi bạn đã xác định rằng nhà đất của mình nằm trong diện quy hoạch, nắm rõ tính chất và mức độ ảnh hưởng của quy hoạch đối với tài sản, bạn có thể đặt ra câu hỏi về khả năng vay thế chấp ngân hàng.

Khả năng thế chấp nhà đất vướng quy hoạch sẽ phụ thuộc vào các quy định của ngân hàng. Một số ngân hàng có thể từ chối vay đối với đất quy hoạch hoặc yêu cầu các điều kiện nghiêm ngặt hơn.

3. Khó khăn khi không kiểm tra quy hoạch hoặc tự kiểm tra quy hoạch bên ngoài

Không kiểm tra quy hoạch, bạn sẽ không biết nhà đất của mình có thuộc khu vực bị quy hoạch hay không, có bị thu hồi đất hay không? Ngoài ra, bạn cũng sẽ không biết thông tin lộ giới (hẻm, đường đi rộng bao nhiêu mét), đất có bị dính quy hoạch lộ giới hay không?

Xem thêm Không kiểm tra lộ giới hẻm, người mua “mất” nửa căn nhà

Kể cả khi tự kiểm tra quy hoạch bên ngoài, thông tin bạn nhận được chỉ đơn giản là đất thuộc loại quy hoạch gì mà không giải thích thêm.

Đất bị dính quy hoạch lộ giới nhưng không biết tổng diện tích đất nằm trong lộ giới là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu?

Tóm lại, bạn không nắm được thông tin quy hoạch đó ảnh hưởng như thế nào đến tài sản của mình? Không xác định được khả năng vay thế chấp ngân hàng, dẫn đến tốn thời gian, công sức nộp hồ sơ nhưng bị trả về.

Để tránh tình trạng trên, GNha sẽ hướng dẫn bạn cách tự kiểm tra quy hoạch online tại nhà để nắm rõ toàn bộ thông tin quy hoạch, biết được nhà mình bị quy hoạch ảnh hưởng như thế nào, có giá trị như thế nào?

4. Khác biệt khi kiểm tra quy hoạch online trên website gnha.vn

Thông qua bộ công cụ kiểm tra pháp lý BĐS trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết được nhà đất có vướng quy hoạch không, bị ảnh hưởng như thế nào, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông?

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường, hẻm có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu (đoạn hẻm trước nhà) bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên mà bạn có được từ việc kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ phần nào xác định được khả năng vay thế chấp ngân hàng. Đồng thời, kết quả còn hiển thị giá trị nhà đất thực tế là bao nhiêu, là cơ sở để tham khảo, xác định khoản vay.

Bởi khi thế chấp đất quy hoạch có khả năng nhận được khoản vay có hạn mức thấp hơn, thời hạn vay ngắn hơn, lãi suất có thể cao hơn do mức độ rủi ro lớn hơn.

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch online trên gnha.vn

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
thế chấp
vay ngân hàng
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả