Mất nhà, mất chỗ ở vì mua phải chung cư xây sai phép

5 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Theo công an quận Bình Tân, sau khi nhận đơn tố cáo của nhiều người, chủ đầu tư chung cư N.Q. được cho rằng đã xây sai phép 14 căn hộ sau đó bán cho nhiều người dân.

Chung cư 13 tầng N.Q. ở phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân với 170 căn hộ (14 căn hộ xây dựng sai phép) chưa hoàn thiện hạ tầng và xây dựng không theo thiết kế nên chưa được Sở Xây dựng TP.HCM nghiệm thu đưa vào sử dụng. Dự án này do Công ty TNHH N.Q. làm chủ đầu tư, thu phí quản lý vận hành.

Tháng 9/2018, Công ty này bị Thanh tra Sở xây dựng xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng, buộc tháo gỡ phần công trình vi phạm. Nhưng chủ đầu tư vẫn bán phần diện tích này.

10 người đã mua 12 căn hộ thuộc tầng trệt, lửng, sau này mới biết các căn hộ này xây dựng trái phép, sẽ không được cấp sổ đỏ và sắp bị tháo dỡ nên đã trình báo Công an.

Ngày 31/5, công an quận Bình Tân thông báo đã khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ cho Phòng cảnh sát kinh tế TP.HCM điều tra theo thẩm quyền.

Động thái này được cơ quan điều tra đưa ra sau khi nhận đơn tố cáo của nhiều người về việc mua nhà tại chung cư xây dựng trái phép này.

Nguồn: vnexpress.net

1. Hậu quả khi không kiểm tra pháp lý BĐS, không kiểm tra nhà có xây sai phép hay không?

Trường hợp này, sai sót lớn nằm ở bên mua khi không chịu tìm hiểu kỹ thông tin bất động sản. Trên thực tế, có rất nhiều bất động sản “ảo" như nhà đất vướng pháp lý, các công ty, chủ đầu tư xây dựng sai phép, hoặc thậm chí rao bán đất không phải của mình mà bên mua không biết.

Đây cũng là thực trạng nhức nhối mà người mua cần hết sức thận trọng trước khi xuống tiền. Vì chỉ cần chủ quan, không kiểm tra các thông tin pháp lý, người mua hoàn toàn có thể:

- Mất trắng hàng tỷ đồng, mất nhà ở vì bị tháo dỡ như trường hợp trên.

- Do mua phải nhà xây dựng sai phép, không phép nên người dân có thể không được đền bù, bồi thường.

- Vì những căn hộ chung cư trên không được công nhận về mặt pháp lý, không được cấp Sổ hồng cũng như không thể thực hiện thủ tục mua bán theo quy định của pháp luật dẫn đến việc chủ đầu tư bán căn hộ cho người dân bằng giấy tờ tay → tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng cho người đang cư trú.

Xem thêm MẤT TRẮNG TIỀN TỶ, ÔM HẬN VÌ MUA NHÀ QUA GIẤY TỜ TAY

Do đó, cách an toàn nhất khi giao dịch chính là thực hiện thủ tục theo đúng quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi của chính mình, không nên mua bán bằng giấy tờ tay.

Xem thêm TRẮNG TAY KHI MUA NHÀ XÂY DỰNG KHÔNG PHÉP

2. Cách để nhận biết nhà có xây dựng sai phép hay không

- Đọc sổ và so sánh sơ đồ trong sổ với hiện trạng nhà thực tế:

Đọc sổ là một cách chính xác nhất và thuận tiện mà không cần phải mất công sức đi ra cơ quan nhà nước kiểm tra hoặc không cần đơn vị pháp lý hỗ trợ nào đó là một lợi thế. Tuy nhiên, việc đọc sổ cũng phải tùy thuộc vào trình độ của người đọc bởi vì đọc sổ không đơn giản chỉ có mỗi hiện trạng ngôi nhà mà bao gồm cả pháp lý, chiều dài các cạnh thửa đất, hiện tượng lấn ranh, chồng ranh,... muốn hiểu hết những điều này không hề đơn giản. Nếu không có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, có thể dẫn đến giao dịch không thành công cũng như rắc rối từ phía cơ quan có thẩm quyền.

- Nhờ đơn vị pháp lý uy tín và có kinh nghiệm hỗ trợ kiểm tra:

Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc cùng đội ngũ chuyên môn cao, GNha đã giải quyết trọn vẹn và toàn diện hồ sơ xin phép xây dựng thành công tại TP.HCM, kiểm tra hiện trạng nhà đất để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định pháp luật giúp một lượng lớn giao dịch được hoàn thành suôn sẻ cũng như tránh được thực trạng trắng tay vì mua nhà xây dựng sai phép, không phép.

Từ thực trạng mua chung cư xây sai phép dẫn đến bị tháo dỡ như trên, có thể thấy việc kiểm tra pháp lý nhà đất là điều tiên quyết và bắt buộc phải làm trước khi thực hiện mua bán, để biết tài sản có an toàn để giao dịch hay không, nhà có đúng hiện trạng không.

3. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Để giảm thiểu rủi ro mất sạch vốn khi đầu tư BĐS, bạn nên kiểm tra tính minh bạch về pháp lý của tài sản trước khi mua bất cứ nhà đất nào. Dù là nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm hay người lần đầu mua nhà, bạn đều có thể đưa ra quyết định hợp lý, an tâm khi xuống tiền.

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
sai hiện trạng
xây dựng sai phép
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả