Đất hỗn hợp có được tách thửa không?

2 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Tìm hiểu ngay điều kiện và quy định pháp lý về việc tách thửa đối với đất hỗn hợp. Cập nhật thông tin chi tiết và chính xác năm 2024. Đồng thời, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra quy hoạch online nhanh chóng để xác định có được tách thửa đất hay không?

1. Điều kiện khi tách thửa đất

Khi có nhu cầu tách thửa đất, bạn cần chú ý đáp ứng 3 điều kiện sau:

- Diện tích tối thiểu sau khi tách thửa: Tùy theo từng khu vực, mỗi loại đất sẽ được quy định diện tích tối thiểu khác nhau. Khi tách thửa, bạn cần đảm bảo diện tích đất sau khi tách không được nhỏ hơn diện tích tối thiểu. Ví dụ: Đất nông nghiệp có diện tích tối thiểu 500 mét vuông. Nếu bạn có thửa đất nông nghiệp 1000 mét vuông trở lên thì có thể thực hiện tách thành 2 thửa (vì 2 thửa hình thành sau khi tách có diện tích 500 mét vuông trở lên). Còn nếu bạn chỉ có thửa đất 900 mét vuông thì không thể thực hiện tách thửa (vì 2 thửa hình thành sau khi tách không đủ 500 mét vuông)

- Đất phải có đường đi vào: Khi muốn tách thửa đất, cần đảm bảo sẽ có đường đi, lối đi vào đất.

- Quy hoạch lộ giới (đất giao thông): Cần phải chú ý đến việc thửa đất có dính quy hoạch lộ giới hay không? Nếu dính quy hoạch lộ giới thì có ảnh hưởng đến diện tích tối thiểu sau khi tách thửa hay không? Ví dụ: Trường hợp thửa đất nông nghiệp 1000 mét vuông nhưng dính quy hoạch lộ giới 100 mét vuông nên diện tích được sử dụng còn lại chỉ 900 mét vuông. Lúc này sẽ không thể thực hiện tách thửa vì 2 thửa hình thành sau khi tách không đủ 500 mét vuông.

Lưu ý: Diện tích tối thiểu là diện tích của thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (sau khi trừ lộ giới)

Xem thêm Tách thửa đất nhưng nhỏ hơn diện tích tối thiểu, có được cấp sổ đỏ?

2. Đất hỗn hợp có được tách thửa không?

Để thực hiện tách thửa đất hỗn hợp, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Trường hợp chưa có sổ đỏ thì phải thực hiện thủ tục xin cấp sổ, sau đó mới thực hiện việc tách thửa.

- Thửa đất phải đảm bảo diện tích tối thiểu sau khi tách thửa: Tuỳ theo từng địa phương, từng khu vực cũng như quy hoạch sử dụng đất mà quy định về diện tích tối thiểu đối với đất hỗn hợp là khác nhau. Bạn nên tham khảo tại cơ quan Nhà nước ở địa phương để biết diện tích tối thiểu đối với đất hỗn hợp của mình khi tách thửa là bao nhiêu mét vuông.

- Đất tách thửa không có kiện tụng hay tranh chấp.

- Đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

- Đất tách thửa vẫn còn thời hạn sử dụng tại thời điểm tách thửa.

- Đất sau khi tách thửa phải đảm bảo có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý.

Như vậy, nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên theo quy định của pháp luật thì được phép tách thửa đất hỗn hợp như đất thông thường.

3. Vì sao cần kiểm tra quy hoạch trước khi xin tách thửa đất?

Khi tách thửa đất, việc kiểm tra quy hoạch nhằm mục đích nắm rõ 2 thông tin sau:

- Chức năng sử dụng đất.

- Quy hoạch lộ giới (đất giao thông).

3.1. Chức năng sử dụng đất

Khi kiểm tra thông tin quy hoạch, bạn sẽ nắm được thông tin chức năng sử dụng đất là gì, từ đó biết được diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đối với loại đất đó là bao nhiêu?

Ví dụ:

- Đất nông nghiệp có diện tích tối thiểu là 500 mét vuông.

- Đất thổ cư (đất ở) tại quận 3 có diện tích tối thiểu là 36 mét vuông và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét.

3.2. Quy hoạch lộ giới (đất giao thông)

Như đã phân tích tại phần 1, cần phải chú ý đến việc thửa đất có dính quy hoạch lộ giới hay không? Nếu dính quy hoạch lộ giới thì có ảnh hưởng đến diện tích tối thiểu sau khi tách thửa hay không?

Như vậy, việc kiểm tra quy hoạch là cần thiết trước khi xin tách thửa đất, giúp bạn xác định đất của mình có được tách thửa không? Có đáp ứng các điều kiện cơ bản không, đặc biệt là diện tích tối thiểu sau khi tách thửa.

Tuy nhiên, làm sao để biết diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông? Diện tích còn lại được công nhận, không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, từ đó xác định có đủ diện tích tối thiểu hay không?

4. Cách kiểm tra quy hoạch online nhanh chóng để xác định có được tách thửa đất hay không?

Tại website GNha.vn, khi kiểm tra quy hoạch, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết có được tách thửa đất hay không, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông? (có đáp ứng điều kiện diện tích tối thiểu sau khi tách thửa hay không?)

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu trước nhà bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên, bạn chỉ cần ngồi tại nhà cũng biết có được tách thửa đất hay không, chỉ trong vài giây kiểm tra.

Tránh mất thời gian, công sức đi nộp hồ sơ rồi bị trả về vì không đáp ứng đủ điều kiện tách thửa.

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd_48c25a925d.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch online trên gnha.vn

Xem thêm Quy Định Mới Nhất Về Tách Thửa, Hợp Thửa Nhất Định Phải Biết

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
tách thửa
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả