Đất hỗn hợp có được chuyển mục đích sử dụng lên đất thổ cư?

2 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Việc chuyển mục đích sử dụng đất hỗn hợp sang đất thổ cư là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương và các điều kiện quy định hiện hành. Để biết rõ khả năng chuyển đổi, bạn cần kiểm tra thông tin quy hoạch đất đai chi tiết và hiểu đúng các quy định pháp lý.

1. Hiểu rõ đất hỗn hợp và điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất

1.1. Đất hỗn hợp là gì?

Thực tế tại TP.HCM, không ít trường hợp người dân mua nhà đất nhưng không hiểu quy hoạch đất hỗn hợp là gì, dẫn đến hoang mang không biết có nên xuống tiền mua hay không? Thậm chí, có trường hợp mua rồi mới biết nhà đất của mình thuộc quy hoạch đất hỗn hợp.

Đất hỗn hợp là loại đất được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như vừa dùng để ở, vừa sản xuất hoặc kinh doanh, ví dụ:

- Shophouse: Nhà ở kết hợp làm văn phòng, nhà ở kết hợp làm cửa hàng buôn bán

- Khu nhà ở của cán bộ công nhân viên cùng với các nhà máy, kho hàng,...

Từ đó, quy hoạch đất hỗn hợp là việc phân bổ, khoanh vùng đất hỗn hợp theo không gian sử dụng nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, trên cơ sở tiềm năng của đất đai và nhu cầu sử dụng đất.

1.2. Điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất

Theo quy định, có 2 điều kiện cần đảm bảo để được chuyển mục đích sử dụng đất:

- Thửa đất dự tính chuyển mục đích phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND cấp huyện.

- Việc chuyển mục đích sử dụng đất phải có nhu cầu phù hợp.

Như vậy, để cơ quan Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì ngoài việc mục đích đất dự định chuyển phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, còn phải xem xét thêm nhu cầu xin chuyển có phù hợp hay không.

Việc đánh giá nhu cầu sẽ do Phòng Tài nguyên Môi trường thẩm định và trình UBND cấp huyện quyết định.

2. Đất hỗn hợp có chuyển mục đích sử dụng lên đất thổ cư được không?

Đất hỗn hợp vẫn có thể lên được thổ cư, tuy nhiên cần phụ thuộc vào chính sách quy hoạch và tình hình thực tế của mỗi địa phương.

Do đó, khi muốn chuyển mục đích sử dụng đất hỗn hợp, bạn cần liên hệ với Phòng Tài nguyên Môi trường tại địa phương có đất để biết thông tin về kế hoạch sử dụng đất, về quy hoạch cụ thể ra sao.

Xem thêm Làm sao để biết có được chuyển mục đích sử dụng đất?

3. Vì sao cần kiểm tra thông tin quy hoạch khi chuyển mục đích sử dụng đất?

Khi có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, việc kiểm tra quy hoạch nhằm mục đích nắm rõ 2 thông tin sau:

- Chức năng sử dụng đất.

- Quy hoạch lộ giới (đất giao thông).

3.1. Chức năng sử dụng đất

Khi kiểm tra thông tin quy hoạch, bạn sẽ nắm được chi tiết chức năng sử dụng đất, từ đó biết được chức năng mảnh đất dùng để làm gì, có được phép chuyển mục đích sử dụng không? Cụ thể:

- Trường hợp đất sử dụng hỗn hợp không có chức năng để ở: Sẽ không được cấp phép xây dựng nhà ở. Đồng thời cũng không được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở và tách thửa đất.

- Trường hợp đất sử dụng hỗn hợp có chức năng để ở: Sẽ gặp nhiều khó khăn về làm thủ tục đất đai và xây dựng. Cụ thể, chỉ được xin giấy phép xây dựng có thời hạn (giấy phép xây dựng tạm) nếu có nhu cầu xây nhà. Trường hợp xây dựng xong cũng không được hoàn công nhà ở. Khi Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch, sẽ phải tháo dỡ nhà và không được đền bù giá trị xây dựng.

Xem chi tiết Đất hỗn hợp có được xây nhà không?

3.2. Quy hoạch lộ giới (đất giao thông)

Ngoài chức năng sử dụng đất, bạn còn cần phải hết sức lưu ý đến quy hoạch lộ giới.

Bởi vì dù chức năng sử dụng đất thể hiện tài sản của bạn có thể được chuyển mục đích sử dụng nhưng nếu mảnh đất nằm hoàn toàn trong quy hoạch lộ giới hoặc dính lộ giới khiến phần diện tích đất còn lại được công nhận quá ít thì nhiều khả năng sẽ không được chuyển mục đích sử dụng.

Ví dụ:

Bạn có một mảnh đất 100 mét vuông, nhưng dính quy hoạch lộ giới 95 mét vuông khiến diện tích còn lại được công nhận chỉ còn 5 mét vuông (hoặc trường hợp toàn bộ diện tích đất nằm trong quy hoạch lộ giới) thì nhiều khả năng bạn sẽ không được chuyển mục đích sử dụng đất.

Do đó, việc kiểm tra quy hoạch là điều đầu tiên cần làm để nắm nhanh thông tin:

- Mảnh đất có đáp ứng các điều kiện cơ bản khi chuyển mục đích sử dụng đất hay không?

4. Khó khăn khi tự kiểm tra quy hoạch bên ngoài

Khi tự kiểm tra quy hoạch bên ngoài, thông tin bạn nhận được chỉ đơn giản là đất thuộc loại quy hoạch gì mà không giải thích thêm. Đất bị dính quy hoạch lộ giới nhưng không biết tổng diện tích đất nằm trong lộ giới là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu?

Tóm lại, do không được giải thích các vấn đề chuyên môn pháp lý, bạn khó xác định có được chuyển mục đích sử dụng đất hay không?

5. Cách kiểm tra quy hoạch online nhanh chóng để biết có được chuyển mục đích sử dụng đất không?

Thông qua bộ công cụ kiểm tra pháp lý BĐS trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết sơ bộ có thể chuyển mục đích sử dụng được hay không, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông?

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu trước nhà bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên mà bạn có được từ việc kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ nắm sơ bộ có thể chuyển mục đích sử dụng được hay không?

Không cần phải lãng phí tiền bạc, thời gian tự kiểm tra bên ngoài nhưng không nắm chắc thông tin, dẫn đến bị trả hồ sơ khi nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd_48c25a925d.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch trên gnha.vn

6. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
chuyển mục đích sử dụng đất
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả