Đất bị quy hoạch treo có được làm sổ đỏ không?

2 days ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Đất nằm trong diện quy hoạch treo thường gặp nhiều khó khăn trong việc cấp sổ đỏ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về các trường hợp đất bị quy hoạch treo và điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tìm hiểu ngay để tránh rủi ro khi mua bán bất động sản!

1. Đất bị quy hoạch treo là gì? 

Pháp luật hiện hành chưa có định nghĩa cụ thể về đất bị quy hoạch treo. Tuy nhiên, có thể hiểu đất bị quy hoạch treo là những khu đất đã được đưa vào quy hoạch của Nhà nước hoặc chính quyền địa phương, nhưng việc thực hiện quy hoạch lại bị trì hoãn, không được thực hiện trong một khoảng thời gian dài. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng “quy hoạch treo” thường là do thiếu vốn đầu tư, thay đổi chính sách hoặc không có sự đồng thuận giữa các bên liên quan. Điều này gây ra sự lãng phí tài nguyên đất đai và ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân sống trong vùng quy hoạch đó.

2. Đất bị quy hoạch treo có được làm sổ đỏ không?

Căn cứ theo điểm đ khoản 1 Điều 151 Luật Đất đai 2024 quy định: 

“1. Người sử dụng đất không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp sau đây:

đ) Đất đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp đã quá 03 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi đất mà không thực hiện;”

Theo quy định, đất nằm trong khu vực bị quy hoạch treo mà đã có quyết định thu hồi đất thì sẽ không được cấp sổ đỏ. Trường hợp này có thể được cấp sổ đỏ nếu như có quyết định hủy bỏ việc thu hồi đất đối với diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, nếu sau 03 năm mà chưa có quyết định thu hồi đất hoặc đã có quyết định thu hồi đất nhưng không thực hiện thì cơ quan Nhà nước phải điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi đất và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ này.

Nếu như đất nằm trong khu vực bị quy hoạch treo không được công bố hủy bỏ việc thu hồi đất trong thời hạn nêu trên thì người sử dụng đất sẽ không bị hạn chế quyền sử dụng đất → Có thể được cấp sổ đỏ. 

Tóm lại: 

- Đất bị quy hoạch treo mà đã có quyết định thu hồi đất thì sẽ không được cấp sổ đỏ.

- Có thể được cấp sổ đỏ nếu như có quyết định hủy bỏ việc thu hồi đất.

- Nếu sau 03 năm mà chưa có quyết định thu hồi đất hoặc đã có quyết định thu hồi đất nhưng không thực hiện thì cơ quan Nhà nước phải điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi đất và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ này. Trường hợp không công bố huỷ bỏ thu hồi đất trong thời hạn trên thì người sử dụng đất có thể được cấp sổ đỏ.

Xem thêm: Đất bị quy hoạch treo có được xây dựng nhà?

3. Cách nhận biết đất nằm trong khu vực bị quy hoạch treo  

Dưới đây là một số cách để nhận biết đất nằm trong khu vực bị quy hoạch treo:

Thông tin từ cơ quan chức năng: Kiểm tra thông tin quy hoạch tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền như UBND cấp xã nơi có đất, UBND cấp huyện nơi có đất, Văn phòng đăng ký đất đai,... tại đây bạn sẽ được cung cấp thông tin chính xác về quy hoạch sử dụng đất.

Thông tin từ môi giới hoặc cư dân địa phương: Người môi giới bất động sản hoặc cư dân địa phương có thể nắm thông tin về quy hoạch hoặc dự án trong khu vực, đặc biệt nếu quy hoạch treo đã diễn ra trong một thời gian dài.

Dấu hiệu thực tế tại khu vực:

- Khu đất không được cấp phép xây dựng, sửa chữa, hoặc chỉ được cấp phép tạm thời.

- Tình trạng hạ tầng không được cải thiện hoặc bỏ hoang.

- Người dân không được cấp sổ đỏ mới hoặc không thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất một cách dễ dàng.

Thông tin từ các trang web tra cứu quy hoạch online: Hiện nay, đã xuất hiện tương đối nhiều các trang web tra cứu quy hoạch online, bạn có thể kiểm tra thông tin quy hoạch nhanh chóng, tiện lợi.

Tuy nhiên, việc tìm hiểu quy hoạch treo theo các cách thức trên có thể tốn nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là khi bạn không có kinh nghiệm hoặc không hiểu rõ quy định về đất đai và quy hoạch. 

Nếu kiểm tra quy hoạch tại cơ quan chức năng thì phải mất từ 15 - 30 ngày để nhận được văn bản trả lời. Ngoài ra, văn bản trả lời sử dụng từ ngữ chuyên môn cao, đòi hỏi người dân phải có kiến thức pháp lý chuyên sâu mới hiểu được. 

Nếu hỏi thông tin quy hoạch từ môi giới, người dân địa phương hoặc tra cứu quy hoạch online trên các trang web thì thông tin nhận được có thể không chính xác, tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nắm bắt sai thông tin. 

Tóm lại, khi tự kiểm tra quy hoạch bên ngoài, thông tin bạn nhận được chỉ đơn giản là đất thuộc loại quy hoạch gì mà không giải thích thêm. Bạn không nắm được thông tin quy hoạch ảnh hưởng cụ thể như thế nào đến nhà đất, có ý nghĩa như thế nào đến quyền sử dụng đất, tiềm ẩn những rủi ro gì,...

Xem thêm: Rủi ro bị thu hồi đất vì không kiểm tra quy hoạch

4. Khác biệt khi kiểm tra quy hoạch online tại website GNha.vn

Thông qua bộ công cụ kiểm tra pháp lý BĐS trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết được có thể xin cấp sổ đỏ được không, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông? 

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu trước nhà bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd_48c25a925d_4c30a68128.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch tại website GNha.vn

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên mà bạn có được từ việc kiểm tra quy hoạch online tại website GNha.vn, bạn sẽ biết được nhà đất của mình có được cấp sổ đỏ hay không?

Không cần phải lãng phí tiền bạc, thời gian tự kiểm tra bên ngoài nhưng không nắm chắc thông tin, dẫn đến bị trả hồ sơ khi nộp đơn xin cấp sổ đỏ.

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
cấp sổ đỏ
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả