Rủi ro bị thu hồi đất vì không kiểm tra quy hoạch

18 days ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Rủi ro bị thu hồi đất khi không kiểm tra quy hoạch là một vấn đề nghiêm trọng mà nhiều người mua đất có thể đối mặt. Để tránh những rủi ro này, việc kiểm tra quy hoạch trước khi mua đất là vô cùng quan trọng, giúp đảm bảo quyền lợi và an toàn pháp lý.

1. Mục đích của việc kiểm tra thông tin quy hoạch

1.1. Chi tiết chức năng sử dụng đất

Khi kiểm tra thông tin quy hoạch, bạn sẽ nắm được chi tiết chức năng sử dụng đất, từ đó biết được chức năng mảnh đất dùng để làm gì? Có được xây nhà ở không? Có nằm trong khu vực bị quy hoạch dẫn đến bị thu hồi đất không?

Ví dụ như quy hoạch đất giáo dục, đất giao thông, đất công viên cây xanh,.. thì có thể bị thu hồi đất để phục vụ cho các mục đích cộng đồng. 

1.2. Quy hoạch lộ giới

Thông tin quy hoạch lộ giới sẽ cho bạn biết nhà đất đó có nằm trong khu vực bị quy hoạch lộ giới hay không, lộ giới ảnh hưởng thế nào đến bất động sản. Những thông tin này sẽ tác động đáng kể đến: 

- Giá trị BĐS: Với cùng một diện tích đất, cùng một vị trí địa lý, cùng một điều kiện và tính chất loại đất, nếu diện tích được xây dựng càng nhiều thì giá trị bất động sản thường sẽ càng cao.

Ví dụ: Hai mảnh đất cùng nằm trong khu dân cư, diện tích mỗi mảnh 100 mét vuông, nhưng mảnh A được phép xây dựng toàn bộ diện tích đất, trong khi mảnh B chỉ được phép xây 70 mét vuông do dính quy hoạch lộ giới. Với diện tích xây dựng lớn hơn, mảnh A có khả năng sử dụng cao hơn, dẫn đến giá trị cao hơn mảnh B.

- Hạn mức xây dựng: Được xây bao nhiêu tầng, có được xây ban công, sân thượng, tầng hầm,...)

- Mật độ xây dựng nhà (được xây bao nhiêu % diện tích đất): Như đã phân tích, quy hoạch lộ giới có thể ảnh hưởng đến vấn đề được xây dựng nhà chiếm bao nhiêu % diện tích đất. Thông tin này giúp người mua cân nhắc có nên xuống tiền mua nhà hay không hoặc thiết kế xây nhà như thế nào để phù hợp với mật độ được phép xây dựng.

2. Rủi ro bị thu hồi đất vì không kiểm tra quy hoạch

- Đất bị thu hồi: Nếu lô đất bạn mua nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng công trình công cộng hoặc mở rộng đường,... Nhà nước sẽ thu hồi đất và bồi thường theo giá đất tại thời điểm thu hồi, giá đền bù thường thấp hơn giá thị trường.

- Không được xây dựng mới: Ngay cả khi đất không bị thu hồi, nhưng nếu nằm trong khu vực hạn chế xây dựng như khu vực quy hoạch lộ giới, bạn cũng sẽ không được phép xây nhà mới mà chỉ được phép sửa chữa, cải tạo theo hiện trạng cũ.

Như trường hợp của anh L. (Quận Thủ Đức, TP.HCM) phấn khởi vì mua trúng nhà cũ giá tốt, chưa được bao lâu thì “ngã ngửa” khi biết một nửa diện tích ngôi nhà này bị dính lộ giới hẻm. Nếu thu hồi đất theo quy hoạch sẽ bị lấy mất gần một nửa căn nhà. Nhiều tháng qua, dù nhà đã cũ và cần nâng cấp để phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình nhưng anh L. chỉ có thể sửa chữa tạm thời mà không dám xây mới. Bởi nếu chấp nhận xây mới, diện tích được phép xây dựng chỉ được trong phạm vi ½ căn nhà, tức là phần đất không dính quy hoạch lộ giới hẻm mà thôi.

Xem thêm Không kiểm tra lộ giới hẻm, người mua “mất” nửa căn nhà 

Như vậy, việc kiểm tra thông tin quy hoạch trước khi quyết định mua nhà đất là bước vô cùng quan trọng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua.

3. Khó khăn khi tự kiểm tra thông tin quy hoạch bên ngoài

- Khi tự kiểm tra quy hoạch bên ngoài, thông tin bạn nhận được chỉ đơn giản là đất thuộc loại quy hoạch gì mà không giải thích thêm.

- Đất bị dính quy hoạch lộ giới nhưng không biết tổng diện tích đất nằm trong lộ giới là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu?

Tóm lại, bạn không nắm được thông tin quy hoạch đó có ý nghĩa như thế nào, có nên xuống tiền mua nhà không? Với quy hoạch đó thì việc xây dựng nhà như thế nào? Giá trị của nhà đất có phù hợp với thông tin quy hoạch đó không?

4. Khác biệt khi kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website gnha.vn

Thông qua bộ công cụ kiểm tra pháp lý BĐS trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết được có nên xuống tiền mua nhà đất đó hay không, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông?

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu trước nhà bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd_48c25a925d.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch trên gnha.vn

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên mà bạn có được từ việc kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ biết được có nên xuống tiền mua BĐS hay không?

Không cần phải lãng phí tiền bạc, thời gian tự kiểm tra bên ngoài nhưng không nắm chắc thông tin, dẫn đến gặp phải các rủi ro không lường trước được.

Xem thêm Chỉ Trong 2 Giờ Kiểm Tra Toàn Bộ Thông Tin Pháp Lý BĐS Nhanh Nhất Tại Gnha.vn

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
thu hồi đất
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả