Đất bị quy hoạch có được cấp sổ đỏ lần đầu?

2 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Tìm hiểu ngay liệu đất bị quy hoạch có thể được cấp sổ đỏ lần đầu hay không. Bài viết sẽ cập nhật thông tin chi tiết và chính xác về việc cấp sổ đỏ cho đất quy hoạch, cũng như cách kiểm tra quy hoạch online đơn giản để biết có được cấp sổ đỏ lần đầu.

Anh H. (Bình Dương) cần tư vấn: “Nhà tôi ở hiện tại là do ba mẹ mua bằng giấy tờ tay năm 1994. Hiện tôi có giấy tờ kê khai nhà đất năm 99. Tôi muốn xin cấp sổ đỏ lần đầu nhưng bị từ chối với lý do là mảnh đất nhà tôi bị quy hoạch.

Tuy nhiên, tôi có một người bạn, đất của họ cũng bị quy hoạch. Bạn tôi xin cấp sổ đỏ lần đầu do chỉ có giấy tờ sử dụng đất của chính quyền cũ (sổ do chế độ cũ cấp). Khi thực hiện thủ tục thì bạn tôi được cấp sổ đỏ thành công.

Xin hỏi, vì sao đất cùng nằm trong khu vực bị quy hoạch nhưng bạn tôi thì được cấp sổ, còn tôi lại bị từ chối?”

1. Đất bị quy hoạch có được cấp sổ đỏ lần đầu?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến GNha. Dựa trên thông tin bạn cung cấp, GNha xin được đưa ra quan điểm tư vấn cho thắc mắc của bạn như sau:

- Đối với trường hợp nhà đất có giấy tờ chủ quyền của chế độ cũ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chế độ cũ): Căn cứ theo khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai 2024, dù nhà đất nằm trong khu vực bị quy hoạch thì vẫn có thể được cấp sổ đỏ lần đầu do đã thực hiện nghĩa vụ tài chính (nộp thuế sử dụng đất). Khi Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch thì người sử dụng đất sẽ được đền bù, bồi thường.

Do đó, bạn của bạn vẫn được cấp sổ đỏ lần đầu do có căn cứ chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ tài chính (thông qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chế độ cũ).

- Còn trường hợp chỉ có giấy tờ kê khai năm 77, 99: Nếu nhà đất nằm trong quy hoạch thì sẽ không được cấp sổ đỏ lần đầu do không có căn cứ chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ tài chính (nộp thuế sử dụng đất).

Cụ thể, tờ kê khai năm 99 chỉ có giá trị về tự kê khai diện tích nhà đất đang sử dụng có nguồn gốc (là do ai quản lý, sử dụng hay đang trông coi,...). Mục đích là để thống kê, phân loại nhằm hỗ trợ việc quản lý nhà đất nên tờ kê khai năm 99 không có giá trị pháp lý xác định chủ sở hữu căn nhà đó, không có giá trị thay thế sổ đỏ, cũng như không chứng minh được đã thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Xem thêm Nhà chỉ có tờ kê khai năm 99 thì có được cấp sổ đỏ lần đầu?

2. Vì sao phải kiểm tra quy hoạch khi muốn xin cấp sổ đỏ lần đầu?

Khi thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu, việc kiểm tra quy hoạch nhằm mục đích nắm rõ 2 thông tin sau:

- Chi tiết chức năng sử dụng đất.

- Quy hoạch lộ giới (đất giao thông).

2.1. Chi tiết chức năng sử dụng đất

Khi kiểm tra thông tin quy hoạch, bạn sẽ nắm được chi tiết chức năng sử dụng đất, từ đó biết được chức năng mảnh đất dùng để làm gì, có được cấp sổ đỏ lần đầu không?

Cụ thể, nếu nhà đất của bạn nằm trong khu vực quy hoạch, ví dụ như quy hoạch đất giáo dục, đất giao thông, đất công viên cây xanh,... thì sẽ không được cấp sổ đỏ lần đầu.

2.2. Quy hoạch lộ giới (đất giao thông)

Ngoài chi tiết chức năng sử dụng đất, bạn còn cần phải hết sức lưu ý đến quy hoạch lộ giới.

Bởi vì dù điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu không yêu cầu về diện tích tối thiểu nhưng nhà đất dính quy hoạch lộ giới sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng xây dựng nhà mới.

Cụ thể, dù chi tiết chức năng sử dụng đất thể hiện tài sản của bạn có thể được cấp sổ đỏ nhưng nếu mảnh đất nằm hoàn toàn trong quy hoạch lộ giới hoặc dính lộ giới khiến phần diện tích đất còn lại được công nhận sử dụng chỉ còn dưới 15 mét vuông thì sẽ không được xây nhà.

Ví dụ:

Bạn có một mảnh đất 100 mét vuông, nhưng dính quy hoạch lộ giới 90 mét vuông khiến diện tích còn lại được công nhận chỉ còn 10 mét vuông thì dù cho là đất thổ cư (đất ở) cũng không thể xây nhà mới.

Như trường hợp của anh L. (Quận Thủ Đức, TP.HCM) phấn khởi vì mua trúng nhà cũ giá tốt, chưa được bao lâu thì “ngã ngửa” khi biết ngôi nhà này dính lộ giới hẻm. Nếu thu hồi đất theo quy hoạch sẽ bị lấy mất gần một nửa căn nhà. Nhiều tháng qua, dù nhà đã cũ và cần nâng cấp để phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình nhưng anh L. chỉ có thể sửa chữa tạm thời mà không dám xây mới. Bởi nếu chấp nhận xây mới, diện tích được phép xây dựng chỉ được trong phạm vi ½ căn nhà, tức là phần đất không dính quy hoạch lộ giới hẻm mà thôi.

Xem chi tiết Không kiểm tra lộ giới hẻm, người mua “mất” nửa căn nhà

3. Khó khăn khi tự kiểm tra thông tin quy hoạch bên ngoài

Khi tự kiểm tra quy hoạch bên ngoài, thông tin bạn nhận được chỉ đơn giản là đất thuộc loại quy hoạch gì mà không giải thích thêm. Đất bị dính quy hoạch lộ giới nhưng không biết tổng diện tích đất nằm trong lộ giới là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu?

Tóm lại, bạn không biết có thể xin cấp sổ đỏ lần đầu được không?

4. Kiểm tra quy hoạch online tại website Gnha.vn để biết có được cấp sổ đỏ lần đầu không?

Tại website Gnha.vn, khi kiểm tra quy hoạch, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết được có thể xin cấp sổ đỏ lần đầu được không, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông? 

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu trước nhà bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên mà bạn có được từ việc kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website Gnha.vn, bạn sẽ biết được nhà đất của mình có được cấp sổ đỏ lần đầu hay không?

Không cần phải lãng phí tiền bạc, thời gian tự kiểm tra bên ngoài nhưng không nắm chắc thông tin, dẫn đến bị trả hồ sơ khi nộp đơn xin cấp sổ đỏ.

Bạn có thể kiểm tra quy hoạch tại website GNha bằng 1 trong 4 cách sau:

- Nhập số tờ, số thửa;

- Nhập toạ độ thửa đất;

- Chấm định vị vị trí hiện tại;

- Hoặc đơn giản nhất chỉ cần nhập địa chỉ BĐS.

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd_48c25a925d.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch trên gnha.vn

Xem thêm Cách kiểm tra quy hoạch đơn giản, chi tiết nhất năm 2024

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
cấp sổ đỏ
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả