CẦN BIẾT NHỮNG ĐIỀU NÀY KHI THẾ CHẤP NHÀ ĐẤT

7 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Ngày nay, vay tiền ngân hàng đã dần trở nên phổ biến và không còn quá xa lạ với mọi người, đặc biệt là hình thức vay thế chấp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ hoặc hiểu sai về việc thế chấp nhà đất cho ngân hàng. Dưới đây là những điều bạn cần biết để tránh nhầm lẫn:

1. Có được tặng cho, bán nhà đất khi đang thế chấp tại ngân hàng?

Theo quy định tại khoản 8 Điều 320 Bộ luật Dân sự 2015, bên thế chấp (bạn) không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp:

- Đối với tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, bên thế chấp (bạn) được bán, trao đổi, tặng cho nếu được bên nhận thế chấp (ngân hàng) đồng ý hoặc theo quy định của luật.

(Nhà đất không phải là hàng hoá luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh)

Như vậy, bạn vẫn được quyền bán, tặng cho nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng nếu được ngân hàng đồng ý.

Trường hợp ngân hàng không đồng ý thì không được quyền bán, tặng cho nhà đất đang thế chấp.

2. Có được cho thuê nhà đang thế chấp ngân hàng?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 321 Bộ luật Dân sự 2015:

“6. Được cho thuê, cho mượn tài sản thế chấp nhưng phải thông báo cho bên thuê, bên mượn biết về việc tài sản cho thuê, cho mượn đang được dùng để thế chấp và phải thông báo cho bên nhận thế chấp biết.”

Như vậy, bạn được quyền cho thuê nhà đang thế chấp, song phải thông báo cho bên thuê biết về việc nhà cho thuê đang thế chấp tại ngân hàng, đồng thời phải thông báo cho ngân hàng biết về việc cho thuê nhà đang thế chấp.

Xem thêm NHÀ THẾ CHẤP NGÂN HÀNG, CÓ ĐƯỢC CHO THUÊ?

3. Ngân hàng sẽ xử lý nhà đất thế chấp khi đến hạn mà không trả được tiền?

Điều 299 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về các trường hợp xử lý tài sản bảo đảm như sau:

“1. Đến hạn thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm mà bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

2. Bên có nghĩa vụ phải thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm trước thời hạn do vi phạm nghĩa vụ theo thỏa thuận hoặc theo quy định của luật.

3. Trường hợp khác do các bên thỏa thuận hoặc luật có quy định.”

Như vậy, căn cứ quy định trên, trường hợp các bên không có thỏa thuận về việc xử lý nhà đất đang thế chấp thì khi đến hạn trả tiền, bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ số tiền gốc và lãi theo quy định thì nhà đất đang thế chấp sẽ bị xử lý.

Tuy nhiên, trong trường hợp có sự thỏa thuận giữa các bên thì tài sản thế chấp có thể bị xử lý tại một thời điểm khác theo thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp.

4. Điều kiện để được thế chấp nhà đất tại ngân hàng

a. Điều kiện về tài sản thế chấp

Căn cứ theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, điều kiện về nhà đất mang đi thế chấp như sau:

- Có Giấy chứng nhận (sổ đỏ/sổ hồng), trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

b. Điều kiện về người đi vay

Ngoài các điều kiện liên quan đến quyền sử dụng đất, để ngân hàng duyệt hồ sơ vay khi người vay đăng ký thế chấp, bạn (cá nhân thực hiện vay vốn) cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN như sau:

“1 ... Khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

2. Nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp.

3. Có phương án sử dụng vốn khả thi.

4. Có khả năng tài chính để trả nợ.

5. Trường hợp khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng theo lãi suất cho vay quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư này, thì khách hàng được tổ chức tín dụng đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.”

Khi muốn thực hiện vay vốn bằng hình thức thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng, cần đáp ứng đầy đủ cả 2 điều kiện về người vay và về tài sản bảo đảm.

Xem thêm QUY TRÌNH THỦ TỤC THẾ CHẤP SỔ ĐỎ TẠI NGÂN HÀNG

5. GNha có thể giúp gì khi bạn có nhu cầu vay vốn ngân hàng?

- GNha là đối tác của nhiều ngân hàng, đa dạng sản phẩm dịch vụ, các gói vay vốn.

- Tư vấn thẩm định hồ sơ tận nơi, nhân viên linh hoạt, tư vấn chuyên sâu và hướng dẫn chi tiết để hồ sơ có tỉ lệ đạt tốt nhất.

- Xử lý hồ sơ không đạt từ ngân hàng.

- Lựa chọn những ngân hàng phù hợp nhất cho khách hàng, tỉ lệ đạt trên 90%.

- Hỗ trợ chứng minh thu nhập, bổ sung nguồn thu đang có và những nguồn thu thật khác không chứng minh được.

- Hồ sơ có phát sinh về pháp lý, ngân hàng sẽ hoàn toàn không can thiệp nhưng GNha sẽ hỗ trợ khách hàng làm song song pháp lý và hồ sơ ngân hàng giúp tối ưu và tiết kiệm thời gian.

- Xử lý các hồ sơ có liên quan đến mua bán, chuyển nhượng bất động sản.

6. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
thế chấp
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả