2 thay đổi cần biết về thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu

3 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Nghị định 101/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành. Theo đó, từ 1/8/2024, quy định về thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu có sự thay đổi về thời gian giải quyết cấp sổ, nơi nộp hồ sơ. Để hiểu rõ hơn, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Thời gian giải quyết cấp sổ đỏ lần đầu

Trước đây, theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian giải quyết đối với trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu là không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Nếu ở các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn thì thời gian giải quyết là không quá 40 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Tuy nhiên, từ 01/8/2024, thời gian cấp sổ đỏ sẽ được rút ngắn so với quy định trước đây. Cụ thể theo Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP:

- Thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 20 ngày;

- Thời gian cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ) lần đầu là không quá 03 ngày làm việc.

Như vậy, tổng thời gian kể từ khi nộp hồ sơ cho tới khi nhận lại sổ đỏ là không quá 23 ngày làm việc (nhanh hơn so với trước đây).

2.  Nơi nộp hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, nơi nộp hồ sơ đối với trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu là Bộ phận Một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh nơi có đất.

Như vậy, người dân không nộp tại UBND cấp xã hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Bộ phận Một cửa cấp huyện như trước đây mà nộp tại Bộ phận Một cửa của UBND tỉnh.

3. Hồ sơ cần chuẩn bị để cấp sổ đỏ lần đầu

Căn cứ theo Điều 28 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, đối với trường hợp đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu, bạn cần chuẩn bị:

- Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu số 04/ĐK.

1.png

Đơn đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu

- Chứng từ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính (biên lai nộp thuế) hoặc các giấy tờ liên quan tới việc được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất và tài sản gắn liền với đất.

- Trích đo bản đồ địa chính (nếu có).

- Giấy ủy quyền (nếu ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ).

Ngoài các loại giấy tờ chính đã nêu thì tùy thuộc vào trường hợp thực tế mà bạn cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh theo từng trường hợp. Cụ thể:

- Trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất chưa được cấp sổ đỏ: Cần có các loại giấy tờ chứng minh việc được nhận thừa kế quyền sử dụng đất như giấy chứng tử của người mất, giấy tờ tùy thân, giấy khai sinh, đăng ký kết hôn,...

- Trường hợp đất giao không đúng thẩm quyền: Cần có giấy tờ về việc giao đất không đúng thẩm quyền hoặc chứng minh việc mua, nhận thanh lý, hóa giá, phân phối nhà ở, công trình gắn liền với đất.

- Trường hợp có vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: Chuẩn bị giấy tờ liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính.

- Trường hợp có đăng ký quyền sử dụng đất với thửa đất liền kề: Cần có Hợp đồng/Văn bản thỏa thuận/Quyết định của Tòa án về việc xác lập quyền đối với thửa đất liền kề kèm theo sơ đồ thể hiện được vị trí, kích thước của thửa đất liền kề.

- Trường hợp hộ gia đình đang sử dụng đất: Cần có văn bản xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.

- Trường hợp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên đất nông nghiệp mà chủ sở hữu không đủ giấy tờ chứng minh hoặc công trình được miễn giấy phép xây dựng: Cần có hồ sơ thiết kế công trình xây dựng đã được thẩm định hoặc có kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình xây dựng.

- Trường hợp hộ gia đình/cá nhân sử dụng đất không đúng mục đích được Nhà nước giao đất, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất: Cần chuẩn bị Quyết định xử phạt thể hiện được việc đã khắc phục hậu quả là buộc đăng ký đất đai, chứng từ nộp phạt.

- Một trong các loại giấy tờ quy định tại các điều: Điều 137; khoản 1, khoản 5 Điều 148; khoản 1, khoản 5 Điều 149 Luật Đất đai 2024 (nếu có).

- Trường hợp đất gốc có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 mà có diện tích tăng thêm đã được cấp sổ đỏ: Nộp giấy tờ về việc chuyển quyền và sổ đỏ đã cấp với phần đất tăng thêm.

4. Rủi ro khi mua bán nhà đất không có sổ đỏ, giấy tờ pháp lý

Vì nhà đất không có giấy tờ về quyền sở hữu nên các bên không thể mua bán theo thủ tục pháp luật quy định. Do đó, các bên chỉ có thể mua bán bằng hình thức lập giấy tờ viết tay. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể khiến bạn thiệt hại hàng tỷ đồng vì đây là giao dịch trái pháp luật, các bên khi mua bán sẽ không được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, cụ thể:

- Bên bán có thể lật lọng, bán cho người khác khi thấy được giá. Như trường hợp của anh H., vì mua nhà giá rẻ ở quận Tân Phú bằng giấy tờ tay, anh đã bị bên bán lật lọng lấy lại nhà và bán cho người khác vì người này trả giá cao hơn. Do quyền lợi của anh không được Pháp luật bảo đảm, anh không thể lấy lại nhà, rơi vào cảnh mất tiền oan mà nhà cũng không có. Kể cả khi đòi lại được tiền, anh cũng rất chật vật để tìm nơi ở mới.

- Khi xảy ra tranh chấp, có nguy cơ mất nhà. Vì hình thức mua nhà bằng giấy tờ tay không được pháp luật công nhận nên khi xảy ra tranh chấp dẫn đến kiện tụng ra Tòa, giao dịch sẽ bị huỷ bỏ. Các bên phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu, có nghĩa là trả lại cho nhau những gì đã nhận, nhà trả nhà, tiền trả tiền.

- Pháp luật cũng đã có quy định để gỡ rối cho những trường hợp này, cụ thể theo quy định tại khoản 2 Điều 129 Bộ Luật Dân sự 2015, khi một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch, nếu một trong các bên yêu cầu thì Toà án công nhận giao dịch có hiệu lực. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, trên thực tế đòi hỏi rất nhiều công sức, thủ tục và thời gian. Kể cả khi các bên đã giao dịch mua bán nhà đất bằng giấy tay thành công, nhưng trong tương lai nếu muốn bán lại nhà đất này thì cũng rất khó khăn, chưa kể người mua cũng e ngại và không dám liều lĩnh giao dịch theo hình thức này.

- Không được thế chấp ngân hàng để vay vốn. Để thế chấp nhà đất thì bạn cần chứng minh được nguồn gốc, quyền sở hữu (sổ đỏ, sổ hồng) và các giấy tờ pháp lý của bất động sản đó. Trong khi giao dịch nhà đất bằng giấy tờ tay hoặc nhà đất không có sổ đỏ, không có đầy đủ hồ sơ pháp lý thì không đủ điều kiện để thực hiện thế chấp.

- Khi mua bán nhà đất không có giấy tờ, rủi ro chủ yếu thuộc về người mua. Nhiều trường hợp vì đất vướng pháp lý nên không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận. Nếu mua phải đất không lên được thổ cư (mua phải đất không dùng để ở) thì không được xây nhà hay đất dính quy hoạch giải tỏa trắng thì người mua có thể rơi vào cảnh DÙ BỎ RA TIỀN TỶ NHƯNG VẪN KHÔNG CÓ NHÀ khi cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất theo quy hoạch.

Xem thêm MẤT TRẮNG TIỀN TỶ, ÔM HẬN VÌ MUA NHÀ QUA GIẤY TỜ TAY

5. Giải pháp xin cấp sổ đỏ lần đầu, hợp thức hóa nhà đất

GNha mang đến giải pháp xin cấp sổ đỏ nhanh chóng, đơn giản giúp bạn hợp thức hóa nhà đất. Tuỳ vào độ khó của từng trường hợp khác nhau, sẽ có những thủ tục cụ thể được yêu cầu bởi cơ quan hành chính.

Các loại hồ sơ khó mà GNha đã thực hiện xin cấp sổ đỏ cho khách hàng:

- Hồ sơ có phát sinh quyền thừa kế qua nhiều đời.

- Hồ sơ có phát sinh về xây dựng không phép, xây dựng sai phép, lấn chiếm công trình công cộng, lấn chiếm đất công của nhà nước.

- Hồ sơ có phát sinh sai lệch diện tích đất được công nhận (tăng hoặc giảm diện tích đất).

Xem chi tiết giải pháp này TẠI ĐÂY. 

Cách an toàn nhất khi giao dịch chính là thực hiện thủ tục theo đúng quy định để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Tuy nhiên, nếu vì nguyên nhân nào đó mà lỡ giao dịch nhà đất bằng giấy tờ tay (nhà đất không có giấy tờ sẵn) thì bạn cũng không nên lo lắng. Hãy liên hệ GNha để chúng tôi tư vấn và đưa ra giải pháp tối ưu và an toàn giúp bạn hợp thức hóa giấy tờ nhà đất trên.

Ngoài ra, trước khi xuống tiền mua nhà thì bạn nên kiểm tra cẩn thận các thông tin pháp lý nhà đất để biết được tài sản có an toàn hay không, tránh mất tiền tỷ mà không đạt được mục đích. Bạn có thể tự mình kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý quan trọng tại website Gnha.vn hoặc ứng dụng điện thoại Gnha:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
cấp sổ đỏ
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả