Từ 1/8, cấm kinh doanh cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày

3 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Hiện nay, dịch vụ cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày, thậm chí là cho thuê theo giờ (hay còn gọi là kinh doanh homestay lưu trú ngắn ngày) đang nở rộ tại các thành phố. Dịch vụ này chủ yếu dành cho khách du lịch hoặc cho thuê để livestream bán hàng online. Tuy nhiên, Luật Nhà ở 2023 (có hiệu lực từ 1/8/2024) quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. 

1. Cấm kinh doanh cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày

Cụ thể, căn cứ theo điểm c khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở 2023 quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư đó là “sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”.

Thực chất đây không phải là quy định mới vì điều này đã được đề cập tại Điều 6 Luật Nhà ở 2014 và Điều 35 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP cũng nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Thế nhưng thực tế nhiều năm qua hoạt động này vẫn chưa cấm được.

Do vậy, sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh homestay lưu trú ngắn ngày, cho thuê ngắn ngày là trái luật và quy định này không thay đổi trong Luật Nhà ở 2023.

Về cho thuê nhà ở căn hộ chung cư, pháp luật không cấm và hiện cũng không có quy định về thời gian cho thuê nhà cụ thể tối thiểu, tối đa bao lâu nên việc quản lý cho thuê chung cư ngắn hạn dưới hình thức homestay cũng gặp nhiều hạn chế.

Thực tế, người dân muốn khai thác cho thuê căn hộ phải đáp ứng các điều kiện cũng như phải tuân thủ theo các thủ tục về kinh doanh căn hộ thương mại.

2. Vì sao cấm kinh doanh cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày?

Mô hình cho thuê dạng này khiến mỗi ngày, nhất là những ngày cuối tuần, du khách đổ về thuê nhà rất đông. Điều này khiến các tiện ích của chung cư như thang máy, hồ bơi, siêu thị, phòng tập gym… bị quá tải, gây phiền toái cho cư dân sinh sống tại đây.

Tại TP.HCM, cư dân nhiều chung cư cũng bất bình vì tình trạng người ở thì ít, khách thuê thì nhiều. Theo khảo sát, từ khi hết dịch Covid-19, du lịch phục hồi, mô hình cho thuê này nở rộ trở lại nên chung cư luôn kín khách thuê. Điều này khiến các tiện ích như hồ bơi, khu vực phòng gym, sảnh, thang máy lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, nhất là vào cuối tuần. Nếu như trước đây cư dân chỉ mất khoảng 5 phút chờ thang máy thì nay phải chờ 10 - 15 phút do những đoàn khách lên xuống liên tục.

3. Có nên cấm kinh doanh cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày?

Có ý kiến cho rằng việc kinh doanh cho thuê căn hộ chung cư theo giờ, ngắn ngày rất khó kiểm soát, quản lý dẫn đến tình trạng bất ổn khi quyền lợi cư dân xung quanh bị ảnh hưởng. Khi quyền lợi bị ảnh hưởng, mâu thuẫn giữa cư dân và nhóm kinh doanh cho thuê càng gia tăng, gây tâm lý bức xúc, dễ dẫn đến mất an ninh trật tự và mất an toàn PCCC.

Đặc biệt, việc thiếu kiểm soát trong công tác quản lý còn phát sinh các các hoạt động vi phạm pháp luật như tổ chức sử dụng chất kích thích, cờ bạc,... Do vậy, Luật Nhà ở 2023 đã cấm hẳn dịch vụ này là cần thiết để trả lại môi trường sống cho cư dân ở các chung cư.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nếu cấm cho thuê theo ngày, theo giờ kiểu mô hình này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch của Việt Nam, giảm sức cạnh tranh của ngành du lịch trong nước so với nước ngoài.

Thực tế, quy định nghiêm cấm này khó thực thi trên thực tế vì chủ sở hữu không ở thì họ có quyền cho thuê, nếu có cấm thì người dân cũng vẫn “luồn lách" vì mưu sinh cuộc sống. Để hạn chế tình trạng gây mất an ninh trật tự, phải có giải pháp quản lý. Ví dụ quy định chủ nhà muốn sử dụng căn hộ cho thuê lưu trú du lịch phải đăng ký kinh doanh, nộp thuế và chịu trách nhiệm quản lý khách để không ảnh hưởng đến cư dân.

Ngoài ra, quy định nghiêm cấm này còn khiến thị trường bất động sản sẽ kém hấp dẫn hơn khi khả năng cho thuê bị hạn chế. Do đó, thay vì cấm hoàn toàn, có thể cân nhắc các giải pháp thay thế như đưa ra các quy định và biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày, đảm bảo an ninh trật tự; xác định rõ ràng quyền và trách nhiệm của chủ nhà và người thuê, đồng thời quy định về thời gian, mục đích cho thuê,…

Xem thêm Mua chung cư để cho thuê lại, phải biết 4 điều này

4. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
căn hộ chung cư
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả