Tách thửa đất đã có nhà

a year ago
4bebb9da-801f-11ed-8db3-0242ac130002 (1).jpeg

1. Câu hỏi của khách hàng

Khách hàng Nguyễn V B cần tư vấn: “Tôi có một lô đất 300m2 tại Huyện Hóc Môn, đã xây dựng căn nhà 2 tầng ở trên đất. Nay tôi muốn tách một nửa cho con trai lớn mới lập gia đình. Vậy xin hỏi trường hợp lô đất của tôi như vậy có tách thửa được không và tôi có cần phải tháo dỡ nhà trên đất mới tách được? Mong GNha tư vấn giúp tôi, xin cảm ơn.”

2. Giải đáp từ GNha

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến GNha. Với thắc mắc của bạn, Luật sư Hoàng Anh xin được đưa ra quan điểm tư vấn cho câu hỏi của bạn như sau:
“Trên đất có nhà muốn tách thửa có phải tháo dỡ nhà không?
Hiện nay, muốn tách thửa đất cần đáp ứng được các điều kiện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Tại TP HCM điều kiện tách thửa được quy định tại Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 và được phân theo khu vực cụ thể như sau:
Khu vực 1: Gồm các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú.
- Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét.
Khu vực 2: Gồm các Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và Thị trấn các huyện.
- Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.
Khu vực 3: Gồm huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn).
- Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.
Nhà đất của bạn ở Hóc Môn, có thể thuộc Khu vực 2 hoặc Khu vực 3 tuy theo trường hợp nhà đất có thuộc Thị trấn hay không. Nếu đáp ứng được các điều kiện này, nhà đất của bạn sẽ đủ điều kiện tách thửa đất tại Hóc Môn. 
Không chỉ tỉnh Thanh Hóa mà các địa phương khác đều không quy định việc tách thửa đất nếu có nhà trên đất. Bởi, tách thửa đất ngay từ tên gọi cũng thể hiện rõ nội dung chỉ quy định điều kiện về đất chứ không quy định điều kiện về nhà.
Nếu nhà nằm giữa thửa đất, muốn tách thửa có cần tháo dỡ?
Hiện nay, TP.HCM không quy định không được tách thửa đất đã có nhà trên đất nên không nhất thiết phải tháo dỡ nhà khi đất đủ điều kiện tách thửa.
Tuy nhiên, dù pháp luật không có quy định về việc tách thửa khi có nhà trên đất nhưng trong trường hợp ngôi nhà nằm trên diện tích cả 2 mảnh đất sau khi tách thì sẽ phức tạp hơn.
Nếu bạn có nhà trên đất mà vị trí nhà trên đất của bạn nằm đúng giữa ranh giới của thửa đất được chia thì bạn phải buộc phải chia nhà hoặc tháo dỡ căn nhà. Vì trong trường hợp này bạn không thể phân định được nhà để đáp ứng điều kiện chia đất, chẳng hạn chia đôi nhà cho hai mảnh đất mỗi mảnh một nửa nhà thì quyền sử dụng đất không được phân định. Khi không được phân định cụ thể tài sản trên đất thì không được gọi là tách thửa và không đáp ứng được mục đích của việc tách thửa.
Vì thế, nếu bạn có nhà trên đất mà căn nhà nằm gọn trên một mảnh đất sau khi tách thì không cần tháo dỡ. Tuy nhiên, nếu nằm giữa mảnh đất thì việc tháo dỡ để ""chia"" là cần thiết.” 
Trên đây là phần nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp tư vấn thêm, vui lòng liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể hơn.

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả