“RỘNG CỬA" CHO VIỆT KIỀU SỞ HỮU NHÀ TẠI VIỆT NAM

6 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Từ 01/7, Việt kiều có thể mua nhà tại Việt Nam thuận lợi hơn và được mở rộng quyền sử dụng đất, không cần phải nhờ người thân đứng tên hộ. Đây là một trong những điểm mới tại Luật Đất đai sửa đổi 2024. Theo đó, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm, bắt đầu từ ngày 01/7/2024.

1. Mở rộng quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở đối với Việt kiều

Luật Đất đai sửa đổi có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề. Trong đó, có nhóm các quy định nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất như mở rộng quyền sử dụng đất với công dân Việt Nam, kể cả định cư sinh sống ở nước ngoài.

Theo quy định của Luật cũ (Luật Đất đai năm 2013 vẫn còn hiệu lực), có sự phân biệt giữa "cá nhân trong nước" với "người Việt Nam định cư ở nước ngoài" khi tiếp cận đất đai.

Tuy nhiên, Điều 4 của Luật mới đã xếp "cá nhân trong nước" và "người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam" cùng một nhóm, gọi chung là "cá nhân" khi quy định về người sử dụng đất.

Ngoài ra, quy định về người sử dụng đất cũng bổ sung thêm nhóm "người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài” (không có quốc tịch Việt Nam). Nhóm này sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi về đất đai, nhà ở như công dân trong nước và người Việt định cư ở nước ngoài (người còn quốc tịch Việt Nam).

Như vậy, liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài (hay gọi chung là Việt kiều) sẽ có 2 nhóm đối tượng được Luật mới công nhận cấp Sổ hồng khi đủ điều kiện, đó là "người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam" (có quốc tịch Việt Nam) và "người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài" (không có quốc tịch Việt Nam).

Cụ thể trong luật mới, Điều 28 cũng quy định cụ thể người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài (không có quốc tịch Việt Nam) nếu đủ điều kiện được phép nhập cảnh vào Việt Nam:

- Được mua, thuê nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở;

- Nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở;

- Nhận thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác trong cùng thửa đất có nhà (luật hiện hành không có những quy định này).

Tuy nhiên, cần lưu ý một trong những điều kiện bắt buộc để người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được quyền sử dụng đất ở, sở hữu nhà ở theo các quy định nêu trên là họ phải được phép "nhập cảnh vào Việt Nam"; cùng với các thủ tục, giấy tờ chứng minh nguồn gốc Việt Nam.

2. Tình hình sở hữu BĐS của Việt kiều hiện nay

Theo pháp luật hiện hành, Việt kiều được phép mua nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên, các thủ tục, giấy tờ để chứng minh nguồn gốc Việt Nam phức tạp đã khiến Việt kiều nản lòng.

Vì vậy, nhiều Việt kiều đã lựa chọn giải pháp nhờ người thân đứng tên khi mua BĐS trong nước. Thực tế ghi nhận nhiều tranh chấp, kiện tụng khi trong gia đình có vấn đề hoặc biến cố xảy ra.

Cùng với đó, nhiều chủ đầu tư cũng bối rối khi không biết dự án của mình có được phép bán cho Việt kiều hay không, bởi việc này cần được các cơ quan quản lý phê duyệt.

3. Lợi ích khi mở rộng quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở đối với Việt kiều

Luật Đất đai mới nhất 2024 đã mở rộng rất nhiều về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất cho Việt kiều. Khi Luật mới chính thức có hiệu lực, Việt kiều sẽ được mua nhà, có quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất thuận lợi hơn trước, tạo điều kiện cho nhiều người chuyển tiền về đầu tư, mua nhà ở Việt Nam.

Điều này giúp thị trường BĐS có thêm nhu cầu lớn từ bà con Việt kiều, tạo đầu ra cho phân khúc nhà ở cao cấp (hiện đang gặp tình trạng cung vượt cầu). Đồng thời, thu hút lượng lớn kiều hối vào trong nước.

4. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Khi tham gia thị trường BĐS, việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán nhà đất.

Xem thêm ĐANG ĐỊNH CƯ Ở NƯỚC NGOÀI, LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN THỪA KẾ NHÀ ĐẤT Ở VIỆT NAM?

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
người việt nam định cư ở nước ngoài
việt kiều
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả