ĐANG ĐỊNH CƯ Ở NƯỚC NGOÀI, LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN THỪA KẾ NHÀ ĐẤT Ở VIỆT NAM?

7 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Vừa qua, một căn nhà có 11 người thừa kế, trong đó có 8 người đã đi nước ngoài định cư. 3 người còn lại ở Việt Nam bị cáo buộc làm giả giấy tờ để chiếm trọn căn nhà trị giá hàng chục tỷ đồng. Như vậy, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nên làm gì để bảo vệ quyền lợi trong việc nhận thừa kế nhà đất ở Việt Nam? Chúng ta cùng tìm hiểu Pháp luật quy định như thế nào về trường hợp này.

1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được thừa kế/sở hữu nhà ở tại Việt Nam?

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua những hình thức sau đây:

- Mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản;

- Mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế của hộ gia đình, cá nhân;

- Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Luật Nhà ở 2014, điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài được công nhận quyền sở hữu nhà ở như sau:

“1… đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam…”

Như vậy, Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ được nhận thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nếu có đủ điều kiện để nhập cảnh vào Việt Nam.

Nhập cảnh vào Việt Nam

- Trường hợp mang hộ chiếu Việt Nam thì phải còn giá trị và có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu;

- Trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu và kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan quản lý về người Việt Nam định cư ở nước ngoài cấp hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được thừa kế quyền sử dụng đất?

Căn cứ theo quy định tại điểm đ Khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai 2013, thành viên hộ gia đình, cá nhân có quyền để lại di sản thừa kế là quyền sử dụng đất theo di chúc hoặc theo pháp luật.

“1. Người nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:

đ) Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở;”

Theo quy định nêu trên, trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì sẽ được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức nhận thừa kế. Trường hợp không thuộc trường hợp được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì được hưởng giá trị của phần thừa kế đó.

Như vậy, đối với di sản thừa kế là quyền sử dụng đất hoặc nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất:

- Người nhận thừa kế là người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc diện được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thì họ chỉ được hưởng giá trị của nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở (Điều 186 Luật Đất đai 2013).

3. Hồ sơ khai nhận di sản thừa kế đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

+ Phiếu yêu cầu công chứng;

+ Bản sao giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD, hộ chiếu của người khai nhận di sản);

+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng),...;

+ Bản tường trình của người yêu cầu công chứng về di sản thừa kế và những người được thừa kế di sản;

+ Giấy tờ chứng minh quan hệ của người để lại di sản và người thừa kế;

+ Bản sao di chúc (nếu có), giấy tờ chứng minh được hưởng di sản không phụ thuộc nội dung di chúc;

+ Giấy tờ chứng minh người để lại di sản đã chết (giấy chứng tử, giấy báo tử, bản án tuyên bố đã chết,…);

+ Giấy tờ chứng minh về tình trạng tài sản chung, riêng của người để lại di sản đối với tài sản;

+ Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận quan hệ hôn nhân,…);

+ Hợp đồng ủy quyền (nếu có);

+ Giấy tờ chứng minh nguồn gốc Việt Nam; Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam, thôi quốc tịch Việt Nam, đăng ký công dân, các giấy tờ chứng minh được phép nhập cảnh vào Việt Nam…

4. Nếu không thể về Việt Nam, nhận thừa kế nhà đất như thế nào?

Cách 1:

Một trong những người đồng thừa kế đến tổ chức công chứng để yêu cầu công chứng và cung cấp trước một bộ hồ sơ liên quan đến việc khai nhận di sản thừa kế (hồ sơ gồm những loại giấy tờ đã phân tích như trên).

Người đang ở nước ngoài có thể gửi hồ sơ (như CMND, CCCD, hộ chiếu; giấy tờ chứng minh quan hệ với người để lại di sản,…) về nước trước để người ở nhà làm thủ tục yêu cầu công chứng (có thể gửi bản sao).

Sau khi đầy đủ hồ sơ, tổ chức công chứng tiến hành thủ tục công chứng như thông thường. Sau 30 ngày niêm yết thông báo nếu không có khiếu nại, tố cáo gì thì tiến hành khai nhận di sản thừa kế. Lúc này, người đang ở nước ngoài có thể về nước, cùng các đồng thừa kế đến tổ chức công chứng để lập và ký văn bản khai nhận di sản thừa kế. Khi lập và ký văn bản trước sự chứng kiến của công chứng, người đó xuất trình bản chính giấy tờ tùy thân và giấy tờ liên quan đến việc khai nhận di sản thừa kế của mình.

Cách 2:

Nếu người đang ở nước ngoài không thể về nước được thì có thể ủy quyền để người trong nước thay mặt mình tiến hành thủ tục khai nhận di sản theo quy định của pháp luật.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện uỷ quyền tại cơ quan đại diện ngoại giao của nước CHXHCN Việt Nam ở nước mà người đó đang sinh sống, như Đại sứ quán, Lãnh sự quán.

Trong Giấy ủy quyền ghi rõ các thông tin:

- Thông tin về người ủy quyền và người được ủy quyền;

- Căn cứ ủy quyền (là thông tin về việc thừa kế, về tài sản được thừa kế,…).

- Đồng thời ghi rõ nội dung ủy quyền như: “Người được ủy quyền được thay mặt và nhân danh tôi tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật.”

Sau khi có Giấy ủy quyền của người đang ở nước ngoài gửi về thì người được ủy quyền có thể cùng với những đồng thừa kế khác đến tổ chức công chứng để yêu cầu tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật. Người được ủy quyền chỉ thực hiện các công việc trong phạm vi được ủy quyền.

5. GNha mang đến giải pháp tối ưu, hiệu quả

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Trên thực tế, đây là vấn đề thường xuyên phát sinh các yếu tố phức tạp, rắc rối vì tính chất khác nhau của từng trường hợp cụ thể (đặc biệt là thừa kế có yếu tố nước ngoài).

Do đó, việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, khai nhận di sản thừa kế. Bằng chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm lâu năm, GNha có thể hỗ trợ bạn giải quyết các vấn đề phức tạp như mong muốn, loại bỏ hoàn toàn mọi rủi ro, tiết kiệm chi phí, thời gian. 

6. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
thừa kế
người việt nam định cư ở nước ngoài
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả