Quy trình cần biết khi thanh toán tiền mua nhà

4 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Việc chuyển nhượng nhà đất phát sinh tranh chấp khi thanh toán tiền mua nhà rất thường xuyên xảy ra, ví dụ như tranh chấp về hợp đồng đặt cọc không rõ ràng dẫn đến một trong các đồng sở hữu không đồng ý bán nhà, bên mua đã giao tiền nhưng bên bán lại nói chưa nhận được tiền,... Không ít trường hợp người mua thiếu kinh nghiệm ở bước thanh toán tiền mua nhà cho bên bán. Để đảm bảo an toàn, dưới đây là quy trình cần biết khi thanh toán tiền mua nhà.

1. Kiểm tra pháp lý cẩn thận trước khi thanh toán tiền mua nhà

Trước khi xuống tiền trong bất kỳ giao dịch mua bán nhà đất nào, bạn đều phải kiểm tra pháp lý của bất động sản bạn muốn mua một cách cẩn thận. Các thông tin bạn cần phải kiểm tra và nắm rõ bao gồm:

- Kiểm tra sổ thật hay sổ giả?

- Kiểm tra thông tin quy hoạch để xem bất động sản bạn dự định mua có dính quy hoạch hay không?

- Kiểm tra thông tin xây dựng để xác định tình trạng xây dựng và hạn mức xây dựng.

- Kiểm tra thông tin ngăn chặn để xem bất động sản có đang bị hạn chế hoặc bị cấm chuyển nhượng hay không?

- Kiểm tra định giá sơ bộ để xem giá bạn được chào mua có hợp lý hay không?

- Kiểm tra hiện trạng nhà để biết nhà có sai hiện trạng so với trên sổ hồng không? Bởi vì nếu hiện trạng thực tế của nhà khác so với ghi nhận trên sổ hồng, ví dụ: trên sổ hồng ghi nhận 2 tầng nhưng nhà thực tế lại 3 tầng.

→ Lúc này, nhiều khả năng sẽ bị cơ quan chức năng trả hồ sơ, các bên không thể thực hiện mua bán được. Thậm chí, có thể bị xử phạt hành chính và phải tháo dỡ 1 tầng, đưa nhà về đúng hiện trạng như trên sổ hồng.

Việc kiểm tra pháp lý cẩn thận là điều bắt buộc phải làm trước khi xuống tiền mua nhà. Nếu không, người mua có thể gặp các rủi ro như:

- Mua phải nhà, đất dính quy hoạch toàn phần, có nguy cơ bị Nhà nước thu hồi đất dù đã bỏ tiền tỷ ra mua. Nếu muốn xin phép xây dựng nhà thì chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm, khi Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch thì buộc phải tháo dỡ nhà và không được đền bù phần nhà đó. Ví dụ như mua phải đất dính quy hoạch giao thông.

- Mua phải nhà, đất dính quy hoạch một phần. Ví dụ: Nhà dính quy hoạch lộ giới hẻm, chiếm mất 50% diện tích đất. Nếu thu hồi đất theo quy hoạch, sẽ bị mất gần một nửa căn nhà. Nếu có nhu cầu xây dựng mới, chỉ được phép xây dựng trong phạm vi diện tích ½ mảnh đất (tức là phần đất không dính quy hoạch lộ giới hẻm).

Xem chi tiết Không kiểm tra lộ giới hẻm, người mua “mất” nửa căn nhà

- Mua phải tài sản bị ngăn chặn không được giao dịch như: đang vướng tranh chấp về quyền sở hữu; đang bị kê biên để thi hành án; đang bị thế chấp hoặc đang chấp hành quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền. Lúc này, các bên sẽ không được ký công chứng hợp đồng mua bán và thực hiện thủ tục đăng bộ sang tên, đồng nghĩa quá trình mua bán sẽ không thể tiếp tục dù đã thực hiện đặt cọc.

- Nếu không định giá nhà đất, có thể dẫn đến nguy cơ mua nhà bị “hớ giá” quá cao, hoặc bán nhà với giá quá thấp.

- Khai giá mua bán để tính thuế không đúng với quy định pháp luật dẫn đến các rủi ro tiềm ẩn như: bị huỷ hợp đồng mua bán; bị gán vào tội trốn thuế; không cập nhật mua bán được.

Và còn rất nhiều rủi ro không lường trước được có thể khiến các bên thiệt hại hàng tỷ đồng.

Nhìn chung, đây là những thông tin cơ bản mà bạn cần phải nắm rõ trước khi quyết định thanh toán tiền mua nhà.

2. Thương lượng giá trước khi thanh toán tiền mua nhà

Sau khi đã nắm rõ thông tin pháp lý của bất động sản dự định mua, tiếp theo là giai đoạn thương lượng giá. Bước này khá quan trọng, vì sẽ quyết định người mua có mua được nhà giá tốt hay không.

GNha khuyên bạn nên dò hỏi xem lý do bán nhà của chủ nhà là gì. Một khi đã biết về nguyên nhân bán nhà, bạn sẽ có rất nhiều thông tin để thương lượng giá, thậm chí quyết định có nên mua nhà đó hay không.

Sau khi thương lượng giá xong, nếu cả hai bên đều hài lòng và đi đến thống nhất giá bán thì sẽ đến giai đoạn thanh toán tiền mua nhà. Việc thanh toán sẽ trải qua các bước như sau:

2.1. Thanh toán tiền đặt cọc mua nhà

Mở đầu cho bước thanh toán, bên mua và bên bán sẽ tiến hành đặt cọc tại Phòng công chứng/Văn phòng công chứng hoặc Ủy ban nhân dân phường/xã để được đóng dấu xác nhận giao dịch.

Tuy nhiên, việc công chứng, chứng thực hợp đồng đặt cọc không phải thủ tục bắt buộc nên các bên có thể tự thỏa thuận với nhau, nhưng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, hợp đồng đặt cọc nên quy định một cách rõ ràng, chặt chẽ và nên có người thứ ba làm chứng cho giao dịch.

Tiền đặt cọc mua nhà thường xoay quanh 10% tổng giá trị căn nhà, do đó người mua nên hạn chế việc phải cọc nhiều hơn 10%.

2.2. Thanh toán tiền mua nhà khi ký hợp đồng công chứng

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình thanh toán tiền mua nhà, thường thì các giao dịch mua bán hay bị mắc lỗi hoặc bị dính bẫy của đối phương trong bước này.

Lời khuyên của GNha trong trường hợp này là không nên thanh toán quá 95% tổng giá trị giao dịch mua nhà, lý do là sau khi ký hợp đồng công chứng, hai bên sẽ làm thủ tục đăng bộ sang tên và khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

Có thể phát sinh những vướng mắc khiến việc đăng bộ sang tên, khai thuế không thành. Lúc này, 5% số tiền giao dịch còn lại chính là cầu nối để các bên thiện chí, hợp tác giải quyết với nhau khi có phát sinh vấn đề.

Do đó, để đảm bảo sang tên chủ sở hữu thành công, bên mua nên thanh toán tại giai đoạn ký hợp đồng công chứng không quá 95%, nhằm tránh trường hợp bên bán phủi trách nhiệm không thực hiện nghĩa vụ thuế và không hỗ trợ bên mua trong các thủ tục sau.

2.3. Thanh toán tiền mua nhà sau khi khai thuế và đăng bộ sang tên

Sau khi hoàn tất các nghĩa vụ về thuế, các bên thực hiện đăng bộ sang tên hồ sơ nhà đất. Sau khi kiểm tra giấy tờ đầy đủ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ ghi phiếu hẹn nhận sổ, thường là 45 ngày làm việc.

Sau khi nhận phiếu hẹn, bên mua có thể thanh toán 5% tiền mua nhà còn lại cho bên bán hoặc có thể thanh toán sau khi nhận sổ, xem như giao dịch hoàn tất.

Trên đây là quy trình thanh toán tiền mua nhà mà GNha khuyên khách hàng nên thực hiện theo để đảm bảo quyền lợi khi giao dịch.

Xem thêm TOÀN BỘ QUY TRÌNH CẦN BIẾT KHI MUA NHÀ

3. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
mua bán nhà đất
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả