Quy định mới 2025: Cấp đổi sổ đỏ mới nếu ghi sai vị trí đất

4 months ago
sổ đỏ sai số tờ, số thửa.png

Đây là một trong những điểm mới của Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025) khi quy định các trường hợp sổ đỏ ghi sai vị trí đất sẽ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp đổi sổ đỏ mới.

1. Cấp đổi sổ đỏ mới nếu ghi sai vị trí đất

Theo quy định của Luật Đất đai 2024, sổ đỏ ghi vị trí thửa đất không chính xác (ghi sai số ô, số thửa đất, số tờ bản đồ,...) sẽ được cơ quan Nhà nước rà soát, cấp đổi sổ đỏ mới. Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ năm 2025.

Theo cơ quan soạn thảo, việc ghi sai vị trí thửa đất trên thực địa thường xảy ra trong thời kỳ đo đạc thủ công trước đây hoặc khi cấp sổ đã in sai vị trí thửa đất. Số lượng này không nhiều.

Khi luật mới có hiệu lực, tất cả trường hợp sổ đỏ ghi sai vị trí đất từ trước đến nay đều sẽ được cấp đổi sổ mới.

2. Hồ sơ cấp đổi sổ đỏ mới nếu ghi sai vị trí đất

Muốn cấp đổi sổ đỏ mới, cần chuẩn bị các loại giấy tờ như:

- Đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ theo mẫu;

438.jpg

Đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ

- Bản gốc sổ đỏ đã cấp;

- Trường hợp sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng: Bạn cần có bản sao công chứng hợp đồng thế chấp.

3. Nơi nộp hồ sơ cấp đổi sổ đỏ mới nếu ghi sai vị trí đất

Có thể nộp hồ sơ tại một trong các nơi sau:

- Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

- Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

- Nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì nộp hồ sơ tại UBND cấp xã.

4. Điểm mới so với quy định hiện hành về việc cấp đổi sổ đỏ mới khi ghi sai vị trí đất

So với Luật Đất đai 2013 hiện hành, Luật mới đã nêu cụ thể cách xử lý với những sổ đỏ ghi sai vị trí thửa đất.

Vì Luật hiện hành chỉ quy định chung rằng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chịu trách nhiệm đính chính sổ đỏ đã cấp nếu có sai sót về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc thân nhân,... sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai đã được xác nhận.

Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 cũng quy định, thửa đất có diện tích chênh lệch giữa số liệu đo đạc thực tế với thông tin trên sổ đỏ đã cấp mà ranh giới không thay đổi, không có tranh chấp thì khi cấp sổ mới hoặc đổi sổ đỏ, sẽ tính theo số liệu thực tế.

Thửa đất khi đo đạc lại có thay đổi ranh giới và diện tích tăng thêm so với số liệu ghi trên sổ đỏ, thì phần diện tích này có thể được xem xét cấp sổ đỏ.

Hai trường hợp xử lý khi diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ nêu trên cơ bản kế thừa từ Luật Đất đai 2013.

Chính phủ sẽ hướng dẫn Luật Đất đai 2024, quy định chi tiết việc cấp sổ đỏ, xác định lại diện tích đất ở cũng như đính chính, thu hồi, hủy sổ đỏ đã cấp.

Xem thêm Sổ đỏ ghi sai số tờ, số thửa đất, xử lý thế nào?

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
sổ đỏ
cấp sổ đỏ
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả