Sổ đỏ ghi sai số tờ, số thửa đất, xử lý thế nào?

4 months ago
sổ đỏ sai số tờ, số thửa.png

Chị H.T. (quận 9) cần tư vấn: “Tôi mới mua miếng đất ở Bình Dương. Khi nhận sổ đỏ thì tôi phát hiện trên sổ ghi sai số tờ, số thửa đất. Xin hỏi, như vậy có rủi ro gì không? Tôi cần xử lý thế nào để cập nhật lại sổ? Xin cảm ơn.”

1. Giải đáp vấn đề sổ đỏ ghi sai số tờ, số thửa đất

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến GNha. Dựa trên thông tin bạn cung cấp, GNha xin được đưa ra quan điểm tư vấn cho câu hỏi của bạn như sau:

1.1. Đính chính sổ đỏ ghi sai số tờ, số thửa đất

Căn cứ theo khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai 2013 thì một trong những trường hợp đính chính sổ đỏ là:

- Khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ/sổ hồng) có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ được kê khai khi đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra, xác nhận.

Như vậy, nếu quá trình cấp sổ đỏ có sai sót hoặc nhầm lẫn thông tin dẫn đến cấp sai vị trí đất (sai số ô, số thửa đất, số tờ bản đồ,...) so với hồ sơ kê khai ban đầu đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra, xác nhận thì người dân có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ.

1.2. Sổ đỏ ghi sai số tờ, số thửa đất có bị thu hồi không?

Điều này còn phụ thuộc vào việc ghi sai số tờ, số thửa đất có dẫn đến công nhận sai diện tích đất trên sổ không?

Vì khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai 2013 có quy định một trong các trường hợp thu hồi sổ đỏ là:

- Sổ đỏ đã cấp không đúng diện tích đất, trừ trường hợp đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định pháp luật.

Theo đó, nếu sổ đỏ đã cấp ghi sai số tờ, số thửa đất mà dẫn đến việc ghi nhận trên sổ không đúng diện tích đất đã giao dịch hoặc trong quá trình bạn thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ mà có yêu cầu cấp đổi sổ đỏ thì cơ quan có thẩm quyền thu hồi sổ đỏ đã cấp trước đó.

1.3. Thủ tục đính chính sổ đỏ ghi sai số tờ, số thửa đất

Về hồ sơ, thủ tục thực hiện đính chính sổ đỏ được quy định như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ đính chính sổ đỏ

Bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ gồm:

- Đơn đề nghị đính chính;

Hinh-717.jpg

Mẫu đơn đề nghị đính chính sổ đỏ

- Bản gốc sổ đỏ ghi sai số tờ, số thửa đất đã cấp.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai của địa phương

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc đính chính thông tin

Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra và lập biên bản kết luận về nội dung, nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính. Đồng thời thực hiện chỉnh lý nội dung sai sót trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền trả kết quả

1.4. Thời gian đính chính sổ đỏ ghi sai số tờ, số thửa đất

Thời gian thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ đã cấp là không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý:

- Không tính thời gian các ngày lễ, ngày nghỉ, theo quy định của pháp luật;

- Không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ ở xã và thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất;

- Không tính thời gian xem xét, xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật;

- Không tính thời gian trưng cầu giám định.

Nếu hồ sơ đính chính chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo và hướng dẫn bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Ngoài ra, đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng xa, vùng sâu, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn/đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ được tăng thêm 10 ngày.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, thời gian thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ đã cấp là không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan chức năng sẽ thông báo và hướng dẫn bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

Xem thêm Đính chính khi diện tích đất trong sổ đỏ không đúng so với thực tế

Trên đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề vướng mắc, chưa rõ, cần luật sư giải đáp tư vấn thêm, vui lòng liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể hơn.

2. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả