Đính chính khi diện tích đất trong sổ đỏ không đúng so với thực tế

a year ago
hinh-anh-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-so-1.jpg

1.    Câu hỏi của khách hàng

Khách hàng Lương T K cần tư vấn: “Ông nội có để lại cho bố tôi một mảnh đất nhưng khi cấp quyền sử dụng đất cho bố tôi thì diện tích ở Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này lại khác so với thực tế. Bây giờ phần đất còn thiếu đó lại nhập vào sổ đỏ của nhà bên cạnh. Xin hỏi, làm thế nào để có thể lấy lại được phần đất đã mất đó?”

2.    Giải đáp từ GNha

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến GNha. Với thắc mắc của bạn, GNha xin được đưa ra quan điểm tư vấn cho câu hỏi của bạn như sau:

“Tại khoản 1 Điều 106 của Luật Đất đai có quy định các trường hợp đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót, cụ thể:

Khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai 2013 quy định:

“1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.”

Ngoài ra, Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP cũng quy định văn phòng đăng ký đất đai khi phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì phải thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.

Như vậy, khi phát hiện có sai sót trong thông tin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cả chủ đất và văn phòng đăng ký đất đai đều có trách nhiệm phải thông báo và đề nghị đính chính.”

Trên đây là phần nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp tư vấn thêm, vui lòng liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể hơn.

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả