Nóng: Những luật mới này sẽ có hiệu lực từ 01/8

4 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và hai điều trong Luật Các tổ chức tín dụng 2024 sẽ có hiệu lực từ 01/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với ban đầu.

1. Những luật mới sẽ có hiệu lực từ 01/8

Sáng 29/6, trên 83% đại biểu tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan thị trường bất động sản, cụ thể:

- Luật Đất đai 2024;

- Luật Nhà ở 2023;

- Luật Kinh doanh bất động sản 2023;

- Điều 200 và Điều 210 trong Luật Các tổ chức tín dụng 2024.

Những luật mới này sẽ có hiệu lực từ 01/8, tức sớm hơn 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội tại kỳ họp tháng 1/2024.

Lưu ý: Riêng một số quy định chuyển tiếp tại 7 điều (từ Điều 253 đến 260) Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực từ 01/01/2025, chứ không phải 01/8.

2. Vì sao điều chỉnh hiệu lực của những luật mới này?

Trước khi thông qua luật trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành sự cần thiết ban hành luật, điều chỉnh hiệu lực của 4 luật (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024), song vẫn còn băn khoăn việc bảo đảm các điều kiện để có thể thi hành luật.

Cụ thể, có ý kiến đại biểu đề nghị giữ nguyên hiệu lực của các luật từ ngày 01/01/2025, để thời gian từ nay đến ngày 01/01/2025, các cơ quan tập trung xây dựng các Nghị định, Thông tư một cách kỹ lưỡng, chất lượng và các địa phương được tiếp cận với các Nghị định, Thông tư đó để xây dựng các văn bản hướng dẫn của địa phương.

Có ý kiến đề nghị làm rõ việc chọn thời điểm có hiệu lực của các luật là từ ngày 01/8/2024. Cũng có ý kiến cho rằng Chính phủ đã có Tờ trình đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng thì Chính phủ phải chịu trách nhiệm với đề xuất đó.

Liên quan đến các ý kiến trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã thể chế hóa nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước ta, khắc phục hạn chế, vướng mắc của các luật trước đây.

Các luật này cũng có nhiều quy định mang tính đổi mới, tiến bộ, được người dân và xã hội kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn mới. Ngoài ra, nhiều quy định trong các luật có thể áp dụng được ngay mà không cần văn bản hướng dẫn chi tiết.

Mặt khác, Chính phủ đã có báo cáo giải trình, rằng phương án đề xuất có hiệu lực sớm 5 tháng với các luật liên quan bất động sản không gây ra cách hiểu khác nhau.

Cũng có ý kiến đại biểu lo ngại về tiến độ, lộ trình ban hành văn bản hướng dẫn thuộc trách nhiệm của địa phương là "quá gấp". Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận nhận thấy điều này hoàn toàn xác đáng.

Cụ thể, với các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của địa phương, Chính phủ khẳng định còn thời gian để hoàn thiện, ban hành và có hiệu lực từ ngày 01/8. Tức là, các bộ, ngành, địa phương sẽ kịp thời ban hành văn bản, hướng dẫn để không tạo khoảng trống pháp lý hoặc để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, hợp thức hóa sai phạm.

Vì vậy, việc Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sớm đi vào cuộc sống không chỉ là mong muốn mà còn là yêu cầu đặt ra của Quốc hội khi biểu quyết thông qua các luật này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo sát việc ban hành văn bản, hướng dẫn thi hành của các bộ, địa phương. "Không để xảy ra vướng mắc do thiếu hoặc chậm ban hành văn bản, tình trạng thông tư "chờ" nghị định, văn bản của địa phương "chờ" hướng dẫn của Trung ương", Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị.

Xem thêm Tổng hợp những điểm mới vô cùng có lợi cho người dân của Luật Đất đai 2024

3. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả