NÓNG: CẤP SỔ ĐỎ CHO NHÀ ĐẤT KHÔNG CÓ GIẤY TỜ TRƯỚC 01/7/2014

9 months ago
HƯỚNG DẪN TẶNG NHÀ, ĐẤT KHI CHƯA CÓ SỔ ĐỎ ĐẦY ĐỦ VÀ CHI TIẾT.png

Tin vui cho những ai sở hữu nhà đất không có giấy tờ trước ngày 01/7/2014 khi Quốc hội vừa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, cho phép đất không có giấy tờ (trước ngày 01/7/2014), không có tranh chấp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), thay vì 01/7/2004 như quy định cũ.

1.     3 nhóm thời gian sử dụng nhà đất không có giấy tờ được cấp sổ đỏ

Tại Điều 138 của Luật Đất đai (sửa đổi) đã quy định chi tiết nội dung này, theo đó, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đến trước ngày 01/7/2014.

Luật Đất đai (sửa đổi) chia các trường hợp người sử dụng đất không có giấy tờ trước ngày 01/7/2014 thành 3 nhóm thời gian để cấp sổ đỏ:

-     Sử dụng đất trước ngày 18/12/1980.

-     Sử dụng đất từ 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993.

-     Sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014.

2.     Điều kiện cấp sổ đỏ cho nhà đất không có giấy tờ

Cả 3 nhóm thời gian trên đều phải đáp ứng các điều kiện sau:

-     Được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là hiện nay không có tranh chấp.

-     Không vi phạm pháp luật về đất đai.

-     Không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền. Tùy vào từng nhóm sẽ có những quy định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

3.     Loại đất nào được xét cấp sổ đỏ?

3 loại đất được xét cấp sổ đỏ gồm:

-     Đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống.

-     Đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ.

-     Đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Ngoài ra, hộ gia đình, cá nhân được giao đất nông nghiệp trước ngày 1/7/2014 không có giấy tờ, mà có đăng ký thường trú tại địa phương thuộc vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đã được UBND cấp xã xác nhận không có tranh chấp cũng sẽ được cấp sổ đỏ và không phải nộp tiền sử dụng đất.

4.     Điểm khác biệt so với quy định cũ

Trước đây, Luật Đất đai 2013 quy định hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất không có giấy tờ chỉ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 2 trường hợp:

-     Đang sử dụng đất trước ngày 01/7/2004, không có giấy tờ nhưng có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

-     Đang sử dụng đất ổn định từ trước ngày 01/7/2004, không có các giấy tờ theo quy định của Luật và không vi phạm pháp luật về đất đai.

Như vậy, thời điểm cấp sổ đỏ và công nhận quyền sử dụng đất tại Luật Đất Đai (sửa đổi) được nới 10 năm so với quy định cũ.

5.     Rủi ro khi mua bán nhà đất không có giấy tờ

Vì nhà đất không có giấy tờ về quyền sở hữu nên các bên không thể mua bán theo thủ tục pháp luật quy định. Do đó, các bên chỉ có thể mua bán bằng hình thức lập giấy tờ viết tay. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể khiến bạn thiệt hại hàng tỷ đồng vì đây là giao dịch trái pháp luật, các bên khi mua bán sẽ không được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, cụ thể:

-     Bên bán có thể lật lọng, bán cho người khác khi thấy được giá. Như trường hợp của anh H., vì mua nhà giá rẻ ở quận Tân Phú bằng giấy tờ tay, anh đã bị bên bán lật lọng lấy lại nhà và bán cho người khác vì người này trả giá cao hơn. Do quyền lợi của anh không được Pháp luật bảo đảm, anh không thể lấy lại nhà, rơi vào cảnh mất tiền oan mà nhà cũng không có. Kể cả khi đòi lại được tiền, anh cũng rất chật vật để tìm nơi ở mới.

-     Khi xảy ra tranh chấp, có nguy cơ mất nhà. Vì hình thức mua nhà bằng giấy tờ tay không được pháp luật công nhận nên khi xảy ra tranh chấp dẫn đến kiện tụng ra Tòa, giao dịch sẽ bị huỷ bỏ. Các bên phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu, có nghĩa là trả lại cho nhau những gì đã nhận, nhà trả nhà, tiền trả tiền.

-     Pháp luật cũng đã có quy định để gỡ rối cho những trường hợp này, cụ thể theo quy định tại khoản 2 Điều 129 Bộ Luật Dân sự 2015, khi một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch, nếu một trong các bên yêu cầu thì Toà án công nhận giao dịch có hiệu lực. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, trên thực tế đòi hỏi rất nhiều công sức, thủ tục và thời gian. Kể cả khi các bên đã giao dịch mua bán nhà đất bằng giấy tay thành công, nhưng trong tương lai nếu muốn bán lại nhà đất này thì cũng rất khó khăn, chưa kể người mua cũng e ngại và không dám liều lĩnh giao dịch theo hình thức này.

-     Không được thế chấp ngân hàng để vay vốn. Để thế chấp nhà đất thì bạn cần chứng minh được nguồn gốc, quyền sở hữu (sổ đỏ, sổ hồng) và các giấy tờ pháp lý của bất động sản đó. Trong khi giao dịch nhà đất bằng giấy tờ tay hoặc nhà đất không có sổ đỏ, không có đầy đủ hồ sơ pháp lý thì không đủ điều kiện để thực hiện thế chấp.

-     Khi mua bán nhà đất không có giấy tờ, rủi ro chủ yếu thuộc về người mua. Nhiều trường hợp vì đất vướng pháp lý nên không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận. Nếu mua phải đất không lên được thổ cư (mua phải đất không dùng để ở) thì không được xây nhà hay đất dính quy hoạch giải tỏa trắng thì người mua có thể rơi vào cảnh DÙ BỎ RA TIỀN TỶ NHƯNG VẪN KHÔNG CÓ NHÀ khi cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất theo quy hoạch.

Xem thêm MẤT TRẮNG TIỀN TỶ, ÔM HẬN VÌ MUA NHÀ QUA GIẤY TỜ TAY

6.     Giải pháp xin cấp sổ đỏ, hợp thức hóa nhà đất

GNha mang đến giải pháp xin cấp sổ đỏ nhanh chóng, đơn giản giúp bạn hợp thức hóa nhà đất. Tuỳ vào độ khó của từng trường hợp khác nhau, sẽ có những thủ tục cụ thể được yêu cầu bởi cơ quan hành chính.

Các loại hồ sơ khó mà GNha đã thực hiện xin cấp sổ đỏ cho khách hàng:

-     Hồ sơ có phát sinh quyền thừa kế qua nhiều đời.

-     Hồ sơ có phát sinh về xây dựng không phép, xây dựng sai phép, lấn chiếm công trình công cộng, lấn chiếm đất công của nhà nước.

-     Hồ sơ có phát sinh sai lệch diện tích đất được công nhận (tăng hoặc giảm diện tích đất).

Xem chi tiết giải pháp này TẠI ĐÂY. 

Cách an toàn nhất khi giao dịch chính là thực hiện thủ tục theo đúng quy định để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Tuy nhiên, nếu vì nguyên nhân nào đó mà lỡ giao dịch nhà đất bằng giấy tờ tay (nhà đất không có giấy tờ sẵn) thì bạn cũng không nên lo lắng. Hãy liên hệ GNha để chúng tôi tư vấn và đưa ra giải pháp tối ưu và an toàn giúp bạn hợp thức hóa giấy tờ nhà đất trên.

Ngoài ra, trước khi xuống tiền mua nhà thì bạn nên kiểm tra cẩn thận các thông tin pháp lý nhà đất để biết được tài sản có an toàn hay không, tránh mất tiền tỷ mà không đạt được mục đích. Bạn có thể tự mình kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý quan trọng tại website Gnha.vn hoặc ứng dụng điện thoại Gnha:

-     Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì, có được xây nhà ở, kinh doanh không, diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu, diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu, lộ giới quy hoạch bao nhiêu,…

-      Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng, được xây bao nhiêu % diện tích đất, có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không, có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế…

-     Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

-     Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

-     Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai, của cá nhân hay của các đồng sở hữu, tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet

Zalo: 0901627939

Tags:
pháp lý BĐS
cấp sổ đỏ
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả