Nhà đất ở TP.HCM có dấu hiệu “hot” trở lại

5 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Trong 4 tháng đầu năm, tình hình mua bán nhà đất ở TP.HCM tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Các giao dịch diễn ra sôi động nhất ở các quận huyện vùng ven TP.HCM như Quận Bình Tân, Quận 12, Thành phố Thủ Đức, Huyện Củ Chi,...

1. Thị trường nhà đất TP.HCM có tín hiệu khởi sắc, sôi nổi trở lại

Tại phiên họp kinh tế - xã hội của UBND TP.HCM chiều 3/5, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho biết cơ quan này đã xử lý hơn 120.000 hồ sơ giao dịch nhà đất trong 4 tháng đầu năm (nhiều hơn 15.000 hồ sơ so với cùng kỳ 2023).

Giao dịch chủ yếu diễn ra giữa các cá nhân, tập trung lớn ở các Quận Bình Tân, Quận 12, Thành phố Thủ Đức, Huyện Củ Chi,...

Thị trường phục hồi và sôi động hơn giúp nguồn thu từ việc đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) của TP.HCM tăng trưởng. Trong 4 tháng qua, địa phương thu được hơn 2.500 tỷ đồng từ hoạt động này, tăng 859 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Cùng với việc mua bán nhà đất, nhu cầu xây dựng của người dân đang rất cao. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, đến hết tháng 4, Sở đã cấp hơn 5.700 giấy phép xây dựng, tăng 419 trường hợp xin giấy phép so với cùng kỳ, với tổng diện tích đạt trên 1,3 triệu m2 sàn.

Thị trường bất động sản thành phố từ đầu năm đến nay dần có tín hiệu khởi sắc, doanh nghiệp cũng rục rịch bơm vốn vào kinh doanh địa ốc, với 395 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, đăng ký vốn khoảng 24.000 tỷ đồng, tăng gần 146% so với cùng kỳ năm ngoái.

2. Kiểm tra quy hoạch nhà đất trước khi mua bán

Khi mua nhà, cần đặc biệt lưu ý đến quy hoạch đất đai. Nếu ngôi nhà nằm trong khu vực có quy hoạch, bạn có thể gặp khó khăn trong việc cải tạo, sửa chữa và không được ngân hàng hỗ trợ vay vốn. Ngoài ra, nguy cơ phải giảm giá và khả năng bị tháo dỡ nhà cũng là những vấn đề đáng lưu ý.

Như trường hợp của anh L. (Thành phố Thủ Đức, TP.HCM) phấn khởi vì mua trúng nhà cũ giá tốt, nhưng chưa được bao lâu thì “ngã ngửa” khi biết ngôi nhà này dính quy hoạch lộ giới hẻm, “ăn” vào phân nửa diện tích đất. Nếu thu hồi đất theo quy hoạch thì sẽ bị lấy mất gần một nửa căn nhà. Nhiều tháng qua, dù nhà đã cũ và cần nâng cấp để phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình nhưng anh L. chỉ có thể sửa chữa tạm thời mà không dám xây mới. Bởi nếu chấp nhận xây mới, anh chỉ được phép xây dựng trong phạm vi ½ diện tích căn nhà ban đầu, tức là phần đất không dính quy hoạch lộ giới hẻm mà thôi.

Xem chi tiết trường hợp này TẠI ĐÂY. 

Đặc biệt, khi cơ quan Nhà nước thực hiện kế hoạch sử dụng đất cũng chính là lúc các phần diện tích đất nằm trong quy hoạch được khoanh vùng để triển khai. Tuy nhiên, vì lý do khách quan lẫn chủ quan mà phần đất quy hoạch có khả năng bị “treo”, chưa sử dụng.

Ví dụ: Công viên cây xanh, mở rộng lộ giới, đất hỗn hợp,… theo quy định sẽ không được xây dựng mới cũng như khó khăn cho chủ sở hữu trong việc cải tạo, sửa chữa nhà ở. Hơn thế nữa, kể cả khi được phép xây dựng trên mảnh đất này cũng chỉ là xin được Giấy phép xây dựng tạm thời và khi có Quyết định của cơ quan Nhà nước, buộc phải tháo dỡ và không được đền bù.

Khi kiểm tra quy hoạch, cần xác định vị trí của khu vực có bất động sản mà bạn đang quan tâm. Vì mỗi khu vực sẽ có thông tin quy hoạch khác nhau theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cơ quan Nhà nước.

Ngoài thông tin quy hoạch, bạn cũng nên kiểm tra các thông tin pháp lý khác như thông tin ngăn chặn, thông tin xây dựng, thông tin thuế mua bán, đồng thời xác định giá trị chính xác của nhà đất định giao dịch, vì bạn có thể gặp các rủi ro như:

- Mua phải tài sản bị ngăn chặn không được giao dịch như: đang vướng tranh chấp về quyền sở hữu; đang bị kê biên để thi hành án; đang bị thế chấp hoặc đang chấp hành quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền. Lúc này, các bên sẽ không được ký công chứng hợp đồng mua bán và thực hiện thủ tục đăng bộ sang tên, đồng nghĩa quá trình mua bán sẽ không thể tiếp tục dù đã thực hiện đặt cọc.

- Nếu không định giá nhà đất, có thể dẫn đến nguy cơ mua nhà bị “hớ giá” quá cao, hoặc bán nhà với giá quá thấp.

- Nhiều trường hợp không nắm rõ thông tin thuế mua bán, họ khai giá mua bán để tính thuế không đúng với quy định pháp luật dẫn đến các rủi ro tiềm ẩn như: bị huỷ hợp đồng mua bán; bị gán vào tội trốn thuế; không cập nhật mua bán được.

Và còn rất nhiều rủi ro không lường trước được có thể khiến các bên thiệt hại hàng tỷ đồng.

3. Xem quy hoạch

Việc quy hoạch đất ở mỗi địa phương là khác nhau và cũng có thể thay đổi qua từng khoảng thời gian, thêm nữa những thông tin này có thể là đã công khai hoặc chưa công khai. Vì vậy, nếu bạn muốn kiểm tra nhà đất có đang trong quy hoạch hay không thì có thể kiểm tra bằng các phương pháp sau:

– Dựa trên thông tin trong sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất): Thông tin quy hoạch sẽ nằm trong phần ghi chú, chỉ rõ quy hoạch gì. Người mua có thể xem xét quy hoạch có phù hợp với mình không để tiến hành mua đất.

– Nhờ các đơn vị pháp lý kiểm tra quy hoạch: Những công ty này sẽ nắm được vấn đề quy hoạch ở địa phương, giúp bạn có những thông tin chính xác.

– Tìm hiểu tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: Bạn có thể hỏi Phòng Tài nguyên và Môi trường về quy hoạch.

4. Cách kiểm tra thông tin nhà đất nhanh chóng

Đừng lo lắng về việc kiểm tra thông tin, vì công nghệ hiện đại đã làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Bên cạnh những cách kiểm tra thông tin Quy hoạch thông thường, các trang web bất động sản và ứng dụng di động hiện nay cũng có thể cung cấp thông tin chính xác và chi tiết về quy hoạch sử dụng đất.

Bộ công cụ kiểm tra pháp lý trực tuyến tại website Gnha.vn không chỉ giúp bạn kiểm tra đơn thuần nhà đất thuộc loại quy hoạch gì, mà còn tích hợp những tính năng và thông tin mà CHỈ GNHA MỚI CÓ như:

- Về thông tin quy hoạch, bộ công cụ này còn cho bạn biết diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu; diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu; lộ giới quy hoạch bao nhiêu, có được xây nhà ở, kinh doanh không;…

- Bên cạnh đó, bạn còn có thể kiểm tra 4 thông tin pháp lý khác: thông tin ngăn chặn, giá trị của BĐS, thông tin xây dựng, thuế mua bán khi thực hiện giao dịch.

5. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

6. Xem sổ đỏ

Xem thông tin trên sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là việc bắt buộc phải làm khi mua bất kỳ tài sản nào, dù lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm và kiến thức pháp lý, bạn có thể gặp phải các rủi ro, thiệt hại tiền tỷ khó lường vì sổ giả; bị lừa mua nhà đất không đủ điều kiện giao dịch;... Có thể kiểm tra TẠI ĐÂY

Xem chi tiết MẤT TRẮNG TIỀN LẪN NHÀ DÙ CẦM TRÊN TAY SỔ HỒNG

7. Tư vấn chuyên gia

Hãy nhớ rằng, thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình mua bán bất động sản. Họ có kinh nghiệm và kiến ​​thức chuyên môn sâu rộng, có thể giúp bạn đưa ra quyết định bằng thông tin chính xác và có chiều sâu nhất.

Kết Luận: Mua Nhà Là Một Hành Trình Phức Tạp, Hãy Bắt Đầu Bằng Phương Pháp Đúng Đắn!

Bằng cách thực hiện các bước kiểm tra này, bạn có thể đưa ra quyết định mua nhà hợp lý, an tâm khi xuống tiền.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả