MẤT TRẮNG TIỀN LẪN NHÀ DÙ CẦM TRÊN TAY SỔ HỒNG

10 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Sổ hồng giả, lừa mua đất không lên được thổ cư (đất không dùng để ở), dự án ma,… là thực trạng lừa đảo xảy ra thường xuyên khiến người dân lao đao vì mất trắng tiền lẫn nhà.

1.     Sổ hồng giả

Đối với không ít người dân, việc mua nhà đất chỉ diễn ra một, hai lần trong đời, đặc biệt là những ai không làm trong lĩnh vực bất động sản hoặc không dư giả về tài chính. Do đó, khó tránh khỏi việc nhiều người mua không có kinh nghiệm kiểm tra pháp lý, giấy tờ nhà đất, không biết được tầm quan trọng của việc kiểm tra này.

Trong khi đó, các thủ đoạn lừa đảo nhà đất thì ngày càng tinh vi. Những vấn nạn như lừa bán dự án ma, làm giả sổ hồng đang khiến người dân lo ngại, thậm chí có người còn bị lừa mất trắng hàng tỷ đồng.

Như trường hợp của chị P., đã gặp và thỏa thuận mua một căn nhà tại Quận 7 của ông T. giá 3.7 tỷ đồng. Ông T. yêu cầu chị trả trước 1/3 giá trị căn nhà và giao sổ hồng cho chị giữ, sau đó các bên tiến hành làm thủ tục công chứng chứng thực. Do tin tưởng nên chị đã đồng ý. Sau khi nhận tiền và giao sổ, bên bán cao chạy xa bay. Lúc này chị mới biết mình đã bị lừa vì đây là sổ giả. Chị lập tức báo công an về hành vi lừa đảo của ông T. Tuy nhiên, tới nay đã 2 tháng trôi qua nhưng chị vẫn chưa lấy lại được số tiền đã mất.

2.     Bị lừa mua đất không lên được thổ cư

Đất không lên được thổ cư là những loại đất không phải là đất ở và không được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở theo nhu cầu.

Như trường hợp của anh Q. đã mua lô 160m2 đất trồng cây lâu năm, có sẵn sổ hồng tại tỉnh Đồng Nai giá 1.5 tỷ. Chủ đầu tư cam kết rằng sẽ công chứng sang tên, và sẽ được chuyển đổi lên thổ cư trong vòng 3 tháng kể từ khi ký hợp đồng mua bán.

Ấy vậy mà đến nay hơn nửa năm, đã thanh toán 98% giá trị lô đất, mà anh Q. vẫn chưa thấy bóng dáng sổ thổ cư đâu, đất thì không được phép xây dựng, chủ đầu tư thì cứ hẹn lần hẹn lựa khiến anh bị chôn vốn trong một thời gian dài, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Dạo gần đây thì chủ đầu tư “mất tích” luôn khiến anh rất hoang mang.

Ngoài những trường hợp như chị P., anh Q. còn vô vàn trường hợp tương tự khác, người mua dẫu có cầm sổ hồng trên tay cũng có nguy cơ mất trắng. Nếu có kiện tụng ra tòa thì người mua cũng mất thêm nhiều thời gian và tiền bạc, công sức.

Ở một số trường hợp, sau khi tòa phân xử, người mua cũng chỉ lấy lại được một phần tiền, thậm chí là không lấy lại được gì vì thiếu cơ sở pháp lý hay bên bán đã cài cắm những điều khoản bất lợi cho người mua trong các văn bản giao kết mà người mua không hề hay biết.

Có thể thấy, lý do khiến những vấn nạn như lừa bán dự án ma, đánh tráo, làm giả sổ đỏ, sổ hồng,… ngày càng hoành hành một phần vì sự thiếu hiểu biết, chủ quan trong việc kiểm tra pháp lý, giấy tờ nhà đất của người mua.

3.     Cách mua nhà đất pháp lý minh bạch, an toàn

Để tránh tình trạng bị lừa đảo như trên, khi có dự định mua bất động sản, điều đầu tiên và bắt buộc bạn phải làm đó là kiểm tra các thông tin pháp lý về tài sản. Điều này giúp bạn xác thực được tính minh bạch của nhà đất, có an toàn để xuống tiền mua hay không, giảm thiểu rủi ro “tiền mất tật mang”.

Tại website Gnha.vn hoặc ứng dụng điện thoại Gnha, bạn có thể tự mình kiểm tra Miễn Phí 5 thông tin pháp lý quan trọng mà bạn buộc phải biết TRƯỚC KHI mua nhà, đất:

-       Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì, có được xây nhà ở, kinh doanh không, diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu, diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu, lộ giới quy hoạch bao nhiêu,…

-       Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng, được xây bao nhiêu % diện tích đất, có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không, có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế…

-       Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

-       Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

-       Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai, của cá nhân hay của các đồng sở hữu, tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó, khi có nhu cầu kiểm tra chính xác các thông tin trên, hãy liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể.

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả