Mua chung cư được ngân hàng bảo lãnh, vẫn có thể trắng tay

4 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Khi mua căn hộ chung cư hình thành trong tương lai (hiện tại vẫn chưa xây dựng xong), dự án nếu được ngân hàng bảo lãnh sẽ giúp đảm bảo việc chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với dự án trong tương lai. Nếu xảy ra rủi ro với chủ đầu tư, ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm tài chính này với người mua. Tuy nhiên, người mua nhà ở hình thành trong tương lai có thể “trắng tay” nếu không phân biệt được thỏa thuận cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư và thư bảo lãnh cho người mua.

1. Trắng tay khi mua dự án chung cư được ngân hàng bảo lãnh

Nhiều người mua căn hộ chung cư tại một dự án ở quận Bình Tân, TP.HCM đã tố cáo chủ đầu tư bàn giao chậm tiến độ, thậm chí mang 1 căn hộ bán cho 2 người.

Theo phản ánh của khách hàng, năm 2018 khi dự án khởi công, họ ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư. Chủ đầu tư cam kết đến quý 1/2019 sẽ bàn giao nhưng đến nay đã quá hẹn 3 năm, người mua vẫn không nhận được nhà, mà dự án thì đã dừng thi công.

Người mua cho biết họ yên tâm mua vì tiến độ thi công thời gian đầu rất tốt và chủ đầu tư cho biết dự án đã được ngân hàng bảo lãnh. Vì tin tưởng vào sự bảo lãnh đó nên nhiều khách hàng đã thanh toán 70-95% giá trị căn hộ.

Khi xây gần xong phần thô thì dự án dừng lại. Do dự án có nhiều sai phạm trong xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM đã xử phạt vi phạm hành chính, tạm dừng thi công dự án. Thậm chí, khách hàng còn cho biết chủ đầu tư mang bán 1 căn hộ cho 2 người. Trụ sở công ty này cũng đóng cửa còn lãnh đạo thì “biến mất”.

Phía ngân hàng bảo lãnh dự án thừa nhận có gửi văn bản đồng ý về mặt chủ trương sẽ cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư nếu công ty này đáp ứng các điều kiện về cấp bảo lãnh theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hồ sơ để được cấp Giấy chứng nhận bảo lãnh, công ty này chưa đáp ứng được các điều kiện cũng như không thực hiện cam kết nên ngân hàng không có cơ sở để phát hành bảo lãnh cho từng người mua nhà.

Nhìn từ sự việc trên, người mua nhà cần nắm rõ những thông tin về điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, phân biệt thỏa thuận cấp bảo lãnh cho chủ đầu tưthư bảo lãnh cho người mua cũng như quy trình để được cấp bảo lãnh.

2. Điều kiện mở bán dự án chung cư, nhà ở hình thành trong tương lai

Để mở bán dự án chung cư, nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư cần đáp ứng những điều kiện sau:

-  Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ/sổ hồng) hoặc Quyết định cấp đất, cho thuê đất.

- Có đầy đủ hồ sơ dự án ( như giấy chứng nhận đầu tư, văn bản chấp thuận về chủ trương đầu tư,…).

- Có thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt (Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500).

- Có giấy phép xây dựng.

- Có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng của toà nhà đối với dự án chung cư/toà nhà hỗn hợp. Có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án đối với nhà ở liền kề/thấp tầng.

- Có văn bản của Sở Xây dựng xác nhận được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

- Được ngân hàng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ cam kết. Khi ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư phải gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh đã ký với ngân hàng cho khách hàng.

- Dự án không bị tranh chấp, không bị kê biên hoặc thế chấp ngân hàng.

3. Hiểu đúng về dự án được ngân hàng bảo lãnh

- Hợp đồng bảo lãnh của ngân hàng có thời hạn cho đến khi nhà ở được bàn giao cho người mua.

- Khi chủ đầu tư không bàn giao nhà theo tiến độ cam kết, nếu người mua yêu cầu thì ngân hàng phải hoàn lại tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho bên mua theo hợp đồng mua bán đã ký trước đó với chủ đầu tư.

4. Vì sao dự án được ngân hàng bảo lãnh, người mua vẫn có thể trắng tay?

Một số chủ đầu tư cung cấp cho người mua xem văn bản về mặt chủ trương thể hiện rằng: Ngân hàng đồng ý cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư nếu đáp ứng điều kiện.

Tức là chỉ khi chủ đầu tư, công ty đáp ứng các điều kiện về cấp bảo lãnh theo quy định thì ngân hàng mới có cơ sở để phát hành bảo lãnh cho từng người mua nhà. Văn bản này không phải là thư bảo lãnh.

Tuy nhiên, không ít người mua lại lầm tưởng rằng văn bản này là hợp đồng bảo lãnh chính thức trong quá trình bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và là thư bảo lãnh mà ngân hàng cấp cho từng người mua căn hộ chung cư sau khi ký hợp đồng mua bán.

Người mua cần phân biệt thư bảo lãnhcác văn bản khác mà ngân hàng cấp cho chủ đầu tư.

Khoản phí cấp bảo lãnh sẽ do người mua nhà và chủ đầu tư thỏa thuận, thường là 1-2% giá trị căn nhà.

5. Phân biệt “thỏa thuận cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư” và “thư bảo lãnh cho người mua”

Thỏa thuận cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư

Thư bảo lãnh cho người mua

Là hợp đồng bảo lãnh được ký giữa chủ đầu tư và ngân hàng thương mại bảo lãnh. Hợp đồng này được lập dưới hình thức “thỏa thuận cấp bảo lãnh”.

Là văn bản được ngân hàng cung cấp cho người mua sau khi:

 

1. Ngân hàng ký hợp đồng với chủ đầu tư về “thỏa thuận cấp bảo lãnh” cho dự án

 

2. Chủ đầu tư gửi ngân hàng hợp đồng mua, thuê mua nhà ở của khách hàng. 

Khi ký hợp đồng mua bán nhà ở, người mua cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp “thỏa thuận cấp bảo lãnh". 

 

Nếu chủ đầu tư không cung cấp được thì dự án chưa được ngân hàng bảo lãnh, chưa đủ điều kiện mở bán.

Sau khi ký hợp đồng mua bán nhà ở, người mua phải yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để cung cấp thư bảo lãnh riêng của ngân hàng cho căn hộ mà mình mua. Quy trình cụ thể như sau:

 

+ Trước tiên, ngân hàng và chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng cấp bảo lãnh cho dự án. 

 

+ Sau đó trong vòng 10 ngày làm việc, khi chủ đầu tư gửi ngân hàng hợp đồng mua, thuê mua nhà ở của khách hàng thì dựa trên hợp đồng mua bán và hợp đồng cấp bảo lãnh, ngân hàng sẽ phát hành cam kết bảo lãnh dưới hình thức thư bảo lãnh cho từng khách hàng.

Lưu ý:

Trách nhiệm bảo lãnh của ngân hàng với người mua chỉ phát sinh khi ngân hàng phát hành thư bảo lãnh cho người mua.

Do đó, người mua cần phân biệt giữa thỏa thuận cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư và thư bảo lãnh cho người mua.

Xem thêm RỦI RO LỚN KHI ĐẦU TƯ VÀO DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN HÌNH THÀNH TRONG TƯƠNG LAI

6. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
nhà hình thành trong tương lai
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả