Gnhà
home
logo_light
home
logo_light
TRANG CHỦPHÁP LÝ BĐS
LIÊN HỆHƯỚNG DẪN

Công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất 2024: Bí quyết và lưu ý cần nắm rõ

a year ago
Thiết kế chưa có tên.png

Công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất là việc bắt buộc các bên phải thực hiện để giao dịch chuyển nhượng BĐS hợp pháp và được công nhận. Để bảo vệ quyền lợi của mình, tránh các rủi ro không đáng có, dưới đây là những bí quyết và lưu ý mà bạn cần biết để việc công chứng, chứng thực hợp đồng diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

1. Hợp đồng mua bán nhà đất bắt buộc phải công chứng, chứng thực

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, hợp đồng chuyển nhượng mua bán:

- Quyền sử dụng đất (chỉ có đất),

- Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (đất và nhà ở hoặc những tài sản khác gắn liền với đất) phải được công chứng hoặc chứng thực.

Theo quy định trên, hợp đồng mua bán nhà đất phải được lập thành văn bản và bắt buộc các bên phải công chứng hoặc chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền.

1.1. Hồ sơ cần chuẩn bị để công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Để công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, các bên tham gia giao dịch phải chuẩn bị các loại giấy tờ sau đây:

Đối với bên bán:

- Phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu của tổ chức hành nghề công chứng.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

- Bản sao giấy tờ tùy thân: CMND hoặc thẻ CCCD hoặc hộ chiếu.

- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân: Giấy đăng ký kết hôn (trong trường hợp đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (đối với trường hợp chưa kết hôn)

- Giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực (nếu được ủy quyền để thực hiện việc chuyển nhượng).

Đối với bên mua:

- Bản sao giấy tờ tùy thân: CMND hoặc thẻ CCCD hoặc hộ chiếu.

1.2. Về hợp đồng mua bán nhà đất

Các bên có thể soạn trước hợp đồng mua bán nhà đất. Tuy nhiên, có thể liên hệ với tổ chức hành nghề công chứng để được cung cấp mẫu hợp đồng mua bán do tổ chức hành nghề công chứng soạn sẵn.

Tóm lại, nếu hợp đồng mua bán nhà đất không được công chứng hoặc chứng thực theo quy định thì không đủ thành phần hồ sơ để sang tên, các bên sẽ không thể thực hiện thủ đăng bộ sang tên sổ hồng để hoàn tất giao dịch.

2. Công chứng hoặc chứng thực đều có giá trị pháp lý như nhau khi sang tên sổ hồng

Hợp đồng mua bán trong hồ sơ khi sang tên nhà đất không phân biệt hợp đồng được công chứng hay hợp đồng được chứng thực. Nghĩa là, hợp đồng được công chứng và hợp đồng được chứng thực có giá trị như nhau khi sang tên sổ hồng.

Khi chuyển nhượng nhà đất, các bên có quyền lựa chọn công chứng hoặc chứng thực hợp đồng.

Lưu ý: Tuy có giá trị pháp lý như nhau khi sang tên sổ hồng, nhưng lại có giá trị pháp lý khác nhau khi tranh chấp, khởi kiện.

Theo đó, hợp đồng công chứng sẽ được ưu tiên hơn khi phát sinh tranh chấp, khởi kiện vì có giá trị chứng cứ; có tính chính xác và rõ ràng hơn.

Vì vậy, trên thực tế, các bên thường lựa chọn công chứng vì giá trị pháp lý cao hơn và tính rủi ro ít hơn, cụ thể là công chứng tại Văn phòng công chứng tư hoặc Phòng công chứng của Nhà nước.

3. Nơi chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất

Khoản 2 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định thẩm quyền và trách nhiệm của UBND xã, phường, thị trấn như sau:

“d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;

đ) Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;”

Bên cạnh đó, UBND xã, phường, thị trấn có thẩm quyền quản lý trong phạm vi địa giới hành chính xã, phường, thị trấn địa phương mình (theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015).

Như vậy, nơi chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất là UBND xã, phường, thị trấn nơi có nhà đất được chuyển nhượng mua bán.

4. Chỉ được công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán tại tỉnh, thành nơi có nhà đất

Mặc dù pháp luật cho phép các bên chuyển nhượng được phép lựa chọn giữa công chứng hoặc chứng thực hợp đồng khi mua bán nhà đất nhưng nơi công chứng bị giới hạn theo phạm vi địa giới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà đất.

Nói cách khác, việc công chứng hoặc chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất phải được thực hiện tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà đất. Ví dụ, nếu nhà đất ở TP.HCM, thì thủ tục công chứng, chứng thực cũng phải thực hiện tại đây.

5. Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Khi tiếp nhận yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán nhà đất thì công chứng viên tiến hành kiểm tra hồ sơ:

- Nếu hồ sơ đầy đủ, đúng pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng.

- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu các bên bổ sung hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Thực hiện công chứng mua bán nhà đất

Trường hợp 1: Các bên có hợp đồng mua bán đất soạn trước

- Công chứng viên phải kiểm tra dự thảo hợp đồng mua bán đất:

+ Nếu đáp ứng được yêu cầu thì chuyển sang bước tiếp theo để tiến hành công chứng hợp đồng mua bán nhà đất.

+ Nếu hợp đồng không đúng hoặc có vi phạm quy định của pháp luật thì công chứng viên yêu cầu các bên tham gia hợp đồng mua bán nhà đất tiến hành sửa đổi nội dung, nếu các bên không sửa thì công chứng viên có quyền từ chối không chứng hợp đồng mua bán đất đó.

Trường hợp 2: Các bên không soạn hợp đồng mua bán đất trước

- Các bên yêu cầu tổ chức công chứng soạn thảo hợp đồng mua bán đất theo sự thỏa thuận của các bên hoặc dùng mẫu hợp đồng mua bán đất mà tổ chức hành nghề công chứng đã soạn sẵn.

- Người yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán nhà đất đọc lại toàn bộ hợp đồng để kiểm tra và xác nhận vào hợp đồng.

- Người yêu cầu công chứng ký vào từng trang của hợp đồng mua bán nhà đất, phải ký trước mặt công chứng viên.

- Công chứng viên yêu cầu các bên xuất trình bản chính các giấy tờ có trong hồ sơ để đối chiếu.

- Ghi lời chứng, ký và đóng dấu.

Xem thêm 7 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CÔNG CHỨNG HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT

6. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
công chứng
hợp đồng mua bán nhà đất
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả
Pháp lý bất động sản