Có được cấp sổ đỏ khi đã có quyết định thu hồi đất?

3 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Hiện nay quy trình thu hồi đất và các vấn đề liên quan, đặc biệt là việc cấp sổ đỏ sau khi có quyết định thu hồi đất luôn thu hút sự quan tâm lớn của người dân. Bài viết này sẽ phân tích vấn đề cấp sổ đỏ khi đã có quyết định thu hồi đất, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây. 

1. Có được cấp sổ đỏ khi đã có quyết định thu hồi đất?

Theo Điểm đ Khoản 1 Điều 151 Luật Đất đai 2024 quy định các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hay còn gọi là sổ đỏ), trong đó có quy định về việc thu hồi đất như sau:

“Đất đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp đã quá 03 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi đất mà không thực hiện”

Ví dụ: Anh A có mảnh đất nhưng chưa được cấp sổ. Năm 2020, UBND ra quyết định thu hồi mảnh đất của anh A để thực hiện dự án. Nhưng mãi đến năm 2024 vẫn chưa thực hiện thu hồi. Đã quá 3 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi nên nhà anh A có thể có thể thực hiện các bước xin cấp sổ đỏ theo quy định.

Như vậy, trong trường hợp người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không được cấp sổ đỏ, trừ trường hợp đã quá 03 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi đất mà không thực hiện.

2. Trả tiền bồi thường cho người dân khi thu hồi đất

Theo Luật Đất đai 2024, trong 30 ngày từ khi quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có hiệu lực, cơ quan thực hiện bồi thường phải chi trả tiền cho người có đất bị thu hồi, chủ sở hữu tài sản.

Nếu tiền bồi thường bị chậm chi trả, chủ đất sẽ được trả thêm khoản tiền bằng mức chậm nộp tính theo thời gian chậm chi trả.

Nếu người có đất bị thu hồi không nhận tiền bồi thường được duyệt hoặc đất thu hồi, tài sản đang có tranh chấp, thì số tiền này được gửi vào ngân hàng với lãi suất không kỳ hạn. Tiền lãi sau đó cũng được cộng vào khoản bồi thường.

Xem chi tiết NGƯỜI DÂN BỊ THU HỒI ĐẤT ĐƯỢC HƯỞNG LỢI NHỜ QUY ĐỊNH MỚI

3. Chỉ được thu hồi đất khi người dân đã có nhà ở tái định cư

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 91 Luật Đất đai 2024 nêu rõ:

“Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất.”

Khoản 5 Điều này cũng quy định, khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Luật mới cũng ưu tiên người dân được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở và nếu có nhu cầu thì được lựa chọn bồi thường bằng tiền.

Như vậy, chỉ khi người dân đã nhận bàn giao nhà ở tái định cư thì mới thực hiện thu hồi đất. Tránh tình trạng người dân gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ ở mới.

4. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả