Người dân bị thu hồi đất được hưởng lợi nhờ quy định mới

3 months ago
z5650491637228_71f59c409709e7ee1bbcda1dbbf2868e.jpg

Khi Nhà nước thu hồi đất, nếu số tiền bồi thường lớn hơn số tiền thuế sử dụng đất phải nộp thì chủ đất sẽ được nhận toàn bộ phần chênh lệch này.

Cụ thể, ngày 13/7 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 88 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai 2024 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo đó, Chính phủ quy định:

- Việc tính tiền sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình sẽ căn cứ theo bảng giá tại thời điểm duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

- Trường hợp bồi thường cho tổ chức kinh tế hoặc cho thuê đất thu tiền một lần thì giá đất được xác định bằng giá do UBND cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm duyệt phương án bồi thường.

1. Phương án xử lý chênh lệch giữa số tiền bồi thường và số tiền thuế sử dụng đất phải nộp

Nhà nước đưa ra 2 phương án xử lý khi có sự chênh lệch giữa giá trị bồi thường với tiền sử dụng đất phải nộp khi được giao, cho thuê đất khác hoặc tiền mua nhà ở.

Cụ thể, người bị thu hồi đất được bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi, hoặc bằng nhà ở mà có chênh lệch giá trị giữa tiền bồi thường với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất khác hoặc tiền mua nhà ở thì xử lý như sau:

- Trường hợp tiền bồi thường lớn hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp (khi được giao đất, thuê đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc tiền mua nhà ở) thì người có đất thu hồi được nhận phần chênh lệch;

- Trường hợp tiền bồi thường nhỏ hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp (khi được giao đất, thuê đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc tiền mua nhà ở) thì người có đất thu hồi phải nộp phần chênh lệch.

2. Phương án xử lý khi diện tích đất thực tế khác với diện tích ghi nhận trên sổ đỏ khi thu hồi đất

Chính phủ cũng quy định 2 phương án xử lý khi có sự khác nhau giữa diện tích đất thực tế với diện tích ghi nhận trên sổ đỏ khi thu hồi đất:

- Trường hợp diện tích đất thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên sổ đỏ thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế. Trong trường hợp việc đo đạc để thu hồi đất đã hoàn thành, nhưng sau đó diện tích thửa đất bị thay đổi do thiên tai, sạt lở thì nhà chức trách sẽ dùng số liệu đã đo để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

- Trường hợp diện tích đo đạc thực tế lớn hơn diện tích ghi trên sổ đỏ, nếu chủ đất không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, thì phần bồi thường cho việc thu hồi đất được xác định theo số liệu đo thực tế.

Với trường hợp sổ đỏ có vị trí, tọa độ thửa đất không chính xác, việc bồi thường cũng được xem xét theo đúng vị trí, tọa độ khi đo đạc thực tế.

3. Trả tiền bồi thường cho người dân khi thu hồi đất

Theo Luật Đất đai 2024, trong 30 ngày từ khi quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có hiệu lực, cơ quan thực hiện bồi thường phải chi trả tiền cho người có đất bị thu hồi, chủ sở hữu tài sản.

Nếu tiền bồi thường bị chậm chi trả, chủ đất sẽ được trả thêm khoản tiền bằng mức chậm nộp tính theo thời gian chậm chi trả.

Nếu người có đất bị thu hồi không nhận tiền bồi thường được duyệt hoặc đất thu hồi, tài sản đang có tranh chấp, thì số tiền này được gửi vào ngân hàng với lãi suất không kỳ hạn. Tiền lãi sau đó cũng được cộng vào khoản bồi thường.

4. Có thể được bồi thường nhiều hơn nhờ quy định bỏ khung giá đất

Khi bỏ khung giá đất, các địa phương sẽ tự quyết định bảng giá đất và điều chỉnh bảng giá đất mỗi năm một lần (nếu có thay đổi) để phù hợp với giá đất thị trường thay vì căn cứ vào giá đất tối thiểu - tối đa của khung giá đất do Chính phủ ban hành như hiện nay.

Từ đó, bảng giá đất mới sẽ tiệm cận với giá đất thị trường, mà giá đền bù đất được tính theo giá đất cụ thể (trong đó có phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất thực hiện theo bảng giá đất), kéo theo giá đền bù đất có thể sẽ tăng so với hiện nay.

Luật Đất đai 2024 đã bỏ quy định về khung giá đất, đồng thời quy định các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 01/01/2026.

Điều này đồng nghĩa với việc, giá đất bồi thường mới có thể sẽ tăng từ 01/01/2026.

Luật này nhấn mạnh, việc xác định giá đất phải đảm bảo nguyên tắc thị trường và được áp dụng trong các trường hợp sau:

- Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân; chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

- Tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm, trừ trường hợp cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

- Tính thuế sử dụng đất.

- Tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân.

- Tính lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai.

- Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

- Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất đai.

- Làm căn cứ tính giá trị quyền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

- Tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng.

- Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

- Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp bán nhà ở thuộc tài sản công.

Bảng giá đất mới sẽ được xây dựng theo từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn nếu khu vực đó có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất.

Xem chi tiết MỚI: CÓ THỂ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG NHIỀU HƠN KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939
 

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả