CĂN HỘ CHUNG CƯ ĐANG TRẢ GÓP, CÓ ĐƯỢC BÁN KHÔNG?

7 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Trước bối cảnh kinh tế khó khăn và giá căn hộ chung cư liên tục tăng, hình thức mua trả góp trở thành giải pháp được nhiều người lựa chọn. Vừa có nhà ở vừa không mất một khoản tiền quá lớn ngay lập tức. Nhưng đang còn trả góp mà muốn bán căn hộ chung cư, có được hay không?

1. Mua căn hộ chung cư trả góp là gì?

Mua nhà trả góp đơn giản là khi người mua không cần thanh toán toàn bộ số tiền mua nhà mà có thể trả dần theo các đợt định kỳ, như theo từng tháng, 03 tháng, 06 tháng, 01 năm, 03 năm,... dựa vào thỏa thuận giữa các bên.

2. Các hình thức mua căn hộ chung cư trả góp

- Mua căn hộ trả góp cho chủ đầu tư: Người mua thông thường sẽ làm hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với chủ đầu tư và tiến độ thanh toán sẽ được phân thành nhiều đợt: Đợt 01 thường trả trước 20% số tiền mua, các đợt sau sẽ thanh toán theo % tương ứng còn lại.

- Thế chấp bằng chính căn hộ đang trả góp: Bên mua nhà vay trả góp ngân hàng để trả toàn bộ số tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư hoặc bên bán và thế chấp bằng chính căn chung cư này cho ngân hàng.

Xem thêm 3 QUY TẮC KHÔNG ĐƯỢC BỎ QUA KHI VAY TIỀN MUA NHÀ

- Mua căn hộ trả góp cho người bán: Trường hợp này có thể trả góp có lãi hoặc không có lãi tuỳ vào thoả thuận của các bên.

3. Có được bán căn hộ chung cư còn đang trả góp không?

Khách hàng T.Y. cần tư vấn: “Tôi có mua một căn hộ trả góp 7 năm, đã trả được 4 năm, khoảng 65% số tiền cần trả. Gần đây tôi cần tiền để làm ăn và có định hướng khác. Cho hỏi tôi có thể chuyển nhượng lại căn nhà này cho người khác không?”

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến GNha. Với thắc mắc của bạn, GNha xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Căn cứ theo khoản 2 Điều 125 Luật Nhà ở 2014, việc mua bán căn hộ chung cư theo hình thức trả chậm, trả dần được quy định như sau:

“Bên mua nhà ở trả chậm, trả dần chỉ được thực hiện các giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn nhà ở này với người khác sau khi đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.”

Như vậy, nếu bên mua chung cư đang trả góp muốn bán cho người khác thì bắt buộc phải thanh toán đầy đủ tiền mua nhà ở cho bên bán trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

Tương tự, khi thế chấp vay trả góp của ngân hàng, nếu muốn được bán cho người khác, theo khoản 5 Điều 321 Bộ luật Dân sự 2015, nếu các bên thỏa thuận hoặc ngân hàng đồng ý cho phép bán chung cư đang trả góp thì thực hiện bằng các cách sau đây:

- Chủ đầu tư ký Văn bản chuyển nhượng Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư khi chưa thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị cơ quan Nhà nước cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ).

- Các bên ký huỷ hợp đồng mua bán chung cư dưới dạng trả góp cũ và bên bán sẽ ký trực tiếp hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với người mua mới (nếu bạn chưa thực hiện sang tên Sổ đỏ) hoặc lập Văn bản thỏa thuận về việc bán chung cư đang trả góp giữa ba bên: Người mua cũ, người bán và người mua mới.

- Lập thỏa thuận ba bên giữa ngân hàng, người mua, người bán về việc ngân hàng đồng ý bán căn hộ chung cư đang trả góp cho người khác. Đồng thời, thực hiện giải chấp tài sản, ký lại hợp đồng mua bán và sang tên Sổ đỏ cho người mua mới.

Trong trường hợp này, các bên có thể thực hiện chuyển nghĩa vụ vay vốn của ngân hàng cho người khác theo quy định tại Điều 370 Bộ luật Dân sự 2015.

Như vậy, bạn có thể bán căn hộ chung cư còn đang trả góp nếu có sự đồng ý của bên bán theo phân tích ở trên hoặc theo thoả thuận của các bên.

Trên đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề vướng mắc, chưa rõ, cần luật sư giải đáp tư vấn thêm, vui lòng liên hệ GNha để được hỗ trợ cụ thể hơn.  Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản. Bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư để được tư vấn cụ thể hơn về trường hợp của bạn.

4. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
căn hộ chung cư
trả góp
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả