CÁC DẤU HIỆU TIN ĐĂNG NHÀ, ĐẤT “ẢO” NGƯỜI MUA CẦN BIẾT

8 months ago
Business Consulting.png

Khi tìm hiểu về thị trường bất động sản, người mua cần lưu ý đến các dấu hiệu của tin đăng "ảo" để tránh rủi ro và đảm bảo quyết định mua bất động sản của mình là chính xác. Dưới đây là một số dấu hiệu cần biết:

1. Giá quá rẻ so với thị trường:

Để thu hút người tìm mua nhà đất, người đăng tin “ảo" (đa phần là môi giới) thường sử dụng chiêu trò đăng giá thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường. Những lý do thường được sử dụng để lý giải cho mức giá thấp này thường là:

- Bán gấp để chuyển công tác

- Cho con đi du học

- Ly hôn chia tài sản

- Nhà đất do ngân hàng bán thanh lý tài sản,…

Thông thường, những tin đăng nhà đất “ảo" với giá bán quá rẻ thường là:

- Không đúng địa chỉ: Trên tin đăng thì địa chỉ một nơi, đi xem thực tế thì nhà một nẻo.

- Hình ảnh trên tin đăng không đúng thực tế: Những tấm hình nhà lung linh trên tin đăng thật ra là của một căn nhà khác. Khi đến xem thì bị “hớ” vì nhà không đẹp đến vậy.

- Giá “ảo”: Trên tin đăng giá bán quá rẻ, nhưng khi hỏi mua thì “đã bán” và giới thiệu những bất động sản khác giá cao hơn hoặc cùng tầm giá nhưng ở khu vực, vị trí khác so với tin đăng.

- Giấy tờ giả: sổ giả, trong khi sổ hồng – sổ đỏ thật đã mang đi cầm cố.

Nhiều trường hợp khách hàng liên hệ với các số điện thoại đăng tin bán nhà giá rẻ ở TP.HCM nhưng bị “cò đất" chở đến tận Đồng Nai, Long An, Bà Rịa,… để xem đất nền phân lô và dùng mọi biện pháp để bắt người mua "chốt" và cọc ngay tại chỗ một lô đất ở nơi hẻo lánh, thậm chí không định vị được trên bản đồ.

2. Thông tin mô tả không rõ ràng, mâu thuẫn:

Những tin đăng nhà đất với thông tin mập mờ, không rõ ràng hoặc có mâu thuẫn trong nội dung như mô tả một đằng, hình ảnh một nẻo thì rất có thể là tin giả.

Ví dụ: Đăng tin rao bán nhà đã có đầy đủ sổ hồng, nhưng phần hình ảnh mô tả không thấy sổ. Khi liên hệ với người đăng tin, yêu cầu gửi ảnh sổ hồng để xem trước mà phía bên kia không gửi, viện đủ lý do để gửi sau thì rất có thể căn nhà này:

- Chưa có sổ, không đủ điều kiện giao dịch

- Đã có sổ nhưng là sổ chung, người đăng tin không được tự ý bán căn nhà này. Nhưng vẫn cố tình đăng bán trong khi các đồng sở hữu khác không đồng ý hoặc không biết.

- Sổ đã mang đi cầm cố,...

Một trường hợp phổ biến khác là những tin đăng sai địa chỉ, đăng bán nhà gần mặt đường lớn nhưng thực tế ở sâu trong hẻm nhỏ, thậm chí ở huyện, tỉnh khác. Hoặc tin “ảo” về diện tích, quảng cáo hấp dẫn nhà rất rộng, diện tích lớn nhưng khi đến xem nhà thì “vỡ mộng”.

3. Bán nhà đất ngân hàng thanh lý nhưng lại qua các kênh rao vặt:

Tin đăng bán nhà đất ngân hàng thanh lý chỉ là chiêu trò nhằm đánh vào tâm lý muốn mua nhà đất giá rẻ của người mua. Thực tế, nhà đất ngân hàng thanh lý chỉ được đăng trên các kênh truyền thông chính thống chứ không đăng tràn lan trên các kênh rao vặt.

Nhà đất trên những tin đăng gian dối này thường có giá rất rẻ nhằm “nhử mồi” khách mua liên hệ. Bù lại, những nhà đất này thường là:

- Nhà đất ở tỉnh xa, vị trí xấu

- Vướng pháp lý như nhà sai hiện trạng vì xây dựng không phép, đang tranh chấp,...

- Sổ chung (như đã phân tích ở mục 2)

Đất nông nghiệp, không được phép xây dựng nhưng lại quảng cáo được phép xây dựng do có thể lên thổ cư. Xem chi tiết trường hợp này TẠI ĐÂY. 

Nếu mua nhầm những nhà đất như trên thì rất phiền phức, bán cũng không được, ở cũng không xong.

Ngoài ra, cần đề phòng trước những yêu cầu liên hệ qua email cá nhân, Zalo, Facebook (có dấu hiệu cố tình làm giả các tài khoản trên, không chính chủ) mà không sử dụng các kênh chính thức như số điện thoại cố định hoặc website chuyên nghiệp.

Xem thêm Mất tiền oan vì tin quảng cáo bán nhà trên mạng

4. Yêu cầu thanh toán trước khi xem nhà:

Một hình thức lừa đảo khá phổ biến từ việc đăng tin “ảo” là yêu cầu người mua, trước khi xem nhà phải chuyển tiền đặt cọc giữ chỗ rồi chiếm đoạt khoản tiền này.

Cụ thể, khi người mua liên hệ muốn hẹn xem nhà, người đăng tin thường viện lý do để không thể xem nhà ngay, nói rằng nhà đã có nhiều người quan tâm nên nếu muốn xem phải đặt cọc trước. Sau khi dụ dỗ chuyển tiền đặt cọc, kẻ lừa đảo sẽ nhanh chóng mất hút, đổi danh tính, đăng tin nhà đất “ảo” khác để tiếp tục chiếm đoạt tiền.

Vì vậy, GNha khuyên bạn nên tỉnh táo, không chuyển tiền trước nếu chưa đến xem nhà và xác minh những thông tin quan trọng như chủ sở hữu, vị trí, diện tích, giá thuê có đúng như mô tả trong tin đăng hay không.

5. Giao dịch nhanh chóng và áp đặt:

Đặc biệt cẩn trọng với những tin đăng giá thấp, người đăng tin liên tục tạo áp lực, áp đặt để thúc đẩy giao dịch nhanh chóng mà không để người mua có đủ thời gian xem xét và xác minh thông tin. Đồng thời thúc giục bạn nhanh chóng chuyển tiền cho họ để hoàn tất giao dịch vì rất có thể đây là một cái bẫy đang chờ bạn nhảy vào.

6. Vị trí không chính xác hoặc giấu luôn địa chỉ nhà:

Cũng như trường hợp nhất quyết không đưa sổ, những người đăng tin bán nhà đất nhưng thông tin địa chỉ lại mập mờ, liên hệ số điện thoại cũng chỉ nhận được những câu trả lời không rõ ràng thì thường không đáng tin.

Rất có thể nhà đất trên tin đăng nằm trong hẻm sâu, hẻm cụt hoặc vị trí thực tế cách khá xa so với những gì tin đăng miêu tả. Bạn cần cẩn trọng trước khi quyết định đi xem thực tế, tránh mất thời gian với nhà đất không phù hợp.

7. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Việc nhận biết các dấu hiệu này giúp người mua bảo vệ mình khỏi những tin đăng "ảo" và đảm bảo rằng giao dịch mua bán bất động sản diễn ra một cách an toàn và minh bạch.

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể biết rõ ràng các thông tin về nhà đất mà bạn đang tìm hiểu. Tại website Gnha.vn hoặc ứng dụng điện thoại Gnha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất mà bạn buộc PHẢI BIẾT:

-     Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì, có được xây nhà ở, kinh doanh không, diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu, diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu, lộ giới quy hoạch bao nhiêu,…

-     Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng, được xây bao nhiêu % diện tích đất, có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không, có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế…

-     Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

-     Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

-     Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai, của cá nhân hay của các đồng sở hữu, tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
tin đăng ảo
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả