Bài học từ việc mua nhà nhưng chỉ xem quy hoạch trên sổ đỏ

2 months ago
MẪU SỔ HIỆN NAY.png

Mua nhà chỉ dựa vào thông tin quy hoạch trên sổ đỏ có thể gây rủi ro lớn nếu không kiểm tra kỹ từ các nguồn đáng tin cậy khác. Nhiều trường hợp người mua chủ quan chỉ đọc thông tin quy hoạch trên sổ đỏ nên mua phải nhà đất nằm trong diện quy hoạch hoặc có thay đổi về mục đích sử dụng đất mà không hề hay biết. 

1. Bài học từ việc mua nhà nhưng chỉ xem quy hoạch trên sổ đỏ

Như trường hợp của chị Q. (quận Bình Tân) mua lại một căn nhà vào năm 2015. Sổ đỏ của căn nhà này được cấp năm 2000 với mục đích sử dụng là Đất ở. Tuy nhiên, sau 15 năm thì tại vị trí nhà có 1 con đường đi qua, lúc này quy hoạch của thửa đất trở thành Đất giao thông, không còn là Đất ở nữa, dẫn đến rủi ro bị Nhà nước giải toả để thu hồi đất.

Đáng lưu ý ở chỗ, khi mua nhà, chị Q. chỉ đọc thông tin quy hoạch trên sổ đỏ, thấy mục đích sử dụng là Đất ở nên chị chủ quan không kiểm tra thêm về vấn đề quy hoạch. Khi đã xuống tiền mua thì chị mới phát hiện nhà dính quy hoạch lộ giới nên không thể xây dựng nhà mới theo nhu cầu mà chỉ có thể sửa chữa, cải tạo theo hiện trạng cũ. Giờ đây, chị còn phải đối mặt với rủi ro có thể bị giải toả trắng, bị Nhà nước thu hồi đất.

Xem thêm Không kiểm tra lộ giới hẻm, người mua “mất” nửa căn nhà

Tương tự, nếu chỉ dựa vào thông tin quy hoạch trên sổ đỏ, bạn có thể gặp phải rủi ro đất có sự thay đổi về mục đích sử dụng mà bạn không hề hay biết. Dẫn đến tình trạng đã xuống tiền mua tài sản nhưng lại không được sử dụng theo nhu cầu.

Ví dụ: Trước đây là Đất ở, sau một thời gian thì bị quy hoạch thành Đất hỗn hợp. Lúc này, bạn không thể xin phép xây dựng mới nhà ở vì thực chất Đất hỗn hợp là đất bị quy hoạch. Do đó, chỉ có thể xin phép xây dựng tạm (giấy phép xây dựng có thời hạn), phải cam kết tháo dỡ khi Nhà nước thu hồi đất và không được đền bù giá trị xây dựng.

2. Vì sao phải kiểm tra thông tin quy hoạch dù trên sổ đỏ đã có thông tin này?

Trên sổ đỏ/sổ hồng chỉ ghi nhận hiện trạng lô đất, tài sản trên đất, mục đích sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ.

Trong khi đó, quy hoạch sử dụng đất thay đổi 05 năm 1 lần, thậm chí thay đổi mà chưa tới 05 năm nên thông tin quy hoạch trên sổ đỏ đã cấp từ nhiều năm trước có thể không đúng so với hiện tại.

Vậy nên, không có gì đảm bảo rằng kể từ lúc cấp sổ đỏ đến nay, quy hoạch không có gì thay đổi, không có gì đảm bảo rằng nhà đất không bị GIẢI TOẢ TRẮNG (do dính quy hoạch toàn bộ diện tích đất) hoặc dính quy hoạch một phần diện tích.

Như vậy, để biết chính xác thông tin quy hoạch hiện tại thì phải kiểm tra thông tin này chi tiết, cẩn thận từ các nguồn đáng tin cậy.

3. Khó khăn khi tự kiểm tra thông tin quy hoạch bên ngoài

Khi tự kiểm tra quy hoạch bên ngoài, thông tin bạn nhận được chỉ đơn giản là đất thuộc loại quy hoạch gì mà không giải thích thêm.

Đất bị dính quy hoạch lộ giới nhưng không biết tổng diện tích đất nằm trong lộ giới là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu?

Tóm lại, bạn không nắm được thông tin quy hoạch đó có ý nghĩa như thế nào, có nên xuống tiền mua nhà không? Với quy hoạch đó thì việc xây dựng nhà như thế nào? Giá trị của nhà đất có phù hợp với thông tin quy hoạch đó không?

4. Khác biệt khi kiểm tra thông tin quy hoạch online trên website gnha.vn

Thông qua bộ công cụ kiểm tra pháp lý BĐS trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ nắm rõ toàn bộ các thông tin giúp bạn biết được có nên xuống tiền mua nhà đất đó hay không, cụ thể:

- Đất có chức năng sử dụng như thế nào, bao nhiêu mét vuông?

- Lộ giới (đất giao thông) chiếm bao nhiêu mét vuông trên diện tích đất?

- Đặc biệt, GNha còn tính luôn cho bạn Diện tích bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông, Diện tích còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu mét vuông?

- Vị trí, hình hài mảnh đất ra sao?

- Đường có lộ giới bao nhiêu mét?

- Hẻm hiện hữu trước nhà bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm nhỏ nhất bao nhiêu mét?

- Đoạn hẻm lớn nhất bao nhiêu mét?

- Khoảng cách từ nhà ra tới mặt tiền đường bao nhiêu mét?

Tóm lại, với tất cả các thông tin trên mà bạn có được từ việc kiểm tra quy hoạch trực tuyến trên website gnha.vn, bạn sẽ biết được có nên xuống tiền mua BĐS hay không?

Không cần phải lãng phí tiền bạc, thời gian tự kiểm tra bên ngoài nhưng không nắm chắc thông tin, dẫn đến gặp phải các rủi ro không lường trước được.

Screenshot_2024_08_12_at_17_02_31_b1cf3102cd_48c25a925d.png
Kiểm tra thông tin quy hoạch trên gnha.vn

Xem thêm Vì sao trước khi mua nhà cần kiểm tra thông tin quy hoạch?

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
mua bán nhà đất
sổ đỏ
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả