VAY NGÂN HÀNG CẦN CHUẨN BỊ HỒ SƠ GÌ?

8 months ago
VAY NGÂN HÀNG.png

Để sở hữu một căn nhà, một mảnh đất tại TP.HCM là điều không dễ với nhiều người. Nhất là khi nền kinh tế đang có nhiều biến động như hiện nay. Do đó, vay vốn ngân hàng là giải pháp phổ biến được nhiều người lựa chọn để thực hiện nhu cầu sở hữu bất động sản của mình. Dưới đây là những gì bạn cần chuẩn bị cho hồ sơ vay ngân hàng:

1. Vay bằng hình thức nào?

Tín chấp và thế chấp là hai hình thức vay phổ biến hiện nay. Thông thường, vay ngân hàng mua nhà theo hình thức thế chấp bằng chính bất động sản sắp mua là hình thức vay được nhiều người lựa chọn nhất, do mức lãi suất ưu đãi.

Ở bài viết này, GNha sẽ giới thiệu về hình thức vay thế chấp ngân hàng để mua nhà.

Đây là hình thức vay tiền ngân hàng được thế chấp bằng tài sản đảm bảo, có thể là chính căn nhà bạn dự định mua hoặc một tài sản khác có giá trị đáp ứng được khoản tiền bạn dự định vay.

Khoản vay tiền mua nhà có thể lên đến 70% - 80% giá trị căn nhà hoặc hơn, tùy theo tài sản đảm bảo và chính sách ngân hàng tại thời điểm đó. Thời gian vay tiền mua nhà có thể lên đến 25 năm.

Một bộ hồ sơ vay tiền mua nhà đầy đủ sẽ bao gồm:

- Hồ sơ Pháp lý.

- Hồ sơ tài chính: Chứng minh thu nhập ổn định.

- Hồ sơ mục đích vay: Chứng minh mục đích sử dụng vốn.

- Hồ sơ chứng minh tài sản đảm bảo.

Xem thêm MUA NHÀ CÓ NÊN VAY TÍN CHẤP?

2. Hồ sơ pháp lý

Bao gồm:

- CMND/CCCD/hộ chiếu còn thời hạn của bạn và vợ/chồng (Nếu có)

- Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn). Hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn (Nếu chưa kết hôn bạn phải đến UBND xã/phường nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để xin "Giấy xác nhận tình trạng độc thân". Bạn có thể nhờ người thân đến địa chỉ trên xin giấy xác nhận nếu như không thể trực tiếp thực hiện).

Đây là loại hồ sơ cơ bản nhất, cực kỳ quan trọng mà bất kì giao dịch dân sự nào cũng phải có.

Khi vay tiền mua nhà, những giấy tờ này sẽ giúp ngân hàng xác định được thông tin cá nhân, tư cách pháp nhân của bạn. Từ đó có thể đánh giá được mức độ tin cậy và xem xét bạn có đủ điều kiện vay tiền mua nhà hay không.

Để quá trình vay tiền mua nhà diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, bạn phải chuẩn bị trước các loại giấy tờ này.

3. Hồ sơ tài chính: Chứng minh thu nhập ổn định

Tương tự như hồ sơ pháp lý, hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập ổn định để trả nợ là loại hồ sơ giúp ngân hàng xác minh được năng lực tài chính của bạn có đủ điều kiện trả nợ cho khoản vay tiền mua nhà hay không.

Tùy thuộc vào nguồn thu nhập của bạn đến từ đâu mà loại hồ sơ này sẽ yêu cầu các loại giấy tờ khác nhau. Một số trường hợp cơ bản bao gồm:

- Đối với nguồn thu nhập đến từ lương:

+ Hợp đồng lao động hoặc quyết định tiếp nhận (đối với trường hợp không có HĐLĐ)

+ Sao kê tài khoản lương nếu nhận lương bằng tài khoản (bạn có thể ra chi nhánh ngân hàng gần nhất mà mình mở tài khoản nhận lương để yêu cầu sao kê đóng dấu xác nhận lương, thể hiện được số tiền bạn nhận được hàng tháng).

+ Đối với trường hợp nhận lương bằng tiền mặt, ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn mẫu xác nhận thu nhập, bạn cần chuẩn bị thêm phiếu lĩnh lương hoặc bảng lương hàng tháng của bạn (có chữ ký của trưởng đơn vị).

- Đối với nguồn thu nhập đến từ cho thuê tài sản:

+ Bản photo hợp đồng cho thuê tài sản.

+ Giấy tờ chứng minh bạn nhận được tiền từ hoạt động cho thuê nhà hàng tháng (sổ sách theo dõi tiền thuê nhà, biên nhận tiền hoặc sao kê tài khoản ngân hàng nếu nhận tiền thuê nhà qua tài khoản)

+ Sổ đỏ/sổ hồng

- Đối với nguồn thu từ kinh doanh/hộ kinh doanh:

+ Nếu địa điểm kinh doanh không thuộc quyền sở hữu của bạn, cần chuẩn bị hợp đồng thuê địa điểm/thuê sạp bán hàng. Nếu địa điểm kinh doanh là của bạn, cần chuẩn bị sổ đỏ/sổ hồng.

+ Đăng ký kinh doanh, biên lai nộp thuế môn bài.

+ Các hóa đơn nhập/bán hàng (nếu có).

+ Sổ sách ghi chép nhập-xuất-bán hàng hàng ngày.

- Đối với thu nhập đến từ góp vốn kinh doanh vào các doanh nghiệp:

+ Bản photo đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp bạn góp vốn.

+ Biên bản ghi nhận cuộc họp hội đồng quản trị (với công ty cổ phần) hoặc hội đồng thành viên (với công ty TNHH) về việc chia cổ tức/lợi tức từ vốn góp.

+ Báo cáo tài chính của công ty (nếu có).

Lưu ý:

- Nếu thu nhập của bạn đến từ nhiều nguồn, bạn vẫn có thể kết hợp chúng lại và cung cấp cho ngân hàng theo từng loại như trên.

- Nguồn thu nhập của bạn càng cao và ổn định thì bạn càng có lợi thế trong việc vay tiền mua nhà.

- Nếu thu nhập của bạn không đáp ứng đủ điều kiện vay tiền mua nhà, bạn cần chuẩn bị thêm thông tin nguồn thu nhập của người trả nợ cùng với bạn như vợ/chồng, cha mẹ,... tương tự như trên.

4. Hồ sơ mục đích vay: Chứng minh mục đích sử dụng vốn

Hồ sơ này giúp ngân hàng xác minh được mục đích sử dụng tiền của bạn có đúng như ban đầu hay không (Vay tiền mua nhà) .

Với nhà chung cư (dự án) chưa có sổ đỏ bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, ký với chủ đầu tư (Đây là loại giấy tờ rất quan trọng giúp chứng minh được mục đích sử dụng vốn của bạn đúng là để mua nhà).

- Các chứng từ, giấy tờ thể hiện giao dịch mua nhà đất của bạn: Hợp đồng đặt cọc, giấy nộp tiền/chuyển tiền, hóa đơn tài chính,...

- Thông báo nộp tiền đợt tiếp theo.

Với nhà đất đã có sổ đỏ, bạn cần chuẩn bị:

- Hợp đồng mua bán nhà đất đã được công chứng.

- Hợp đồng đặt cọc, các giấy tờ, chứng từ thể hiện việc thanh toán tiền giữa bạn và bên bán nhà đất.

- Sổ đỏ đã sang tên bạn (nếu có thể). 

5. Hồ sơ chứng minh tài sản đảm bảo

Ngân hàng sẽ tiến hành định giá tài sản đảm bảo, xem có đủ điều kiện đảm bảo cho khoản tiền bạn vay hay không.

Khi thế chấp bằng chính bất động sản bạn dự định mua thì không cần bổ sung thêm chứng từ khác.

Còn nếu sử dụng tài sản khác làm tài sản đảm bảo cho khoản vay thì cần bổ sung các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc giấy tờ chứng minh bạn được ủy quyền với tài sản đó.

6. Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng

Khi bạn có ý định vay tiền để mua nhà, bạn cần lưu ý 5 vấn đề sau, tránh việc không vay được tiền hoặc mất khả năng chi trả vì lãi suất cao:

- Lựa chọn nhà ở có giấy tờ pháp lý đầy đủ và chính xác để ngân hàng dễ dàng xét duyệt và chấp thuận cho vay. Một số trường hợp người mua vì giá rẻ mà chấp nhận mua nhà qua giấy tờ tay, khiến rủi ro tăng cao và ngân hàng cũng không chấp nhận cho vay đối với trường hợp này.

- Lựa chọn thời điểm mua nhà hoặc vay mua nhà vào đầu năm hoặc giữa năm, vì cuối năm đa số ngân hàng sẽ siết mức tín dụng cho vay. Do đó khi bạn vay vào thời gian này, khả năng cao bạn sẽ không vay được tiền.

- Lựa chọn ngân hàng uy tín và có nhiều chương trình ưu đãi.

- Hạn chế tối đa việc lựa chọn các công ty tài chính, khi đó lãi suất sẽ cao đồng thời áp lực trả tiền gốc và lời sẽ làm bạn mất đi khả năng tài chính. Thậm chí, có một số tổ chức tín dụng còn thực hiện một số cách thức đòi nợ gây ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của bạn.

- Lựa chọn hình thức vay mua nhà, số tiền vay phù hợp nhất trong khả năng của bạn.

Thông qua ngân hàng, vay mua nhà là cách mà nhiều người hiện nay lựa chọn bởi tính tối ưu và tiện lợi của nó.

Tuy nhiên, là người đi vay bạn nên biết được ưu nhược điểm của các hình thức cho vay nhằm đưa ra những quyết định AN TOÀN nhất.

7. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Hãy nhớ rằng thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để tránh các rủi ro gây thiệt hại tài chính, bạn nên tìm kiếm thông tin và có sự tư vấn của chuyên gia.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
vay ngân hàng
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả