MUA NHÀ CÓ NÊN VAY TÍN CHẤP?

10 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Để sở hữu một căn nhà tại TPHCM là một thách thức không nhỏ, đặc biệt là khi nhiều người mua không có đủ tiền tự chi trả. Trong trường hợp này, việc vay ngân hàng trở thành một lựa chọn phổ biến, và trong số đó, hình thức vay tín chấp đang được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để tránh rủi ro, cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định.

1.     Câu hỏi của khách hàng

Anh K. muốn mua nhà ở quận Tân Phú với giá 2.5 tỷ, hiện đã có 1.4 tỷ và dự định vay thêm từ ngân hàng. Anh đặt ra câu hỏi liệu có nên chọn hình thức vay tín chấp khi không có tài sản để thế chấp không?

2.     Giải đáp từ GNha

Với thắc mắc của bạn, GNha xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Trước tiên bạn cần hiểu khái niệm vay tín chấp.

Vay tín chấp là gì?

- Về bản chất, vay tín chấp mua nhà là hình thức mà người đi vay không cần phải thế chấp tài sản, không cần bảo lãnh để nhận được một khoản vay từ phía ngân hàng.

- Về thủ tục, đơn giản nhanh chóng và giải ngân nhanh.

- Lãi suất cao để hạn chế rủi ro nợ xấu của người vay.

Phần lớn các ngân hàng của Việt Nam hiện nay đều chấp nhận cho vay tín chấp qua bảng lương ở mức hỗ trợ gấp 10 - 15 lần lương. Khách hàng muốn được xét duyệt nguồn vốn cho vay sẽ phải thực hiện các thủ tục hồ sơ, chứng thực như bảng lương, sao kê, chỗ ở, nơi làm việc và đối chiếu người thân,....

Đây là hình thức vay được giải ngân nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên nếu bạn có ý định vay tín chấp mua nhà, hãy bàn bạc thật kỹ với người thân, xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định vay. Bởi vì vay tín chấp mua nhà là một sự lựa chọn không tối ưu trong mua bán nhà đất có giá trị lớn. Hình thức vay này phù hợp với những người cần tiền gấp, không cần tài sản đảm bảo đồng thời có phương thức thanh toán nợ linh hoạt.

Có nên vay tín chấp không?

Tuy nhiên với hình thức vay tín chấp mua nhà, bạn sẽ không được ngân hàng duyệt hạn mức cao để có thể thanh toán khoản tiền mua nhà khá lớn. Vì vậy một số người vay bằng hình thức này, sau đó vay mượn thêm của người thân và bạn bè. Đây là trường hợp khá phổ biến hiện nay, nhất là ở giới trẻ khi họ chưa có tài sản để thế chấp.

Trường hợp của bạn, với hình thức vay tín chấp mua nhà này, GNha khuyên bạn không nên vay hoặc chỉ vay khi bạn có khả năng trả nợ bởi lãi suất của hình thức vay này rất cao. Hình thức vay tín chấp chỉ nên sử dụng trong trường hợp bạn cần số tiền không quá lớn để giải quyết các vấn đề như mua nội thất hay cần vốn làm ăn,... Với những khoản vay lớn mua nhà, giải pháp an toàn và ổn định nhất đó là vay thế chấp.

5 vấn đề cần lưu ý khi vay ngân hàng

Khi bạn có ý định vay tiền để mua nhà, bạn cần lưu ý 5 vấn đề sau, tránh việc không vay được tiền hoặc mất khả năng chi trả vì lãi suất cao,....

- Lựa chọn nhà ở có giấy tờ pháp lý đầy đủ và chính xác để ngân hàng dễ dàng xét duyệt và chấp thuận cho vay. Một số trường hợp người mua vì giá rẻ mà chấp nhận mua nhà qua giấy tờ tay, khiến rủi ro tăng cao và ngân hàng cũng không chấp nhận cho vay đối với trường hợp này.

- Lựa chọn thời điểm mua nhà hoặc vay mua nhà vào đầu năm hoặc giữa năm, vì cuối năm đa số ngân hàng sẽ siết mức tín dụng cho vay. Do đó khi bạn vay vào thời gian này, khả năng cao bạn sẽ không vay được tiền.

- Lựa chọn ngân hàng uy tín và có nhiều chương trình ưu đãi.

- Hạn chế tối đa việc lựa chọn các công ty tài chính, khi đó lãi suất sẽ cao đồng thời áp lực trả tiền gốc và lời sẽ làm bạn mất đi khả năng tài chính. Thậm chí, có một số tổ chức tín dụng còn thực hiện một số cách thức đòi nợ gây ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của bạn.

- Lựa chọn hình thức vay mua nhà, số tiền vay phù hợp nhất trong khả năng của bạn.

Thông qua ngân hàng, vay mua nhà là cách mà nhiều người hiện nay lựa chọn bởi tính tối ưu và tiện lợi của nó. Tuy nhiên, là người đi vay bạn nên biết được ưu nhược điểm của các hình thức cho vay nhằm đưa ra những quyết định AN TOÀN nhất.

Trên đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn, nếu bạn đang phân vân và cần thêm tư vấn, hãy liên hệ GNha để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả