Từ 1/8, mua nhà buộc phải chuyển khoản ngân hàng?

3 months ago
mua nha chuyen khoan ngan hang .jpg

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 1/8 tới đây, người dân khi mua nhà tại các dự án (ví dụ như căn hộ chung cư) bắt buộc phải thanh toán bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng cho chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh BĐS. Trong khi đó, cá nhân kinh doanh BĐS quy mô nhỏ, hoặc bán nhà ở không nhằm mục đích kinh doanh,... thì không bắt buộc thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng.

1. Mua nhà tại các dự án buộc phải chuyển khoản ngân hàng

Cụ thể, khoản 2 và khoản 3 Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về thanh toán trong kinh doanh bất động sản như sau:

“2. Chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản từ khách hàng thông qua tài khoản mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

3. Việc phạt và bồi thường thiệt hại do bên mua, bên nhận chuyển nhượng, bên thuê, bên thuê mua chậm tiến độ thanh toán hoặc bên bán, bên chuyển nhượng, bên cho thuê, bên cho thuê mua chậm tiến độ bàn giao bất động sản do các bên thỏa thuận và phải được ghi trong hợp đồng.”

Như vậy, theo quy định trên:

- Chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh BĐS,... phải nhận tiền mua nhà theo hợp đồng từ khách hàng thông qua tài khoản ngân hàng tại Việt Nam.

- Việc phạt, bồi thường thiệt hại vì chậm tiến độ thanh toán hay chậm bàn giao được các bên thỏa thuận và phải ghi trong hợp đồng.

2. Trường hợp mua nhà không bắt buộc chuyển khoản ngân hàng

Các trường hợp sau đây mua nhà không bắt buộc thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng gồm:

- Cá nhân kinh doanh BĐS quy mô nhỏ;

- Cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, diện tích sàn trong công trình không nhằm mục đích kinh doanh;

- Cá nhân bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở,…

Tóm lại, theo quy định mới, việc bắt buộc thanh toán qua ngân hàng chỉ áp dụng với mua nhà tại các dự án của chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh BĐS.

3. Lợi ích khi quy định mua nhà tại các dự án buộc phải chuyển khoản ngân hàng

Đây là một trong những thay đổi đáng chú ý của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, bởi vì Luật hiện hành không bắt buộc giao dịch mua bán nhà đất, chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng.

→ Dễ xuất hiện tình trạng trốn thuế, phát sinh tiêu cực trong giao dịch.

Các chuyên gia cho rằng quy định mới giúp bảo đảm kiểm soát dòng tiền giao dịch của các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh BĐS, giúp thị trường minh bạch hơn.

4. Ghi giá mua bán trong hợp đồng phải đúng với thực tế

Ngoài ra, Điều 47 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 cũng quy định:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải ghi đúng giá giao dịch thực tế trong hợp đồng;

- Chịu trách nhiệm trong việc ghi giá giao dịch trong hợp đồng không đúng với giá giao dịch thực tế.

Trên thực tế, nhiều trường hợp giá giao dịch thực tế và giá ghi trong hợp đồng là hai giá khác nhau.

Cụ thể, giá trong hợp đồng mua bán thường thấp hơn giá giao dịch thực tế, các bên ghi giá mua - bán theo cách tính của Nhà nước để giảm bớt số thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ phải nộp.

Việc né thuế này đã gây thất thu ngân sách rất lớn dẫn đến cơ quan Nhà nước phải rà soát lại việc kê khai chuyển nhượng BĐS.

Nếu phát hiện sai phạm, bạn có thể gặp phải các rủi ro như:

- Bị huỷ hợp đồng mua bán;

- Bị trả hồ sơ, không cập nhật mua bán được;

- Thậm chí bị gán vào tội trốn thuế.

5. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet

Zalo: 0901627939
 

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả