Trường hợp không được sang tên sổ đỏ từ 1/8

3 months ago
z5650475169631_cf99787c14f20942b12e8c028733da7c.jpg

Khi mua bán, tặng cho, thừa kế nhà đất thì việc đăng bộ sang tên sổ đỏ là thủ tục bắt buộc các bên phải thực hiện để được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất. Từ 1/8, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, 8 trường hợp sau đây sẽ không được sang tên sổ đỏ.

1. Sang tên sổ đỏ là gì?

Sang tên sổ đỏ là cách gọi của người dân để chỉ thủ tục đăng ký biến động đất đai khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế nhà đất.

Hiểu một cách đơn giản, đây là thủ tục cập nhật người sử dụng đất mới, chủ sở hữu mới của ngôi nhà.

Đây là thủ tục bắt buộc phải thực hiện vì việc mua bán, tặng cho, thừa kế nhà đất chỉ có hiệu lực khi các bên đăng ký biến động và được cơ quan đăng ký đất đai đăng ký vào sổ địa chính.

Kết quả sang tên sổ đỏ/sổ hồng được thể hiện qua một trong hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Người mua, nhận tặng cho, thừa kế nhà đất (chủ mới) được cấp sổ đỏ mới đứng tên mình.

Trường hợp 2: Người mua, nhận tặng cho, thừa kế nhà đất (chủ mới) sẽ được cập nhập thông tin chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế nhà đất tại trang 3, trang 4 của sổ đỏ hiện đang sử dụng. Khi đó, chủ mới vẫn có đầy đủ quyền đối với tài sản dù không đứng tên trên trang đầu của sổ đỏ.

2. Điều kiện để được sang tên sổ đỏ

2.1. Đối với bên bán, bên tặng cho khi sang tên sổ đỏ

Người sử dụng đất được sang tên sổ đỏ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Có sổ đỏ/sổ hồng, trừ trường hợp:

+ Thừa kế quyền sử dụng đất;

+ Chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền, đổi thửa;

+ Tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư;

+ Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản;

+ Hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện cấp sổ đỏ, sổ hồng nhưng chưa được cấp sổ mà thực hiện chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, góp vốn quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

- Đất không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của tòa án, quyết định, phán quyết của trọng tài đã có hiệu lực.

- Đất không bị kê biên, áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án dân sự.

- Trong thời hạn sử dụng đất.

- Đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Thông thường chỉ cần đáp ứng các điều kiện trên nhưng trong một số trường hợp phải có thêm điều kiện của bên mua, bên nhận tặng cho.

2.2. Đối với bên mua, bên nhận tặng cho khi sang tên sổ đỏ

Những trường hợp sau không được mua đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất gồm:

- Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Cá nhân không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng thì không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở và đất khác trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng đó.

- Tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài mà pháp luật không cho phép nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất.

3. 8 trường hợp không được sang tên sổ đỏ

Căn cứ vào các điều kiện sang tên sổ đỏ nêu trên, nếu thuộc 1 trong 8 trường hợp sau thì các bên sẽ không được thực hiện thủ tục đăng bộ sang tên sổ đỏ từ 1/8, gồm:

- Trường hợp 1: Đất chưa có sổ đỏ/sổ hồng.

- Trường hợp 2: Đất đang có tranh chấp hoặc tranh chấp chưa được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của tòa án, quyết định, phán quyết của trọng tài chưa có hiệu lực.

- Trường hợp 3: Đất đang bị kê biên hoặc áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án dân sự.

- Trường hợp 4: Đất đã hết thời hạn sử dụng.

- Trường hợp 5: Đất bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

- Trường hợp 6: Tổ chức kinh tế mua đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của cá nhân (trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt).

- Trường hợp 7: Cá nhân không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng mua đất ở và đất khác trong khu vực rừng phòng hộ, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng.

- Trường hợp 8: Tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài mà pháp luật không cho phép mua đất.

Kết luận: Để sang tên sổ đỏ theo đúng quy định và được Nhà nước công nhận giao dịch hợp pháp, có hiệu lực, các bên tham gia phải biết rõ điều kiện sang tên, phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng mua bán, khai thuế, khai phí và nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ theo đúng thời hạn.

Xem thêm Chưa sang tên sổ đỏ nhưng không tìm được chủ cũ, phải làm sao?

4. Tra cứu toàn bộ thông tin pháp lý BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia, luật sư là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giao dịch mua bán bất động sản.

Về GNha

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

 

Tags:
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả