Thủ tục mua bán nhà đang thế chấp ngân hàng

6 months ago
Thiết kế chưa có tên.png

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp căn nhà bạn muốn mua đang được sử dụng làm tài sản thế chấp ngân hàng. Việc mua bán nhà thế chấp ngân hàng đòi hỏi rất nhiều thủ tục và giấy tờ pháp lý quan trọng.

1. Cách kiểm tra thông tin nhà đang thế chấp ngân hàng

Cách 1: Yêu cầu người bán cung cấp sổ hồng photo và đến phòng công chứng gần nhất để nhờ công chứng viên tra giúp thông tin lịch sử giao dịch BĐS. Trường hợp căn nhà này đang thế chấp, công chứng viên sẽ cung cấp các thông tin BĐS hiện đang thế chấp và thế chấp tại ngân hàng nào? Hoặc các thông tin khác.

Cách 2: Yêu cầu người bán cung cấp thông tin giấy tờ hiện đang thế chấp tại ngân hàng gồm:

- Hợp đồng thế chấp bảng chính: xác định người bán đang thế chấp có đúng ngân hàng mà công chứng tra cứu không? Trong hợp đồng thế chấp sẽ cho ta các thông tin cụ thể: người đang đứng trên hợp đồng thế chấp, số tiền thế chấp là bao nhiêu, tài sản vay cá nhân hay cty, tài sản bảo lãnh cho bao nhiêu khoản vay?

- Cung cấp thông tin cá nhân người sở hữu gồm: CMND, hộ khẩu, đăng ký kết hôn hoặc xác nhận độc thân. Để xác nhận xem đúng người chủ sở hữu đang đứng vay trên hợp đồng thế chấp không?

Cách 3: Liên hệ trang web GNha, kiểm tra thông tin ngăn chặn, bạn phải biết được một số thông tin như:

- Có đang thế chấp ngân hàng không?

- Chủ sở hữu là ai, có quyền bán không?

- Tài sản của cá nhân hay còn các đồng sở hữu vắng mặt khác?

- Tài sản có đang vướng tranh chấp không?

- Có đang bị kê biên để thi hành án không?

- …

Tóm lại, bạn phải biết được tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

2. Hướng dẫn thủ tục mua bán nhà đất đang thế chấp ngân hàng

Thủ tục để thực hiện cách mua nhà đang thế chấp ngân hàng cụ thể như sau:

Bước 1: Ký cam kết giữa 3 bên (bạn, bên bán và ngân hàng) về nội dung liên quan đến việc thanh toán tiền mua nhà giữa bạn và bên bán, cũng như thanh toán khoản tiền nợ vay của bên bán và ngân hàng, cam kết này phải có chữ ký của 3 bên, có công chứng chứng thực. 

Ngân hàng sẽ tiến hành thanh toán cả gốc lẫn lãi của khoản vay, sau đó tiến hành giải chấp nhà đất đang thế chấp và đưa sổ cùng số tiền thừa (nếu có) cho Bên bán.

Bước 2: Bạn và bên mua cùng nhau ra văn phòng công chứng để lập hợp đồng mua bán nhà đất.

Hai bên cần mang theo các giấy tờ như: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy xác nhận tình trạng độc thân hoặc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Bước 3: Nộp thuế thu nhập cá nhân và các khoản thuế trước bạ tại chi cục thuế nơi có bất động sản.

Bước 4: Thực hiện thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai

3. Tra cứu toàn bộ thông tin BĐS tại GNha

Lưu ý rằng, các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia pháp lý là rất quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giao dịch mua bán bất động sản.

Với mong muốn tạo nên sự khác biệt và hỗ trợ tối ưu khách hàng cách kiểm tra các thông tin pháp lý, giảm thiểu rủi ro mất tiền tỷ trong quá trình mua bán. GNha mang đến bộ công cụ 5 giải pháp kiểm tra thông tin trực tuyến, chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tìm hiểu rõ ràng các thông tin về nhà đất. Tại website GNha.vn hoặc ứng dụng điện thoại GNha, bạn có thể kiểm tra MIỄN PHÍ 5 thông tin pháp lý nhà đất buộc PHẢI BIẾT:

- Thông tin quy hoạch: đất thuộc loại quy hoạch gì? Có được xây nhà ở, kinh doanh không? Diện tích đất bị quy hoạch là bao nhiêu? Diện tích đất còn lại không bị quy hoạch là bao nhiêu? Lộ giới quy hoạch bao nhiêu?

- Thông tin xây dựng: nhà được xây bao nhiêu tầng? Được xây bao nhiêu % diện tích đất? Có được xây mới hay sửa chữa cải tạo không? Có nhân viên chuyên môn xuống kiểm tra hiện trạng thực tế.

- Giá trị của BĐS: giá trị thực tế của tài sản trên thị trường, là cơ sở để tham khảo, thương lượng giữa các bên,…

- Giá khai thuế mua bán: là cơ sở tham khảo để khai thuế khi giao dịch, tránh bị huỷ hợp đồng mua bán, không cập nhật mua bán được, hoặc thậm chí bị gán vào tội trốn thuế

- Thông tin ngăn chặn: chủ sở hữu là ai? Của cá nhân hay của các đồng sở hữu? Tài sản có được phép giao dịch không, có an toàn không?

Lưu ý: Các thông tin trên web và ứng dụng chỉ có giá trị tham khảo, vì việc tổng hợp các thông tin từ hàng ngàn dữ liệu có thể có sự sai lệch. Do đó khi muốn kiểm tra chuyên sâu, có tính chính xác cao nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với GNha. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Thông tin liên hệ

Trụ sở: 1014 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh GNha: 931 Hoàng Sa, Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 1900.58.88.57

Tiktok: https://www.tiktok.com/@gnhavn 

Facebook: https://www.facebook.com/giaiphaptaichinhnet 

Zalo: 0901627939

Tags:
thế chấp
DANH MỤC (9)
LIÊN QUAN Xem tất cả